Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Lễ tuyên dương Giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM lần I – Năm 2008

Lễ tuyên dương Giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM lần I – Năm 2008

Tôn sư trọng đạo – Đó là truyền thống vốn có của dân tộc ta từ bao đời nay. Sự nghiệp giáo dục luôn là nền tảng cho sự phát triển của một quốc gia, một dân tộc. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, điều này càng trở nên quan trọng hơn. Và chính những người thầy, người cô đã chấp cánh cho ước mơ chúng ta bay cao, bay xa, bay đến những chân trời mới. Không dừng lại ở đó, thầy cô còn trang bị cho chúng ta hành trang kiến thức, giáo dục nhân cách để chúng ta trở thành những người công dân tốt, sẵn sàng đem sức trẻ mà xây dựng quê hương.
Chính vì vậy, ngày Nhà giáo Việt Nam 20–11 mang một ý nghĩa thật đặc biệt. Đó không chỉ đơn thuần là một ngày lễ của một ngành nghề mà nó đã trở thành một ngày lễ của toàn dân – ngày để tôn vinh những người thầy, người cô - những người chiến sĩ thầm lặng.
Nhằm tuyên dương và nhân rộng các điển hình giáo viên trẻ “ làm theo lời Bác”, đã sát cánh cùng Thành Đoàn Thành Phố trong cuộc hành trình “ Vì lợi ích mười năm trồng cây – Vì lợi ích trăm năm trồng người”, có đạo đức tốt, có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, qua đó phát động phong trào “ba tốt” – đạo đức tốt, chuyên môn tốt, cống hiến tốt- trong đội ngũ giáo viên trẻ, Thành Đoàn TP.HCM đã tổ chức buổi Lễ tuyên dương Giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM lần I năm 2008. Chương trình diễn ra vào lúc 18h30 ngày 18/11/2008 tại hội trường Nhà văn hoá Thanh Niên - Số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh và đã thành công tốt đẹp.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó chủ tịch nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, đồng chí Phan Văn Mãi - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS TP.HCM, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm - Uỷ viên thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Uỷ viên thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đồng chí Tất Thành Cang - Thành uỷ viên, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên TP.HCM cùng các đồng chí đại biểu, các thầy cô giáo, giảng viên và đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh.
Trong buổi lễ ngày hôm nay, 97 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương là những điển hình trong số gần 300 gương giáo viên từ các Quận - Huyện đoàn, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, Tiểu học và Mẫu giáo - mầm non, các cơ quan thông tấn báo chí đề cử. Họ, đại diện cho một lớp thanh niên trí thức mới, đã chọn cho mình con đường làm nghề giáo với nhiều khó khăn, gian khổ. Đó là những tấm gương giàu nghị lực, kiên định một ý chí “sinh nghề, tử nghiệp”, biết vượt qua mọi chông gai mà tiếp tục bám nghề và yêu nghề, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, và quan trọng hơn hết là truyền cho học sinh – sinh viên tinh thần học tập không mệt mỏi, ý chí vươn lên, khám phá, mở rộng chân trời mới. Trong số đó, có những giáo viên tuy tuổi nghề còn chưa cao nhưng đã có bề dày về thành tích chuyên môn: 11 giáo viên là tiến sĩ - nghiên cứu sinh, 30 thạc sĩ với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế; 48 giáo viên đứng vào hàng ngũ của Đảng, 54 giáo viên trực tiếp là cán bộ Đoàn, Trợ lý thanh niên và một số giáo viên được giao quyền lãnh đạo, quản lý khi còn rất trẻ.
