Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Nhật ký "Kinh tế học - Tầm nhìn bạn và tôi" lần VII - 2008

Nhật ký "Kinh tế học - Tầm nhìn bạn và tôi" lần VII - 2008

Chủ đề: "Ổn định và hội nhập"
NHẬT KÝ TỔNG HỢP
Sau gần hai tháng diễn ra đầy sôi nổi, vào đêm 28/06/2008, cuộc thi "KINH TẾ HỌC – TẦM NHÌN BẠN VÀ TÔI" Lần VII-2008 đã kết thúc tốt đẹp trong sự hào hứng, vinh quang và đầy cảm xúc của các bạn thí sinh lẫn Ban tổ chức (BTC). Nhìn lại những chặng đường đã qua, chúng ta tự hỏi: Các bạn thí sinh đã học hỏi được gì qua cuộc thi? Ấn tượng của các bạn như thế nào trước công tác tổ chức? Giá trị mà cuộc thi đem lại có ảnh hưởng ra sao đối với sinh viên trong và ngoài trường?... Quả thật, có rất nhiều điều đáng để chúng ta cùng lắng đọng, suy ngẫm.
Với vai trò là những "quan sát viên" nhiệt tình và công tâm, đồng hành cùng cuộc thi trong suốt thời gian diễn ra, chúng mình đã ghi nhận được nhiều điều thú vị từ sân chơi học thuật đầy trí tuệ này.
Ý tưởng xuyên suốt cuộc thi: ấn tượng, sâu sắc và đầy giá trị nhân văn
Một điều thú vị, tạo nên dấu ấn đặc trưng rất riêng cho cuộc thi, chính là tên gọi thật ý nghĩa và đầy sự khơi gợi: "Kinh tế học – Tầm nhìn bạn và tôi". Thế nào là "tầm nhìn"? Và vì sao lại có sự liên hệ giữa "bạn" với "tôi"? Trả lời được những câu hỏi này, chúng ta sẽ biết được thông điệp quan trọng mà BTC muốn nhắn gửi! Cuộc thi được tổ chức với mục đích trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế qua các môn kinh tế học như: kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, kinh tế phát triển, kinh tế quốc tế... Đây là những kiến thức không chỉ hữu ích đối với sinh viên kinh tế, mà còn đặc biệt có giá trị đối với những nhà lãnh đạo trong các doanh nghiệp, những chuyên gia của các chính phủ trên thế giới. Có thể nói, kinh tế học trang bị cho người học những tầm nhìn chiến lược mang tầm dài hạn, trên cả hai phương diện vi mô và vĩ mô. Bởi thế, khi tham gia cuộc thi này, các bạn thí sinh không chỉ có điều kiện mở rộng vốn kiến thức của mình, mà còn có điều kiện vận dụng lý thuyết vào thực tiễn thông qua các tình huống thực tế; để từ đó có cái nhìn sâu sắc hơn về hoàn cảnh kinh tế trong và ngoài nước. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu giúp các nhà kinh tế trẻ tương lai thành công sau này.
Không riêng gì các bạn thí sinh mà ngay cả BTC – những sinh viên năng động – cũng tích luỹ thêm cho mình những điều hay bổ ích, ngoài kiến thức chuyên môn. Cách thức làm việc nhóm, nghệ thuật đàm phán, kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian, lập kế hoạch... sẽ là hành trang không thể thiếu cho những nhà lãnh đạo tài ba. Từ đó có thể thấy, giá trị mà cuộc thi mang lại thật vô cùng lớn lao. Đó chính là "tầm nhìn của bạn và tôi"!
Trên cơ sở ý tưởng đó, cuộc thi năm nay lấy chủ đề là "Ổn định và hội nhập" vừa nhằm tạo điều kiện thực tế cho lý thuyết, vừa tạo cơ hội để các bạn sinh viên có được cái nhìn khách quan, toàn diện về hoàn cảnh kinh tế của đất nước; đặc biệt là sau hơn một năm Việt Nam gia nhập WTO và chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức lớn như tỉ lệ lạm phát cao, nền kinh tế đang có nhiều biến động... Trước thực trạng trên, hơn ai hết, sinh viên kinh tế phải là những "người đi tiên phong" nhận trách nhiệm phân tích nguyên nhân và tìm ra giải pháp giúp đất nước vượt qua khó khăn. Dường như ý thức được sứ mệnh lớn lao đó, từ thành viên BTC đến các bạn thí sinh, ai cũng náo nức, nỗ lực tìm tòi, học hỏi không ngừng; làm cho không khí cuộc thi vô cùng sôi nổi suốt cả 3 vòng.
Càng đi sâu vào các vòng trong, những giá trị đạo lý tốt đẹp khác càng được phát huy cao độ, nhất là trong chuyến đi tập huấn dã ngoại Team building tại Vườn Xoài ở vòng 2 của cuộc thi. Từng trò chơi vận động là từng bài học sâu xa về team work, về chính bản thân người chơi. Lấy ý tưởng về "Tập hồ sơ bí ẩn" với nội dung "Cuộc thi sẽ bị huỷ bỏ ngay lập tức, nếu mỗi giờ trôi qua, hồ sơ không được giải mã", BTC đã đặt các bạn thí sinh trong hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo nhất để các bạn có thể phát huy hết khả năng của mình, vượt lên hoàn cảnh và cùng nhau chinh phục thử thách. Việc bị đe doạ từ một kẻ nặc danh và nhận hung tin cuộc thi có thể bị chấm dứt khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp sẽ buộc các bạn tập trung cao độ, giảm hết tất cả cái tôi của mình để hướng vào mục đích chung của cả đội nhằm tìm ra lời giải cho mật thư. Trong quá trình tìm kiếm, các thành viên sẽ nhận ra được những ưu khuyết điểm của nhau, cùng giúp nhau khắc phục khó khăn, và qua đó tình bạn, sự đoàn kết, tinh thần đồng đội sẽ càng thêm thắt chặt, thắm thiết. Một khi lời giải được tìm ra cũng chính là lúc các cá thể riêng lẽ dường như đã không thể tách rời nhau.


