Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Chung kết cuộc thi "Kiến thức Thuế - Sự vận dụng trong kinh doanh" lần 5

Chung kết cuộc thi "Kiến thức Thuế - Sự vận dụng trong kinh doanh" lần 5

Chiều ngày 20/5, tại hội trường B322 đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi: “Thuế và sự vận dụng trong kinh doanh”. Cuộc thi nhằm tạo sân chơi học tập về lĩnh vực thuế, khuyến khích tinh thần thi đua chủ động học tập nghiên cứu khoa học của sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận thực tế, vận dụng kiến thức thuế trong kinh doanh và thể hiện năng lực trước các nhà tuyển dụng.
Đến dự cuộc thi có:
• Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, phó hiệu trưởng nhà trường
• Mr. Thomas-giám đốc công ty Pricewaterhousecoopers (Ltd) Vietnam.
• Ông Nguyễn Thành Trung- Trưởng phòng tư vấn thuế công ty Pricewaterhousecoopers (Ltd) Vietnam
• Ông Đỗ Quốc Tuấn- chuyên viên phòng tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Cục thuế tp.Hồ chí minh.
• Phó giáo sư Sử Đình Thành- Trưởng khoa Tài chính Nhà Nước
• Thầy Nguyễn Ngọc Hùng- phó khoa Tài chính Nhà Nước
• Và 15 bạn sinh viên đến từ 3 đội TLCS,ONTIME,QNT
• Đặc biệt có sự tham gia cổ vũ của hơn 100 sinh viên đến từ các khoa.
Ngay từ vòng sơ khảo, cuộc thi đã thể hiện sự hấp dẫn với hơn 1600 sinh viên đăng ký (số lượng gấp đôi năm 2006) gồm các sinh viên thuộc khối ngành kinh tế từ các trường đại học,cao đẳng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh: ĐH kinh tế tp.HCM, Đh dân lập Văn Lang, ĐH maketing, ĐH công nghiệp, Khoa kinh tế ĐH quốc gia và Cao đẳng tài chính- hải quan. Với quy mô tổ chức khá rộng và sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên đã cho thấy rằng: nếu bạn là một sinh viên khối kinh tế thì việc tìm hiểu về thuế và sự vận dụng trong kinh doanh là một nhu cầu thiết yếu.
Qua vòng thi sơ khảo và bán kết, Ban giám khảo đã chọn được 15/1600 sinh viên xuất sắc nhất để đi tiếp vào vòng chung kết. Chính vì thế, vòng chung kết diễn ra vào lúc 14h00 ngày 20.5 thực sự là một cuộc tranh tài giữa các bạn sinh viên ngang tài ngang sức. Tiếng reo hò, cổ vũ của các bạn SV làm cho không khí của cuộc thi trở nên sôi nổi hơn, những khẩu hiệu “Tự tin, lạc quan, chiến thắng, sẵn sàng”(TLCS); “Ontime bấm chuông kịp thời trả lời đúng lúc”(ONTIME); “Quyết thắng, năng động, tự tin”(QNT) không ngừng vang lên trong suốt cuộc thi.
Cuộc thi bắt đầu với phần thi “Tự giới thiệu”, lần lượt mỗi đội tự giới thiệu về đội hình trong thời gian 3 phút. Lần lượt dự thi la TLCS, QNT,ONTIME. Nếu như TLCS với phong thái rất chuyên nghiệp của những nhà kinh doanh trẻ tương lai thì ngược lại QNT rất trẻ trung với phần tự giới thiệu của mình trên nền nhạc rất sôi nổi. Tuy dự thi ở vị trí thứ 3 nhưng ONTIME không hề bị áp lực trước hai đội bạn, với bài vè được biên soạn rất công phu đã thể hiện được cá tính của đội. Tuy mỗi đội với mỗi cách giới thiệu khác nhau nhưng đều thể hiện được sự năng động, trẻ trung, tinh thần ham học hỏi, điều này làm Ban giám khảo khó khăn trong việc đánh giá cho điểm. Ban giám khảo sau một hồi cân đo đong đếm khá kỹ lưỡng đã đưa ra kết quả cho 3 đội: 10,9,8 lần lượt cho TLCS, ONTIME, QNT. Tuy vẫn còn hai phần thi ở phía trước nhưng kết quả này cũng phần nào làm cho không khí trở nên căng thẳng hơn.
