Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hãy để bộ não của bạn không bao giờ ngừng tư duy

Hãy để bộ não của bạn không bao giờ ngừng tư duy




Đã bao giờ, bạn ngồi sắp xếp kế hoạch trong ngày, trong tuần, thang, hoặc năm, hoặc thậm chí cho cả cuộc đời bạn chưa?
Nếu trả lời “có”, thì chắc chắn đó là cả một danh sách liệt kê từ trên xuống dưới những công việc cần làm mà bạn chẳng bao giờ đi đến cuối danh sách. Và cuối cùng, bạn sẽ rơi vào tình trạng bị điều khiển bởi những danh sách đó chứ không phải điều ngược lại.
Vậy sao bạn không để “Bản đồ tư duy” của Tony Buzan giúp bạn xoay sở những kế hoạch khổng lồ trong việc học tập hiện tại hay cả công việc trong tương lai.
Tony Buzan là người của công chúng, ông đã xây dựng tên tuổi của mình từ một ý tưởng cơ bản rất đơn giản là sử dụng công cụ hỗ trợ tư duy được mô tả là “Công cụ của bộ não”, đang được hơn 250 triệu người sử dụng trên thế giới.
Một điều cần lưu ý là tôi hoàn toàn không có ý định marketing cho quyển sách này vì bất kì mục đích kinh doanh nào. Đơn giản là tôi chỉ muốn chia sẽ những kỹ năng giúp bạn học tập và phát huy khả năng sáng tạo đang tiềm ẩn trong bạn thông qua việc vận dung cơ chế hoạt động của “ Bản đồ tư duy”.
Theo Tony Buzan thì “ Bản đồ tư duy la một hình thức ghi chép sử dụng nhiều màu sắc và hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Ý tưởng hay hình ảnh trung tâm này sẽ được phát triển bằng các nhánh tượng trưng cho những ý chính và điều được nối với ý trung tâm”.
Một cách cụ thể, ý tưởng của bạn về một vấn đề nào đó sẽ được minh họa bằng một hình ảnh tượng trưng và đặt nó ở giữa một tờ giấy trắng. Việc tiếp theo là bạn vẽ những nhánh chính xung quanh hình ảnh trung tâm. Đương nhiên các nhánh chính đó sẽ minh họa cho những chủ đề liên quan đến hình ảnh trung tâm. Từ các nhánh chính này, bạn tiếp tục phân chia thành các nhánh nhỏ nhằm nghiên cứu vấn đề sâu hơn. Những nhánh nhỏ lại tiếp tục được phân chia thành nhiều nhánh nhỏ hơn nhằm đào sâu vấn đề hơn nữa. Và cứ thế, bạn tiếp tục phân chia , tiếp tục tư duy cho đến khi bạn phát hiện ra khả năng tư duy của mình là vô tận, vì bạn đang sở hữu một bộ não sáng tạo đầy tinh vi, một “vật” mà chỉ con người mới có.
Bản đồ tư duy không những sử dụng chữ và số mà nó còn sử dụng cả màu sắc và hình ảnh. Vì thế, trong quá trình thiết lập bản đồ, bạn phải luôn sử dụng các hình ảnh minh họa, nhiều màu sắc để kích thích trí tưởng tượng của bạn. Đó chính là chức năng hoạt động của bán cầu não phải thông qua sự tri nhận màu sắc, hình ảnh, nhịp điệu và khả năng không gian. Nhờ vậy, Bản đồ tư duy kết hợp hoạt động của cả hai bán cầu não, giúp bạn tận dụng tối đa tiềm năng bộ não của mình.
Thông thường, một người trung bình chỉ sử dụng chưa đến 1% năng lực bộ não trong các lĩnh vực sáng tạo, ghi nhớ và học tập, nhưng nếu đạt được 20%, 40% hay thậm chí 100% tiềm năng bộ não, thì có thể bạn sẽ trở thành một người vĩ đại.
Với phương thức tiến dần từ trung tâm ra xung quanh, Bản đồ tư duy khiến tư duy của bạn cũng hoạt động tương tự. Do đó, nếu Bản đồ tư duy tiếp tục phát triên và trở nên “ lớn hơn” so với tờ giấy của bạn thì bạn hãy tiếp tục. Hãy dán thêm giấy và làm cho Bản đồ tư duy không ngừng phát triển, nguồn cảm hứng, ý tưởng, sự sáng tạo của bạn sẽ không bao giờ ngừng lại.