Niềm vui của các bạn thí sinh và Ban tổ chức trong
chuyến tập huấn dã ngoại Team building ở Vườn Xoài




Cũng qua chuyến đi này, BTC còn muốn gửi đến các bạn thí sinh một thông điệp quan trọng khác: "Tất cả đều là người chiến thắng". Trong bất kỳ một cuộc thi nào cũng thế, có bạn sẽ vinh quang bước lên nhận vòng nguyệt quế; có bạn phải ngậm ngùi chia tay cuộc thi từ rất sớm. Thế nhưng, dù được hay không thì các bạn vẫn luôn là những người chiến thắng! Chiến thắng vì đã tích luỹ thêm cho mình rất nhiều kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh từ cuộc thi đầy trí tuệ này. Quan trọng hơn hết là các bạn đã chiến thắng được bản thân mình, vượt qua được sự rụt rè, mặc cảm để hướng đến ánh sáng tri thức. Từ đó mới thấy, chiến thắng được bản thân mình mới là chiến thắng quan trọng nhất. Chỉ cần khắc phục được nhược điểm của chính mình và vượt qua được những khó khăn nội tại thì mọi khó khăn, thử thách đều có thể chinh phục!

Công tác tổ chức: quy mô, chuyên nghiệp và đầy khó khăn, thử thách
Cuộc thi "KINH TẾ HỌC – TẦM NHÌN BẠN VÀ TÔI" là một sự tiếp nối các cuộc thi học thuật truyền thống của Khoa Kinh Tế Phát Triển – Đại học Kinh Tế TP.HCM.
Từ năm 2002, cuộc thi được tổ chức ở quy mô cấp khoa, mang tên "Kinh tế vĩ mô – bản lĩnh nhà lãnh đạo" với sự đề xướng và thực hiện của Câu lạc bộ Nghiên Cứu Kinh Tế Trẻ (nay là YoRE), thuộc Liên chi hội sinh viên (LCH SV) khoa Kinh Tế Phát Triển. Đến năm 2005-2006: câu lạc bộ YoRE đã kết hợp với Đoàn Khoa, LCH SV khoa Kinh Tế Phát Triển mở rộng cuộc thi ở quy mô cấp trường với tên gọi "Kinh tế học – tầm nhìn bạn và tôi".
Với những thành công đạt được từ những năm trước, trong năm học 2007-2008, Ban Chấp Hành Khoa Kinh Tế Phát Triển, Câu lạc bộ YoRE đã kết hợp với Khoa Kinh Tế Luật – Đại Học Quốc Gia đồng tổ chức cuộc thi và lần đầu tiên mở rộng ra quy mô cấp thành với sự tham dự của 10 trường đại học trong toàn thành phố: ĐH Kinh Tế TP.HCM, Khoa Kinh Tế ĐHQG, ĐH Ngân Hàng TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM, ĐH Ngoại thương – Chi nhánh TP.HCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Công Nghiệp TP.HCM, ĐH Bán công Tôn Đức Thắng, ĐH DL Văn Hiến, ĐH Dân Lập Ngoại Ngữ Tin Học TP.HCM (HUFLIT). Cuộc thi năm nay rất vinh dự khi nhận được sự tài trợ của Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức thuộc tập đoàn Tân Tạo và nhãn hàng Milky US – "nhà tài trợ vàng" – cùng "nhà tài trợ bạc" là Công ty Apple Việt Nam với các đơn vị phân phối: JEL Coporation (Far East) Pte Ltd; VIET KHOA TECHNOLOGY CO, Ltd; eZone; ĐẶNG ĐỨC COMPUTER.
Tuy nhiên, mấy ai biết được rằng, để có được sự quy mô đó, "những chiếc áo vàng cam" – tập thể BTC – đã phải vất vả trong suốt hơn một học kỳ vừa qua nhằm lên kế hoạch, đàm phán thực hiện, vận động tài trợ và đi liên hệ với các trường Đại học trên địa bàn thành phố. Có những lúc khó khăn tưởng chừng cuộc thi không thể tiến hành được như: công tác vận động tài trợ bị trì hoãn, kéo dài; khiến cho thời gian tổ chức thường xuyên bị rút ngắn ngoài dự kiến; dẫn đến thời điểm diễn ra các vòng thi rất sát kỳ thi học kỳ của sinh viên... Thế nhưng, bằng tất cả niềm đam mê tri thức và tấm lòng tha thiết đối với sinh viên; BTC vẫn luôn nỗ lực không mệt mỏi, không ngừng tự động viên mình, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trở ngại! Và càng ý nghĩa hơn khi BTC cũng là những sinh viên như tất cả thí sinh. Các bạn vừa phải lên lớp, học bài, ôn thi; lại vừa phải sắp xếp thời gian "chạy chương trình". Mặc dù rất mệt và vất vả nhưng hễ khi có thí sinh hỏi về cuộc thi thì ngay lập tức, nụ cười lại nở trên môi các "chiến sĩ áo vàng". Từ công tác tuyên truyền cho đến kỹ thuật, hậu cần; tất cả đều được chuẩn bị và thực hiện một cách chặt chẽ, nhịp nhàng nhằm đem đến thành công cao nhất cho cuộc thi.
Từ đó mới thấy, khó khăn sẽ luôn luôn hiện hữu, trở ngại vẫn luôn xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng với niềm đam mê tri thức khoa học, khát vọng đưa đất nước "vươn ra biển lớn" cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ thì không một khó khăn, trở ngại nào có thể khuất phục chúng ta!

