Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Bình luận: Sống sao cho trọn thời thanh niên.

Bình luận: Sống sao cho trọn thời thanh niên.

Nghĩ về lối sống của một bộ phận thanh niên ngày nay.
Khi nhắc tới “Thanh niên” ta thường nghĩ ngay đến những con người tháo vác, nhanh nhẹn, căng tràn nhựa sống, luôn muốn cống hiến sức trẻ của mình phục vụ cho xã hội, đất nước. 
Thanh niên chính là trụ cột không chỉ của gia đình mà còn có vai trò lớn lao hơn thế. Ấy vậy mà trong lối sống hiện nay, tình trạng thực dụng, ích kỉ, đam mê theo vật chất dần nhen nhóm trong một bộ phận không nhỏ của giới trẻ ngày nay. Chính điều đó đã làm tha hoá tư tưởng và tâm hồn họ, khiến họ đánh mất bản thân trong xã hội quay cuồng và vô cảm như thế. Dưới lăng kính của một người đồng trang lứa, tôi cũng có một vài suy nghĩ xung quanh chủ đề khá nóng này.
Để minh hoạ cho bài viết hôm nay, tôi cũng có hai mẩu chuyện nhằm chứng minh phần nào tình trạng tiêu cực trong giới trẻ ngày nay.
Đầu tiên là một câu chuyện khá rùng mình mà tôi được nghe kể lại từ một cô bán nước gần nhà. Câu chuyện tôi sắp kể có lẽ chưa hề có, cũng như chưa hề đăng trên bất cứ trang web, báo đài nào. Đó là một buổi trưa đầy nắng trên giao lộ Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng. Vào lúc khoảng giữa trưa, trên đường có hai cặp vợ chồng khá lớn tuổi, người chồng cầm lái, còn người vợ ngồi phía sau ôm một túi vải rất to một cách rất dè chừng và kín đáo. Và từ phía sau, một đám thanh niên gồm tám người, chạy xe tay ga, phóng người vượt theo hai vợ chồng này. Quả là cặp vợ chồng vừa mới rút tiền ở ngân hàng về với số tiền lên tới vài trăm triệu đồng và cả đám thanh niên này đã lén lút theo dõi họ. Đến gần ngã tư, bọn chúng rượt theo cặp vợ chồng và ra sức giựt bằng được túi vải đó. Nhưng không thành. Bọn chúng bèn dùng dao rạch cái túi để những cọc tiền rơi ra vương vải trên đường. Cả hai vợ chồng quá hoảng loạn, người chồng kêu cứu thảm thiết, còn người vợ thì run lẩy bẩy gọi điện thoại về cho con trai. Khi tôi hỏi tại sao không ai ra cứu hai vợ chồng đó, cô bán nước cho hay:” Tụi nó đô con lắm, đứa nào đứa nấy xăm mình mẩy kín chật người luôn. Ai cũng muốn ra giúp nhưng thấy vậy lại sợ nên chỉ dám đứng bên trong nhìn ra.” Cô còn kể thêm một chi tiết đầy chấn động:” Bên đường có con bán hạt dẻ, thấy cọc tiền rơi xuống gần chổ nó bán, tưởng bở, nó chạy ra cúi xuống lấy, liền bị một thằng du côn đè mặt nó xuống mặt đường rồi chà như lau nhà vậy đó. Kinh khủng!”. Tôi nghe đến đây cũng sởn hết cả da gà. Không ngờ bọn chúng lại vô tâm độc ác đến như vậy, chỉ vì tiền mà bọn chúng bất chấp thủ đoạn, bất chấp pháp luật để hòng có được nó. Tôi cảm thấy hãi hùng hơn khi những thanh niên trai tráng khoẻ mạnh đó lại có những hành động như những kẻ phá làng phá xóm, một lũ du côn không hơn không kém!
Có rất nhiều cách để làm cho thời thanh niên của mình trở nên đẹp và ý nghĩa hơn.
