Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � Đôi nét về đợt học quốc phòng

Đôi nét về đợt học quốc phòng


Đợt 1 của khoá học giáo dục quốc phòng sẽ diến ra từ 09/03/2009. Trong suốt khoá học, song song với các buổi học lý thuyết tại các giảng đường, các bạn sẽ được thực hành tại bãi tập( có mái che) với các nội dung: nghi thức, tháo lắp sung, băng bó vết thương, gói thuốc nổ…các buổi học lý thuyết và thực hành xe kẽ nhau.

Học lý thuyết: ca 1 từ 7h15’ =10h30’; ca 2 từ 13h 30’-16h30’, riêng đối với thứ 5, các bạn sẽ tập diễu hành lúc 17h cho đợt duyệt binh ngày bế giảng. Điểm danh mỗi buổi học, nếu vắng mặt quá hai buỗi (tuỳ môn học) sẽ bị cấm thi( phải học vào kì nghỉ hè,cùng với trường khác).
Học thực hành: thời gian cũng tương tự, đặc biệt các nội dung như sửa sai khi bước đều, băng vết thương ở đầu,gói thuốc nổ khối…là những nội dung khó, rất nhiều bạn phải thi lại.
Tài liệu học tập gồm 2 cuốn( không miễn phí).Về đồng phục, mỗi bạn sẽ được phát 2 bộ quân phục, 2nón, mang giày bata. Sau khoá học các bạn phải trả đồng phục lại cho trung tâm, nếu mất mát, phải bồi thường.không được viết, vẽ lên quân phục,mũ.
Sau giờ học, các bạn được sinh hoạt tự do, như bóng đá, đá cầu, bóng bàn,bóng chuyền…trong chương trình hoạt động có tổ chức thi đấu thể thao giữa các đại đội với nhau, ngoài ra còn có hội diễn văn nghệ trong toàn khối rất vui và hấp dẫn.
Để việc nghỉ ngơi, sinh hoạt được thuận lợi, Nhóm sẽ cung cấp 1 số thông tin về giờ giấc, các vật dụng mang theo, 1 số điều cần tránh…
  • 5h30’: hiệu lệnh thức dậy
  • 5h40’: tập thể dục buổi sang, không cần mang quân phục.
  • Tất nhiên, khi sinh hoạt tập thể thì không tránh khỏi cảnh chờ đợi. Ví dụ: nếu như các bạn bắt đầu thức dậy lúc 5h30 và vệ sinh thì chắc chắn không thể làm kịp trong 10’,vì cùng lúc với bạn có khoảng 2400 SV. Vì vậy, tốt nhất các bạn nên dậy khoảng 5h, nếu chưa quen việc dậy sớm các bạn có thể trữ nước trong những can nuớc khoảng 3lít.
  • 6h- 6h15’: ăn sáng, sinh hoạt tự do, chuẩn bị vật dụng học tập
  • Các bạn có nhiều lựa chọn cho việc ăn sáng: bánh ngọt, mỳ tôm ( nước sôi 500đ/1 lần), hoặc có thể ăn ở 2 căntin ( mua phiếu ăn,sau đó sẽ nhận thức ăn sau)

Sau ca học 1: ăn trưa, nghỉ ngơi
  • Ăn trưa: ở căntin rất đông, nên đa phần các bạn chọn mỳ tôm, bánh ngọt…thức uống có nước sâm, rau má đậu xanh giá 2000đ…Ngoài những đồ uống được bán, ở trung tâm có hệ thống nước được xử lý bằng tia cực tím, rất sạch, chỉ được sử dụng làm nước uống và nghiêm cấm mọi trường hợp dùng nước uống trên cho bất kì mục đích sử dụng nào.Nếu bị phát hiện sẽ lập bản kiểm điểm, bị đánh vắng 1 buổi học
  • Nghỉ ngơi: nhiều bạn thường dành thời gian này để tán gẫu, mà không nghỉ trưa, đây là điều không nên, vì rất dễ buồn ngủ trong buổi học, ngủ gật là điều cấm kị trong giờ học, nên nghỉ khoảng 1h-1,5h và nghỉ ở các phòng học vì ở đây mát hơn trong phòng nghỉ rất nhiều, và quạt giấy là vật dụng rất hữu ích.
Sau ca học 2: lúc này khu vực vệ sinh cực kì đông, ngoài phải chờ đến phiên dùng nước, còn phải đợi người khác đem xô, chậu về. Mỗi phòng được phát 2 xô, 2 chậu, 2 ca. Nếu có thể thì 2-3 bạn nên chung nhau mua 1 xô. Nước sinh hoạt khá sạch, giờ cao điểm nước chảy yếu, có trường hợp cúp nước giữa chừng khoảng 18h. Tốt nhất thì không nên tắm quá trễ, nên đi càng đông càng tốt, đã có trường hợp xảy ra những chuyện “không hay”.

Một vấn đề mà các bạn nên quan tâm đặc biệt, vì năm nào cũng có xảy ra, đó là trộm cắp. Những vật dụng mắc tiền nên để ở nhà hoặc gửi nhờ người quen, thường xuyên bị mất cắp là điện thoại, khi ngủ, nên cất cho cẩn thận, luôn mang theo bên cạnh. Các bạn nằm gần cửa sổ thì đặc biệt cẩn thận hơn.
Ngày đầu tiên các bạn không cần mang đầy đủ vật dụng vì hôm đó chỉ là buổi tập trung phổ biến nội quy, phát đồng phục, làm thẻ, nhận phòng, nhận chiếu( mùng, mền, gối tự mang theo), dăng kí ngoại- nội trú…. Đến ngày thứ 2 mới đem đầy đủ, nhưng càng gọn nhẹ càng tốt. Đặc biệt bạn nên mang theo một đôi dép đế thấp,bằng xốp, nó rất hữu hiệu trong việc sinh hoạt và đi lại.
Những bạn muốn xin ở ngoại trú sẽ viết đơn theo mẫu của trung tâm( dán ở bảng thông báo) và nộp đơn cho đại đội trưởng( C trưởng, mỗi giảng đường chia thành 5 tiểu đội). Thông thường, mỗi đại đội sẽ có 5 trường hợp được cho phép ngoại trú. Sau ca 2 các bạn được phép về và phải có mặt tại trung tâm trước 7h15’ngày hôm sau.
Đợt học quân sự có thể nói là có rất nhiều khó khăn cho vấn đề sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi nhưng có một lợi ích rất lớn mà mỗi bạn đều nhận được đó chính là sự cảm nhận sâu sắc về những người bạn quanh mình. Đây là dịp tốt nhất để hiểu nhau và tình bạn sẽ càng bền chặc khăng khít hơn. Vì thế, Nhóm khuyên bạn, với tư cách là một người đi trước nên ở nội trú, bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều mới lạ từ những người bạn quanh mình, để rồi khi kết thúc đợt quân sự bạn cảm thấy luyến tiếc khi phải xa khu nhà chẳng mấy tiện nghi ấy.
Những thông tin trên được ghi nhận trong đợt quân sự năm học 2006-2007. Nhóm Sáng tác sinh viên chúc các bạn có 1 đợt học thành công và nhiều kỉ niêm đáng nhớ.
Hồng Nhung

Tags:

1 comments to "Đôi nét về đợt học quốc phòng"

  1. hongnhung says:

    énao không thấy nói về khu nhà mới nhỉ,tưởng Hậu bổ sung rồi chứ,nhưng thôi thì tự khám phá thì nó vui hơn^^,K34 học tốt nhé,nói trc là nắng lắm đó,dưỡng đc chừng nào thì dưỡng...

Leave a comment