Chất lượng cuộc thi – Điểm nhấn nổi bật
Ngoài tính quy mô, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức; điều tạo nên dấu ấn đặc biệt cho cuộc thi năm nay chính là chất lượng về nội dung khảo thí. Cuộc thi được chia làm 3 vòng với những thử thách khác nhau, nhưng dù là sơ khảo hay chung kết, vòng thi nào cũng đòi hỏi các bạn thí sinh phải bộc lộ ở mức cao nhất sự hiểu biết, bản lĩnh và những kỹ năng vốn có của mình.
Ở vòng sơ loại, với sự tham gia của hơn 5000 sinh viên, đề thi đã được BTC chuẩn bị công phu với sự kết hợp thực hiện giữa các thầy cô thuộc Khoa Kinh tế Phát triển và Phòng Khảo thí – Kiểm định chất lượng (ĐH Kinh tế TP.HCM) trong việc ra đề, in ấn, niêm phong. Nội dung đề được bảo mật tuyệt đối đến từng ca thi. Với sự chu đáo, chặt chẽ ấy, đề thi đã phân loại và chọn được 49 gương mặt xuất sắc nhất cho vòng 2.
Nếu như xem cả cuộc thi là một hành trình khám phá tri thức thì vòng 2 chính là chặng đường gian nan nhất, khắc nghiệt nhất mà các bạn thí sinh cần phải chinh phục trước khi vươn tới đỉnh vinh quang. Tuy nhiên, đây lại là vòng thi thú vị nhất, chứa đựng vô số những bất ngờ! Đầu tiên, thí sinh sẽ được tham dự 3 buổi training đầy hấp dẫn về kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và phân tích chính sách với phần trình bày đặc sắc của các giảng viên ưu tú thuộc khoa Kinh tế phát triển, chương trình Cao học Hà Lan cùng chương trình giảng dạy kinh tế FULBRIGHT. Nhằm giúp thí sinh có được cái nhìn sâu sắc hơn về thực tế, sau những buổi training này, BTC đã đưa các bạn đến tham quan các doanh nghiệp là những đơn vị tài trợ chính của cuộc thi, bao gồm các công ty APPLE Việt Nam và Khu công nghiệp Tân Đức – thuộc Tập đoàn Tân Tạo. Với những kiến thức mới mẻ cả về lý thuyết lẫn thực tiễn, các bạn thí sinh sẽ thực hiện những đề tài tiểu luận và phải bảo vệ được lập luận của mình trước Hội đồng Ban giám khảo... Với tất cả những thử thách như thế, 12 thí sinh vinh dự có mặt ở vòng chung kết thật đáng để chúng ta nể phục không chỉ ở kiến thức sâu rộng về kinh tế, mà còn ở bản lĩnh của tuổi trẻ!
Học tập và làm theo lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc đào tạo ra con người xã hội chủ nghĩa "vừa hồng, vừa chuyên"; bên cạnh việc nâng cao kiến thức chuyên môn, BTC đã lồng ghép sự rèn luyện đạo đức, nhân cách làm người cho các thí sinh thông qua những buổi trò chuyện thân mật và đặc biệt là chuyến tập huấn dã ngoại Team building ở vòng 2. Trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường, một bộ phận thanh niên bị tha hoá, không ít những người tri thức chạy theo lối sống thực dụng, lấy đồng tiền làm giá trị cao nhất trong cuộc sống. Bởi thế, việc giáo dục ý thức về tập thể, giảm bớt cái tôi trong mỗi cá nhân, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ thanh niên – những chủ nhân tương lai của đất nước – là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Phải "có tài và có đức" thì mới có thể giúp đất nước sánh vai được với các cường quốc năm châu!...