Câu chuyện thứ hai thì không gay cấn như câu chuyện đầu tiên, ấy vậy đây cũng chính là một hiện tượng khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tôi có một cậu bạn, quen nhau từ hồi còn học tiểu học. Nhà người bạn này thì không giàu như mọi người, mẹ thì bán kẹo, thuốc lá, ba thì bán đồ điện lạnh cũ, nhưng theo tôi biết thì công việc này ông không còn làm nữa mà chuyển sang làm cò chạy chọt cho các học sinh tiểu học vào trường trung học công lập. Lúc nhỏ, bạn ấy học rất giỏi, luôn đứng thứ hạng cao trong lớp, nhìn chung là một người rất triển vọng. Ấy vậy mà gia đình lại không hề nghĩ như vậy. Những cơn say vô cớ của người cha đã vô tình làm tổn thương trên cơ thể nhỏ bé của bạn tôi. Mẹ tôi sau khi nói chuyện với mẹ T, kể cho tôi nghe rằng:” Ở nhà, thằng T. bị ba nó đánh ghê lắm. Có lần đánh gãy tay phải băng bột luôn đó”. Tôi thắc mắc hỏi lại mẹ:” Tại sao người trong nhà không ai ngăn lại hả mẹ?”.” Tất cả là do rượu đấy con à!”…Cứ thế thời gian trôi qua, sức học bạn tôi dần xa sút thấy rõ. Học chung THCS, bạn tôi thường chơi tụ tập với tụi bạn trong trường và nhiễm những thói hư tật xấu, hay đua đòi, vòi vĩnh mẹ mình. Rồi sau đó khi học phổ thông tại một trường bán công, cậu cũng tiếp tục ăn chơi đua đòi như thế. Là thành viên kì cựu trong fan club của một ca sĩ nổi tiếng, bạn tôi thường dự những buổi tiệc tùng đắt đỏ do nhóm tổ chức, cùng bỏ tiền ra mua những phần quà xa xỉ cho thần tượng. Một cuộc sống thả nổi không định hướng khiến bạn tôi, trong kì đại học vừa qua đã thi rớt. Một lần tình cờ tôi đi ngang nhà của T, tôi thấy mẹ T đang ngồi trên chiếc ghế nhựa cạnh tủ kẹo, nhìn vô hồn ra con đường trước mặt, lo lắng cho cuộc sống ngày mai. Còn T thì mãi mê cầm chiếc điện thoại để nhắn tin, hay chơi game gì đó. Hôm ấy là những ngày cuối thu, một không khí ảm đạm đến chán chường phủ lên một gia đình nghèo khổ. Không biết rằng mai đây T có tiếp tục học để phụ giúp gia đình không, hay lại lêu lổng đâu đó cùng đám bạn, sống cho qua ngày. Còn mẹ T và gia đình T còn đủ sức nuôi nấng cậu con trai đã trưởng thành. Ngày mai sẽ ra sao khi hôm nay không còn gì để mất. Câu trả lời là một ẩn số. Tuổi trẻ vẫn còn đó nhưng ý chí bản thân của cậu bạn có đủ mạnh để vượt qua nghịch cảnh này không?  Tôi dường như nhận ra một sự thật khá phũ phàng là một bộ phận thanh niên ngày nay rất dễ sa ngã, thiếu ý chí vươn lên, và luôn chấp nhận với số phận của mình. Chính yếu tố nào đã làm nên tính cách đó? Gia đình, nhà trường hay chính bản thân họ. Tự trong mỗi người ắt hẳn sẽ có câu trả lời riêng để giải thích cho ẩn số này, một ẩn số đáng để trăn trở.
Cuộc sống muôn màu với những câu chuyện buồn vui. Câu chuyện về thanh niên, về những con người trẻ vẫn còn khá nhiều điều để ta phải suy nghĩ. Đối với tôi, tuổi trẻ là khoảnh khắc quý giá nhất của mỗi con người, bởi tất cả dự định và tương lai sẽ được định đoạt bởi chính giờ khắc này. Trân trọng tuổi trẻ và biến nó thành sức mạnh là điều nên làm cho mỗi thanh niên ngày nay nói chung và sinh viên học sinh nói riêng trong một xã hội phẳng này.

Duy Lâm- ekip Săn tin
Được thực hiện bởi Sangtacsv.com

0 comments to "Bình luận: Sống sao cho trọn thời thanh niên."

Leave a comment