Chắc chắn các bạn đã hình dung được phần nào Bản đồ tư duy cho kế hoạch trong tuần. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta hay thử thiết lập một bản đồ tư duy cho chính bản thân chúng ta.
Bạn có đoán được hình ảnh trung tâm ở đây là gì không? Vâng, đó chính là cô sinh viên tương trưng cho bạn. Và xung quanh là bốn nhánh chính, gồm có: kỹ năng, mục tiêu, sở thích và ngành học của bạn. Đương nhiên, bạn có thể có nhiều hơn bốn nhánh chính đó vì Bản đồ tư duy của mỗi người là khác nhau, không ai giống ai từ hình ảnh, biểu tượng, màu sắc cho đến số lượng từ sử dụng.
Bạn nên lưu ý, chỉ sử dụng một từ trên một nhánh, vì đơn vị từ thường có khả năng khơi gợi ý tưởng hơn cụm từ hoặc câu. Bảo đảm rằng các nhánh điều được liên kết với hình vẽ trung tâm. Nếu các nhánh đều được kết nối trên tờ giấy, các ý tưởng mà chúng biểu đạt cũng sẽ kết nối trong tâm trí bạn. Từ các nhánh lớn, vẽ các nhánh nhỏ, sử dụng từ để phát triển chủ đề. Ví dụ như tôi có nhánh chính là phần kỹ năng. Là một sinh viên, ta cần trau dồi những kỹ năng nào để giúp cho công việc học tập và ngành nghề trong tương lai, đó là kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng mềm, có thể nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, đây chỉ là ví dụ minh họa chứ nó chưa hoàn chỉnh, chưa phải là một “ kiệt tác”.
Bạn hãy vẽ hình trong suốt quá trình tạo Bản đồ tư duy_ những hình vẽ sẽ hỗ trợ và khơi gợi trí tưởng tượng của bạn. Chúng không cần phải hoàn mỹ như những tác phẩm nghệ thuật – thậm chí là hình phác họa cũng được. Điều quang trọng là những hình vẽ đó giúp bạn nhớ vấn đề lâu hơn.
Bản đồ tư duy chính là sự biểu thị cho cách tư duy của bộ não. Bản đồ tư duy hoạt động dựa trên các quy luật tư duy. Nó không ngừng giúp bạn lưu ý tới trung tâm của vấn đề, bằng liên kết và tưởng tượng, sẽ hướng bạn tới những kết luận quan trọng.
Không chỉ có thế, Bản đồ tư duy còn là công cụ hỗ trợ cho buổi thuyết trình của bạn hay những bài tiểu luận, thậm chí là việc đọc sách của bạn. Sẽ thật tuyệt vời khi ban thuyết trình mà không cần nhìn tài liệu, bạn có thể đọc lại cả một quyển sách mấy trăm trang trên một trang tóm lược nội dung thông qua việc ứng dụng Bản đồ tư duy.
“ Bản đồ tư duy có thể giúp bạn tư duy sáng tạo với bất cứ vấn đề gì - và suy nghĩ sáng tạo chính là cách để đạt được những gì bạn mong muốn”.
Chúc các bạn thành công!




Họ tên: NGUYỄN THỊ DIỆU HIỀN
Lớp: mar4 _ k33

5 comments to "Hãy để bộ não của bạn không bao giờ ngừng tư duy"

  1. Anonymous says:

    trời ơi, bài viết này hay nè!
    cám ơn bạn nhiều nha! bây giờ mình có thể hình dung ra bài thuyết trình sắp tới của mình làm như thế nào rồi.

  2. Anonymous says:

    hay lắm nha! ủa, mà giờ mới thấy trang này đó!

  3. Anonymous says:

    good good! hope to see you in the next writing!

  4. Anonymous says:

    uhm bai viet ban h hay that ,good ,very good ,doc xong biet dc chut chut cho ban than sao nay, chuc ban hien co nhieu bai viet hay giong nhu vay nua nhen

  5. Anonymous says:

    day so do tu duy hay

Leave a comment