Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � "360 độ Nhà trọ” (kỳ II)

"360 độ Nhà trọ” (kỳ II)

Thuê được một nhà trọ vừa ý không phải chuyện đơn giản. Thích nghi với cuộc sống ở đó cũng khó khăn không kém. Sinh viên (SV) ở trọ luôn gặp phải không ít chuyện dở khóc, dở cười.

Các bạn SV hay ngồi kể cho nhau nghe “truyền kỳ” về những chủ nhà trọ khó tính, khó chịu đến mức họ phải chuyển đi nơi khác. Một ví dụ điển hình: Thủy(ĐH giao thông vận tải) ở trọ trong 1 ngôi nhà 2 tầng có 4 phòng, chung sân với chủ nhà. Một lần có 1 bạn nam đến chơi, cô chủ nhà cảm thấy “dấu hiệu” khả nghi nên bắc ghế ra ngoài sân, cứ nói chuyện với mấy anh chị phòng bên nhưng mắt cứ nhìn chằm chằm,chiếu thẳng vô phòng Thủy. Thủy phải mở toang cửa cho cô đỡ nghi ngờ “có vấn đề”. Những phòng trọ ở chung với chủ thường có những qui định về chuyện bạn bè đến chơi rất khắt khe. Và liệu chủ nhà khó tính có thực sự đáng ghét như những SV thường nghĩ? Cô Dung ở đường Nguyễn Chí Thanh nói: “Nghĩ bố mẹ chúng gửi gắm, lại thân con gái, nên mình có trách nhiệm quản. Có nghiêm thì cũng chỉ để giữ chúng nó thôi chứ mình có được gì, có khi còn mệt them, mà lại mang tiếng “ác”…”.

Vấn đề thứ 2 cũng hết sức “thú vị”: Nếu bạn thuê được nhà trọ luôn có nước sạch 24/24 thì bạn có “diễm phúc” hơn rất nhiều người. Có những khu nhà trọ, cứ khoảng 1h - 2h đêm lại nhốn nháo kéo nhau dậy… tích nước! Người thì vội vàng tắm rửa, tranh thủ giặt quần áo, rửa bát đũa. Phòng đã nhỏ có vài người ở, nay lại thêm một dãy xô, chậu lỉnh kỉnh... toàn nước. Tại khu nhà trọ sinh viên ở đường Lý Thường Kiệt, SV phải trả 20.000 đồng tiền nước/tháng/người, nhưng chỉ duy nhất nước ăn, uống là nước sạch,còn lại nước tắm, giặt là nước giếng khoan, nhiễm phèn rất nặng.

Thiếu nước sinh hoạt đã đành, hầu hết người thuê trọ phải ở trong những căn phòng tường nhà không ximăng không bung từng tảng thì cũng phủ rêu xanh rêu vàng, trần nhà thủng lỗ chỗ, mùi ẩm mốc luôn ngự trị. Những căn phòng như thế này còn là nơi trú lý tưởng của chuột, gián, muỗi. Hải Yến - SV năm cuối Trường ĐH Hồng Bàng - rùng mình nhớ lại hôm đầu tiên ở trọ bị cả " phi đội chuột" chạy nhảy quanh giường phá rối giấc ngủ. Nhiều SV trong khu trọ tại đường Dương Quảng Hàm - Cầu Giấy đang đêm phải dậy chạy lụt vì trời mưa, nền nhà thấp nên nước kéo hết cả vào nhà. Lại có những khu trọ, sau khi SV về nghỉ hè khi trở lại phải đi ở nhờ nhà bạn bè mất cả tuần liền vì tường nhà quá ẩm mốc không thể ở được.

Đấy là trong phòng ở, còn khu vệ sinh và nhà tắm mới thật kinh hoàng. Cả dãy nhà trọ cấp 4 gần chục phòng, mỗi phòng ít thì 2 người, nhiều là 4, nhưng chỉ có một nhà vệ sinh và một nhà tắm. vá với nhau... thành cửa. Ban ngày sử dụng còn phải ngó trước nhìn sau, tối đến đành phải mò mẫm, không dám bật điện.
Do nhu cầu chỗ ở SV quá lớn, các chủ kinh doanh phòng trọ luôn tận dụng tối đa diện tích, yêu cầu SV không kèm theo xe máy, vi tính… nhằm tránh chiếm dụng không gian. Những “ổ chuột” này thường bị mối mọt, ngập nước lênh láng mỗi khi có triều cường. Nhóm bạn của Đặng Quý Bình (SV Trường ĐH Tôn Đức Thắng) thuê nhà trọ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) tâm sự: “Nhiều khi 2 giờ đêm nước dâng ngập nền nhà, đành thức trắng đêm chờ nước rút mới có chỗ ngủ. Ở giữa lòng Sài Gòn mà phải như sống chung với lũ như ở miền Tây”. Căn phòng 8m2 chen chúc 4 người, cả nhóm buộc phải tuân theo “công nghệ cá mòi”. Giải pháp để thoát khỏi tình trạng ngột ngạt, nóng bức của phòng trọ, các bạn ngày lên trường học, vào thư viện và chỉ trở về phòng khi nắng tắt!

Mùa mưa đang kết thúc, mùa nóng đang tiến đến rất gần thì những khu nhà trọ sinh viên kiểu như thế sẽ rất khó khăn cho đời sống “ét-vê”. Vương, SV ĐH Luật, chia sẻ: “Trời nóng, từ 10g-17g, bọn mình chỉ biết đi nhà sách có máy lạnh cho đỡ nóng. Ở nhà chỉ có buổi tối thôi, nên sáng nào lên giảng đường cũng mệt mỏi cả vì thiếu ngủ!”.

Mỗi khu nhà trọ thường có khoảng từ 20 đến 40 phòng trọ. Ngoài SV thuê phòng còn có người đi làm, thậm chí có cả những “thành phần…”. Bạn Chinh - SV báo chí kể "Tôi biết một bạn gái mới lên HN thuê phòng trọ nằm trong con ngách nhỏ phường Dịch Vọng Hậu ( Cầu Giấy) để ôn thi đại học.Hợp đồng và tiền thuê nhà đã hoàn tất, ở được vài ba ngày mới tá hoả rằng cả xóm 5 phòng thì có đến 3 phòng của dân nghiện hút. Cô bạn sợ quá vội vã thu xếp chuyển đi, mất luôn cả 400.000 ngàn tiền thuê phòng". Thế nhưng, nhiều SV vì hoàn cảnh vẫn phải ở những khu trọ như thế này, và việc mất tiền, điện thoại, thậm chí xe máy không phải là chuyện hiếm. Bùi Thị Huệ, SV Đại học CNTT - ĐHQG Hà Nội sợ hãi kể lại, mới đây khi cô thuê trọ tại làng quốc tế Thăng Long, kẻ trộm ngang nhiên cắt khóa vào nhà bê trọn cả bộ máy vi tính.

Có nhiều khu trọ, lối sống buông thả của những người trẻ gây không ít phiền phức và ảnh hưởng xấu tới mọi người xung quanh. Đó là tình trạng sống thử , sống vô lề lối.
Hồng Nhung
Đón xem kỳ cuối ( kỳ 3) vào ngày mai...

Tags:

0 comments to ""360 độ Nhà trọ” (kỳ II)"

Leave a comment