Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � “MARKET RESEARCH – ĐƠN GIẢN LÀ THẤU HIỂU”

“MARKET RESEARCH – ĐƠN GIẢN LÀ THẤU HIỂU”


Với mục đích tạo một sân chơi bổ ích cho những bạn sinh viên quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu thị trường, nhóm Margroup kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Nielsen tại Việt Nam đã tổ chức chuỗi chương trình “MARKET RESEARCH – ĐƠN GIẢN LÀ THẤU HIỂU” gồm 4 buổi trong đó buổi đầu tiên là làm bài test cá nhân, 2 buổi training và buổi cuối cùng là tổng kết và phát bằng.

Lấy cơ sở từ bài test cá nhân đã thực hiện ở buổi đầu tiên, trong buổi thứ hai này, các bạn sinh viên được chia làm năm nhóm gồm 12 người với một leader cùng thảo luận và đưa ra giải pháp cho công việc nghiên cứu thị trường. Đây không chỉ là buổi học mà còn ứng dụng nhiều tình huống trong thực tế giúp sinh viên nhạy bén trong mọi tình huống, phân tích số liệu, cũng như đưa ra những quyết định sáng suốt trong kinh doanh. Đặc biệt là khi ngành marketing đang được ngày càng mở rộng từ năm 2005, với cương vị là đại diện công ty Nielsen Việt Nam, Senior Trần Hùng Thiện đã phân tích rõ về công việc nghiên cứu thị trường: đó là “ tìm hiểu cái gì có trong đầu người ta, những suy nghĩ để dẫn đến quyết định mua và từ đó tạo ra những sản phẩm thỏa mãn lợi ích mà người tiêu dùng đang tìm kiếm.”; Cụ thể hơn là trả lời câu hỏi: “Người tiêu dùng sẽ phản ứng như thế nào đến những sản phẩm mới tung ra?”. Đó là market research. Thực tế ở Việt Nam năm 2008 lạm phát đã tăng nhanh khiến cho nhiều doanh nghiệp đắn đo trong việc phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, và họ đã hợp tác với Nielsen để nghiên cứu về khả năng chi tiêu của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng bởi lạm phát ở Việt Nam . Đó là công việc của những nhà nghiên cứu thị trường.

Anh Trần Hùng Thiện đã gợi mở bằng cách đưa ra những đề tài để các nhóm thảo luận và cùng đưa ra giải pháp của cả nhóm. Thị trường có rất nhiều sản phẩm đa dạng nhiều chủng loại, và việc làm sao “chiến thắng” được suy nghĩ của người tiêu dùng trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt này đó phải là make a decision cho thật tốt. Như đề tài đầu tiên anh đưa ra là: “Một công ty muốn tung ra sản phẩm mới nhưng khi làm cuộc khảo sát thì 60% người tiêu dùng vẫn chọn sản phẩm cũ hơn là sản phẩm mới. Vậy chúng ta có nên tung ra sản phẩm mới hay không?” Mỗi nhóm một ý kiến khác nhau, có nhóm cho rằng vẫn muốn tung sản phẩm với lý do vì có thể việc nói thích hay không thích vẫn không chắc gì ảnh hưởng đến quyết định mua của họ, đã vậy đây là sản phẩm mới ra mà đã chiếm tới 2/3 tỷ lệ người ưa chuộng. Nhưng lại có nhóm cho rằng việc trả lời có hay không vẫn chưa rõ được vì dữ liệu vẫn chưa đủ về: “Quy mô công ty và chiến lược phát triển sản phẩm trong giai đoạn này là gì?” Vì thế vẫn phải tiếp tục research mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng. Và đó cũng là ý kiến mà anh Hùng Thiện nhất trí. Anh rút ra kinh nghiệm là: “Đừng quá vội vàng đưa ra quyết định, đó mới chỉ là suy nghĩ chủ quan, hãy tìm kiếm thông tin một cách đầy đủ, vì một doanh nghiệp muốn tồn tại phải có quyết định về chiến lược đúng đắn cho sản phẩm.

Bên cạnh đó anh còn chia sẻ kỹ năng thuyết trình và phương pháp làm việc nhóm với các bạn sinh viên. Để tránh tình trạng gây sự nhàm chán đối với người nghe, những bạn trình bày presentation không nên quá lệ thuộc vào việc nhìn giấy để đọc, mà nên tập khả năng giao tiếp với khán giả bằng những lời mở đầu và kết thúc cũng như nên nhìn xuống người nghe nhiều hơn là nhìn giấy. Còn trong phương pháp làm việc nhóm để giải quyết đề tài hạn chế về thời gian, các bạn nên phân công mỗi bạn một nhiệm vụ để có thể nhanh chóng hoàn thành công việc.

Anh tiếp tục giới thiệu 4 loại nghiên cứu cơ bản trên thị trường hiện nay mà bất cứ một doanh nghiệp cũng cần có thông tin đó là: nghiên cứu về người tiêu dùng; về người mua sắm; về truyền thông; và về hệ thống bán lẻ. Người tiêu dùng ở đây hoàn toàn khác với người mua sắm, nghiên cứu người tiêu dùng chủ yếu là về “quantitative and qualitative”, đó là định tính và định lượng. Nghiên cứu về một người thích uống sữa chocolate hơn là sữa dâu thì đó là định tính còn nghiên cứu có khoảng 60% người có sở thích uống sữa chocolate là nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu về người mua sắm được anh ví dụ dễ hiểu như là những sản phẩm là dầu gội đầu cho phụ nữ Việt Nam khi được bày bán trong siêu thị thì phải thiết kế sao cho thuận tiện với người mua sắm đó là được trưng bày trên kệ phù hợp với tầm mắt dễ thấy của họ. Đối với nghiên cứu truyền thông, đó là những chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp, một sản phẩm chăm sóc da cho phụ nữ nếu được quảng cáo vào lúc 19h thì khó mà được quảng cáo đúng đến đối tượng. Vì thường thì lúc ấy họ đang chuẩn bị bữa ăn cho gia đình ít có thời gian xem tivi, nhưng vào thời điểm này mà quảng cáo các loại sữa cho trẻ em thì đánh đúng vào người tiêu dùng lúc ấy là trẻ em. Một công ty có khoảng 650.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc thì việc phải sắp xếp những đội ngũ quản lý và giao hàng dễ dàng cho các retailer này để tiếp cận gần hơn với khách hàng chính là nghiên cứu hệ thống bán lẻ.

“Khách hàng đang xài sản phẩm loại nào? vì sao? Và họ đang có nhu cầu nhắm tới một sản phẩm như thế nào?” Đó là công việc của đội ngũ nghiên cứu thị trường. Những bạn sinh viên quan tâm đến lĩnh vực Market Research – những nhà nghiên cứu thị trường tương lai sẽ phải tiếp tục trau dồi khả năng phân tích số liệu cũng như tâm lý của người tiêu dùng trong thời gian tới khi mà mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Buổi training kết thúc mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên. Hứa hẹn một buổi training sau nhiều điều thú vị đang chờ đó. Hẹn gặp lại các bạn.

Thanh Phương - STSV

0 comments to "“MARKET RESEARCH – ĐƠN GIẢN LÀ THẤU HIỂU”"

Leave a comment