Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Chào đón tân sinh viên K36 - Sống lại những cảm xúc một năm về trước

Chào đón tân sinh viên K36 - Sống lại những cảm xúc một năm về trước

  Như thường lệ, tôi đến cơ sở A của trường để tranh thủ học bài vào một buổi chiều nắng gắt. Đập vào mắt tôi là một băng rôn ngay ở cổng “ CHÀO ĐÓN TÂN SINH VIÊN K36”. Đoán được ngay hôm nay là ngày tiếp nhận hồ sơ nhập học của SV khóa mới, hòa cùng dòng người được “cơ cấu” theo mô hình “một phụ sinh + một tân sinh viên” tôi bước vào trường và cũng có cảm giác như mình lại được làm một tân sinh viên của UEH.


  Cơ sở A hôm nay khác hẳn mọi ngày, dường như nó được trút đi cái vẻ nghiêm trang, ngột ngạt của chốn hành chính. Tràn ngập khắp khuôn viên trường là những tân sinh viên K36 cùng với phụ huynh của mình, tay xách nách mang bao nhiêu là hồ sơ, giấy tờ và thấp thoáng là những giọt mồ hôi lăn dài trên má cùng vẻ mặt lo lắng, băn khoăn. Trước đại sảnh hội trường A116 là các gian bán giáo trình, bàn tư vấn hỗ trợ tân sinh viên, bàn Nhận sổ Đoàn viên và cả bàn bán đồng phục thể dục. Trên các bảng thông báo, trên tường, cầu thang cơ man là những tờ sơ đồ bố trí các bàn tiếp nhận hồ sơ, những tờ hướng dẫn cách thức, trình tự nộp hồ sơ. Văng vẳng đâu đó là tiếng loa thông báo cứ liên hồi thúc giục lại càng tăng thêm không khí rộ ràng, náo nức.

  Lân la hỏi chuyện hai bố con bác Tiến và em Thảo đến từ Quãng Ngãi, tôi lại có dịp nhớ về những lo lắng, băn khoăn của ngày đầu làm sinh viên đại học.

  Đến từ mảnh đất Đức Phổ xa xôi của tỉnh Quãng Ngãi, lặn lội lên đến Đồng Nai ghé tạm nhà người quen, bố con Thảo bắt vội chuyến xe buýt đến Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM trong cái nắng như đổ lửa của ngày hè đất Sài Thành. Thi đậu vào trường với số điểm tương đối cao 22 điểm, em là niềm tự hào của cả nhà. Bác Tiến cho biết: “ Trời ơi ! Lúc biết điểm nó bác mừng lắm con à. Vì ngày thi môn Hóa cuối cùng em nó bị đau. Tưởng chừng phải bỏ thi nhưng nó vẫn cố gắng làm bài mà may quá cũng được 7 điểm. Nếu em nó mà khỏe thì kết quả chắc sẽ tốt hơn một chút. Cũng hơi tiếc.”

  Rồi cũng như tôi và ba tôi một năm về trước, trong lòng bác Tiến hiện giờ là bao nhiêu lo lắng bộn bề chuyện ở trọ, cơ sở học, đi lại…đủ mọi thứ.

  “Bé Thảo nó khờ lắm con à, mười mấy năm nay ở nhà chỉ biết ăn với học, có khi nào tự bươn chải đi đâu xa xôi đâu. Giờ vô đại học rồi, sắp tới đây là đủ mọi khó khăn, thử thách. Sống ở mảnh đất Sài Gòn này là đủ mọi điều phức tạp bác lo lắm. Rồi giờ phải lo tìm nhà trọ cho em nó. Mà trường mình có nhiều cơ sở, bác không biết Thảo sắp tới nó học ở đâu mà tìm nhà trọ cho gần chỗ học của nó nữa.”

  Cũng cùng những trăn trở như bác Tiến, cô Bích - Quãng Ngãi trong lúc cô chờ con nộp hồ sơ vẻ mặt đầy nôn nao, lo lắng. Thấy con vào hội trường đã lâu mà không thấy trở ra, cô Bích nóng lòng : “ Thằng con cô nó hiền lắm con à. Tới mấy chỗ đông người như thế này là nó bị “khớp” liền à. Không biết có nộp được hay chưa mà lâu ra quá.”

  Vui vẻ động viên cô không nên lo lắng, tôi tranh thủ giải đáp cho cô khá nhiều câu hỏi về trường. Nào là cách xếp lớp, các cơ sở học, tín chỉ là gì, cách theo dõi kết quả học tập của sinh viên, sách học gồm những loại nào… Cũng khá hóm hỉnh khi cô hỏi tôi : “ Đồ thể dục người ta bán ở chỗ kia mình cứ tới mua là được phải không con? Mình mua 2,3 bộ gì đó để dành là tùy mình chứ con ha?” ^^

  Không chỉ riêng mình tôi, các bạn sinh viên năm hai, năm ba khác tranh thủ đến trường để học nhóm hay sinh hoạt cũng nhiệt tình chỉ bảo giải thích cho các bạn “lính mới”. Để ý thấy bạn nào cũng chỉ bảo cặn kẽ mà không quên nở trên môi những nụ cười thật tươi và thiện cảm, mang lại sự tin tưởng cho các bậc phụ huynh cũng như các bạn tân sinh viên. Thế hệ đi trước đã trải nghiệm, đã va vấp, đã học hỏi nay dang rộng vòng tay chào đón, nâng đỡ lớp đàn em kế cận – một hình ảnh thật đẹp làm ấm lòng các bậc phụ huynh đưa con em đến trường cũng như tạo một niềm tin vào khởi đầu thuận lợi cho các em sinh viên K36. Rồi cứ như vậy, hy vọng năm sau, chính các em lại là những người chỉ đường tận tâm cho tân sinh viên K37, K38…

  Chia tay bố con Thảo, vì nhà gần trường nên tôi vội vã chạy về nhà lấy ngay bộ giáo trình năm nhất của mình tặng cho em. Được bố con Thảo vui mừng đón nhận tôi cũng thấy trong lòng một cảm giác thật lạ - hạnh phúc lẫn tự hào. Chúc em bước vào giảng đường đại học Kinh Tế đầy tự tin và thuận lợi nhé. Ngôi nhà chung UEH đầy năng động đang rộng cửa đón chào K36!





Phạm Nguyễn Tường Vy - Ekip Săn tin
"Được thực hiện bởi STSV - www.sangtacsv.com"





-------------------------------------------------------------------------------------
Trở thành friend của chúng tôi trên Facebook http://www.facebook.com/sangtacsv
Bài viết cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com

1 comments to "Chào đón tân sinh viên K36 - Sống lại những cảm xúc một năm về trước"

  1. DuDu says:

    Đọc bài này và thấy lại hình ảnh mình một năm về trước. ^^

Leave a comment