Về phía trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ThS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - giảng viên bộ môn Tài Chính Quốc Tế , khoa Tài chính doanh nghiệp và ThS. Bùi Quang Hùng - giảng viên bộ môn Hệ thống thông tin kế toán, khoa Kế toán - Kiểm toán đã vinh dự được tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM lần I – năm 2008.
Trong chương trình, chúng ta được xem những video clip được dàn dựng với lời bình là chính là lời tự sự của các giáo viên: video clip về những công việc thầm lặng, vất vả của giáo viên bậc mầm non, không chỉ là cô giáo mà còn là người mẹ thứ hai của trẻ, là niềm tin của các bậc phụ huynh và xã hội …do cô Lâm Thị Thu Hà – giáo viên trường Mầm non Vàng Anh – Q.5 thực hiện, video clip về hình ảnh và những lời tâm sự của thầy Trần Tuấn Anh – giáo viên trường THCS Bạch Đằng- Q3, về những nỗ lực của bản thân để mang kiến thức đến với sinh viên trên giảng đường của giáo viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Bên cạnh, chúng ta còn được gặp gỡ và trao đổi với hai giáo viên trẻ tiêu biểu : TS.Từ Diệp Công Thành - Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và cô Võ Thị Minh Tiến - Trường THPH Trung Phú - Huyện Củ Chi. Hai giáo viên đã tâm sự về những trăn trở, những khó khăn trở ngại, sự phấn đấu, yêu nghề, gắn bó với nghề giáo và những tình cảm chân thành của bản thân trên một chặng đường đã qua.
Những ca khúc về những tháng năm học trò như làm dâng lên trong mỗi người những cảm xúc về một thời áo trắng. Ca khúc: Ca mừng thầy cô ( Hoàng Dực ) và Em thương thầy mến cô ( Phạm Trọng Cầu ) do Nhóm thiếu nhi Sido biểu biễn gợi cho ta nhớ lại về những ngày đầu cắp sách; và nhiều hơn thế, những ca khúc tiếp theo như làm lòng ta thêm ấm áp: Mong ước kỷ niệm xưa ( Xuân Phương )- Hồ Ngọc Hà, Tháng năm học trò ( Nguyễn Đức Trung )- nhóm Mây Trắng, Liên khúc Tuổi học trò- Đông Quân, Phương Dung , Con đường đến trường ( Phạm Đăng Khương )- Nhóm F5, Bụi phấn ( Lê Văn Lộc, Vũ Hoàng )- Phạm Thanh Thảo, Những nụ cười trở lại ( Xuân Nghĩa ) - Hiền Thục. Những giai điệu mượt mà, những ca từ thắm thiết, tất cả sẽ mãi khắc ghi vào tâm trí của mỗi người và xem đó như một hành trang không thể thiếu khi chúng ta bước vào đời.
Trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức chương trình, Ban tổ chức luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Thành uỷ, UBND Thành phố, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực ngành Giáo dục Đào tạo và các Sở ngành Thành phố, của Đảng uỷ khối các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Đảng uỷ - ban giám đốc Đại học quốc gia TP.HCM, cấp uỷ- Ban giám hiệu các trường, phòng giáo dục các quận- huyện, các quận- huyện Đoàn, Đoàn các trường trên địa bàn Thành phố; và sự tài trợ của Công ty xử lý chất thải rắn - VIETNAM WASTE SOLUTIONS, Nhà Xuất bản Giáo dục chi nhánh TP.HCM, Công ty cổ phần dệt may Thái Tuấn cũng góp phần cho sự thành công của Liên hoan giáo viên trẻ tiêu biểu của Thành phố lần thứ nhất.