Bước vào phần thi thứ hai “Trắc nghiệm giành quyền trả lời”. Theo các bạn dự thi thì không dễ dàng để đưa ra câu trả lời chính xác, bởi vì bên trong mỗi câu đều có những ý nhỏ để “bẫy” thí sinh, vì vậy cần phải có kiến thức vững thì mới có thể giành điểm tối đa. Đồng thời, phần thi này còn kiểm tra độ phản xạ của các bạn, bởi vì sau tiếng “Hết” của người dẫn chương trình yêu cầu bạn phải nhanh tay bấm chuông để giành quyền trả lời. Kiến thức có thể các bạn tiếp thu tương đối giống nhau nhưng để trở thành người chiến thắng thì yếu tố phản xạ nhanh cũng chiếm một phần quan trọng. Trong 6 câu đưa ra chỉ có 3 câu có đáp án đúng, có lẽ một phần do các bạn hơi mất bình tĩnh và đọc chưa kĩ câu hỏi nên trả lời chưa chính xác, điều này rất thiệt cho các bạn vì chỉ cần trả lời sai là bạn không có quyền trả lời câu hỏi tiếp theo. Vì lý do này mà các bạn trong đội TLCS đã đánh mất quyền trả lời ở câu hỏi thứ 3 trong khi trước đó họ đã ghi được 5đ cho câu hỏi 1. Tương tự, các bạn trong đội ONTIME cũng rơi vào trường hợp đó khi trả lời câu hỏi 3 nhưng các bạn đã kịp thời ghi điểm ở câu 2,5. QNT tuy không trả lời được nhưng các bạn vẫn khá bình tĩnh vì phần thi thứ 3 với điểm số tối đa la 60 có thể giúp đuổi kịp điểm số của hai đội bạn. Kết quả phần thi thứ hai: 10,5,0 lần lượt cho ONTIME, TLCS, QNT, đưa ONTIME lên dẫn đầu với điểm số 18 ( TLCS: 14; QNT: 8).
Phần thi thứ ba “Xử lý tình huống” được coi là phần thi gay cấn nhất vì đây thực sự là cuộc rượt đuổi điểm số của ba đội, thứ tự chung cuộc được quyết định ở phần thi này. Lần lượt QNT, ONTIME, TLCS trả lời. Các tình huống đưa ra rất sát với thực tế xoay quanh những vấn đề về thuế XNK, thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân…Với sự vận dụng kiến thức 1 cách khéo léo các bạn đã phần nào làm hài lòng Ban giám khảo ở phần thi chất vấn. Các bạn QNT có thể do tâm lý hơi vội vàng nên đánh mất cơ hội vượt lên dẫn đầu khi chỉ ghi được 25/60đ. Thật đáng tiếc, bởi vì vượt qua hơn 1580 thí sinh để lọt vào vòng chung kết là một điều không dễ dàng. Thời gian còn lại thực sự là cuộc “rượt đuổi” điểm số giữa TLCS, ONTIME. Đội TLCS với điểm số 45 cũng phần nào gây sức ép với ONTIME. Tuy nhiên với tinh thần học hỏi là chính, các bạn khá điềm tĩnh tong câu trả lời của mình, bạn Cẩm Vân đại diện cho nhóm trả lời, có lẽ do tính chất quyết định của câu trả lời nên bạn hơi run, nhưng nội dung của câu trả lời đều hợp ý của Ban giám khảo, các bạn giành được 40đ cho câu hỏi tình huống, 10/20đ ở câu chất vấn và 5đ ở câu trả lời bổ sung cho đọi TLCS.
Như vậy kết quả chung cuộc, đội ONTIME giành giải nhất với 74đ(9:10:55), đội TLCS giải nhì với 60đ (19:5:45) và đội QNT giải ba với 33đ (8:0:25) Với kết quả trên thứ tự các đội đã rõ ràng, tuy nhiên, vượt qua 1580 thí sinh để lọt vào vòng chung kết thì các bạn đã chính là người chiến thắng.
Có 1 vài thông tin về đội ONTIME mà theo tôi là rất thú vị. Khi được hỏi “Ban đầu các bạn có nghĩ mình là người chiến thắng không ?”, thì cả đội đều lắc đầu, bởi vì ý định tham gia cuộc thi này là các bạn muốn trở thành những người vận dụng thuế, trên tinh thần học hỏi là chính. Vì vậy khi giành được chiến thắng thì các bạn rất vui, vui vì được tiếp thu thêm kiến thức mới và còn nhân được một phần thưởng xứng đáng với công sức các bạn bỏ ra. Ngoài ra, đây là cuộc thi do khoa Tài chính Nhà Nước nhưng nhà vô địch của chúng ta là 5 bạn SV năm 3 thuộc các khoa Kế toán (bạn Huỳnh thành Nhân- đội trưởng, bạn Nguyễn Thị Cẩm Vân, bạn Nguyễn Thị Tuyết Vân), khoa Ngân hàng (bạn Trần Ngọc Ninh), khoa Tài chính doanh nghiệp ( bạn Hoàng Minh Trâm). Qua đó, cho thấy được việc tìm hiểu về thuế và sự vận dụng thuế trong kinh doanh đã trở nên cần thiết đối với các bạn SV, nó không đơn thuần là 1 môn học trong chương trình mà việc tìm hiểu liên quan đến điểm số, bởi vì với kiến thức vững chắc thì đó sẽ là đà tiến thuận lợi cho công việc sau này của các bạn. Đây cũng chính là mục tiêu mà cuộc thi hướng tới.


Hồng Nhung

0 comments to "Chung kết cuộc thi "Kiến thức Thuế - Sự vận dụng trong kinh doanh" lần 5"

Leave a comment