Và giây phút đợi chờ bấy lâu cũng đã đến: vòng chung kết! Vòng thi này đã chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt, vô cùng gay cấn của cả ba đội thi gồm 12 thí sinh ưu tú nhất của vòng 2. Với 4 phần thi thú vị và đầy thử thách (bao gồm "Mảnh ghép thành công", "Sự kết hợp hoàn hảo", "Tư duy kinh tế", "Thử tài phân tích"), có thể nói; các bạn thí sinh đã bộc lộ hết tất cả những gì mình đã có và lĩnh hội được trong suốt thời gian qua. Phần thi nào cũng đòi hỏi các thành viên trong đội phải thực sự nắm vững kiến thức, cùng nỗ lực phối hợp chặt chẽ với nhau để có thể ghi điểm cho đội mình. Qua từng nội dung thi, đội nào cũng chứng tỏ mình là ứng viên xứng đáng nhất cho chức vô địch, gây không ít khó khăn cho Ban giám khảo... Nhưng cuối cùng, chủ nhân của những chiếc vòng nguyệt quế đã được xác định. Với phần thể hiện thuyết phục trong suốt 4 nội dung thi, đặc biệt là bài thuyết trình ấn tượng, đội ATTA gồm 4 thành viên là Hồ Hoàng Anh, Phạm Nguyễn Hoàng Anh, Phan Nguyễn Thái Thạch, Đặng Đình Thắng (ĐH Kinh tế TP.HCM) đã xuất sắc đạt giải nhất của cuộc thi năm nay.

TS Nguyễn Như Ý – Đại diện Tập đoàn Tân Tạo và PGS.TS Nguyễn Trọng Hoài –
Trưởng khoa KTPT, ĐH Kinh tế TP.HCM trao giải thưởng cho đội vô địch


Lời kết
Vậy là cuộc thi "KINH TẾ HỌC – TẦM NHÌN BẠN VÀ TÔI" lần VII-2008 đã khép lại trong sự hào hứng, vinh quang xen lẫn nuối tiếc của các bạn thí sinh, thầy cô và BTC. Mặc dù có những khó khăn ngoài ý muốn, nhưng có thể nói, cuộc thi đã được tổ chức hết sức thành công tốt đẹp, để lại nhiều kỉ niệm khó phai trong tâm trí của các bạn sinh viên. Những gì đã học hỏi được qua cuộc thi sẽ là những hành trang không thể thiếu, giúp các bạn vững bước trên con đường học vấn và tạo dựng sự nghiệp sau này.
Xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tập thể Ban tổ chức đã tạo cho các bạn sinh viên một sân chơi học thuật đầy bổ ích và trí tuệ. Hẹn gặp lại các bạn ở "KINH TẾ HỌC – TẦM NHÌN BẠN VÀ TÔI" lần VIII-2010!


Clb Nghiên cứu Kinh tế trẻ - YORE

2 comments to "Nhật ký "Kinh tế học - Tầm nhìn bạn và tôi" lần VII - 2008"

  1. editor2 says:

    thật tiếc khi mình đã bỏ lỡ một cuộc thi lớn như thế, hẹn lại năm sao nhé, hãy chờ đấy !!!

  2. Anonymous says:

    Hi hi,mình là 1 trong những thành viên BTC, rất vui khi trải qua cuộc thi, và càng vui hơn nữa khi nhận được sự quan tâm của các bạn. Chào mừng các bạn đến với cuộc thi ... vào năm sau ^_^

Leave a comment