“Để đánh giá một quốc gia có phát triển vững mạnh và ổn định trong tương lai thì người ta không đánh giá về nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, chỉ số phát triển kinh tế thuộc loại cao trên thế giới, hay mức độ ổn định trong chính trị, mà họ sẽ xem xét đến thế hệ kế thừa, tức là thế hệ thanh niên – sinh viên, xem thế hệ đó có được hưởng một nền giáo dục khoa học và hiệu quả hay không. Chính vì điều này mà chủ tịch Hồ Chí Minh trong lúc sinh thời cũng đã nhiều lần căn dặn: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Lợi ích trăm năm trồng người, là mong muốn đào tạo một thế hệ trẻ kế thừa với đầy đủ kiến thức, nămg lực và bản lĩnh cho sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Một đất nước có “sánh ngang cùng các cường quốc năm châu” là nhờ vào sự đóng góp của thế hệ trẻ hôm nay. Hơn ai hết, chính đội ngũ giảng viên, giáo viên, các thầy giáo, cô giáo đang thực hiện nhiệm vụ cao cả đó, ngày đêm miệt mài trang bị tri thức, nhân cách cho học sinh, sinh viên, truyền cảm hứng sáng tạo và hoài bão cống hiến đi vào đời, trở thành những người sống có ích cho gia đình và xã hội, những công dân ưu tú của đất nước.” (Trích đọc phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, phó chủ tịch UBND Thành phố). Buổi lễ đã khắc hoạ chân dung người giáo viên trẻ: đạo đức – chuyên môn - cống hiến. Đó chính là động lực để các thầy, cô giáo khẳng định lòng yêu nghề, “ mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng người giáo viên trẻ hôm nay luôn hiểu rằng trong thời kỳ trước, khi các thế hệ thầy trò đi trước đã khắc phục mọi khó khăn để dạy tốt và học tốt thì ngày nay không có khó khăn nào có thể ngăn cản những thầy cô giáo trẻ hôm nay kế tục xứng đáng truyền thống tốt đẹp của các thế hệ thầy cô giáo hôm qua.” ( Trích đọc phát biểu của ban thường vụ Thành Đoàn, đồng chí Lê Quốc Phong – Phó bí thư Thành Đoàn trình bày.)
Mong rằng, trong thời gian tới, các giáo viên sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, để xứng đáng với sự tin yêu của học sinh - sinh viên, của các bậc phụ huynh, của đồng nghiệp, nhà trường và của toàn xã hội. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ có ngày càng nhiều những giáo viên “3 tốt” thật sự tiêu biểu - dẫn đầu cho phong trào “ 3 tốt” trong toàn Thành phố.
Và những học trò của các thầy cô, họ có cảm xúc gì? “Mình cảm thấy rất tự hào khi có nhiều thầy cô đạt được nhiều thành tích dạy tốt trong trường, mình cũng rất vui khi là sinh viên của trường ĐH Kinh tế TP.HCM khi mà trường mình lại có hai giáo viên được tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu của Thành phố trong buổi lễ ngày hôm nay”- Trúc Ly- sinh viên lớp Marketing, trường ĐH Kinh tế TP.HCM tâm sự trong niềm hân hoan. Và Bạn Phương – sinh viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã bày tỏ suy nghĩ của mình : “ Tôi cảm thấy rất vui và rất xúc động vì trong số những giáo viên tiêu biểu được tuyên dương thì có một số giáo viên đã từng dạy tôi. Xin cảm ơn tất cả thầy cô, nhờ có họ mà tôi mới có thể bước chân lên giảng đường đại học. Xin chân thành cảm ơn.” Bạn Q.H (ĐH. Khoa học tự nhiên): “ thật sự mình rất kính nể và khâm phục các thầy cô, nhất là những thầy cô được tuyên dương trong ngày hôm nay. Mình rất vui và xem đây là một mục tiêu để mình phấn đấu, dù có hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa thì những bài học trên giảng đường sẽ luôn theo mình mãi mãi, và mong rằng trong lần tới sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa những thầy cô được tuyên dương là giáo viên tiêu biểu.”
Chương trình kết thúc trong một không khí thật náo nức. Hẹn gặp lại mọi người trong lễ tuyên dương giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM lần thứ II – năm 2009 và xin kính chúc các thầy giáo, cô giáo những lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.


Ngô Văn Hậu – stsv
“Được thực hiện bởi Nhóm Sáng tác sinh viên – www.sangtacsv.com”

0 comments to "Lễ tuyên dương Giáo viên trẻ tiêu biểu TP.HCM lần I – Năm 2008"

Leave a comment