Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Taekwondo bạn có biết?

Taekwondo bạn có biết?

Ai đi học Taekwondo chắc hẳn cũng đã từng nghe đến WFT và ITF. Tại sao lại có song song 2 Liên đoàn Taekwondo Quốc tế và Taekwondo Thế giới nhỉ?

Taekwondo đã trải qua thời kỳ hình thành và phát triển lâu dài kể từ cuối thế chiến thứ 2. Phải mất nhiều năm người ta mới qui tụ và thống nhất môn võ này.
Khởi đầu, Taekwondo có rất nhiều trường phái khác nhau, mãi đến 1950, Hàn Quốc mới bắt đầu có sự thống nhất các môn phái.

Sự thống nhất này dẫn đến sự ra đời của các hiệp hội võ thuật: Koong Soo Do, hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc, hiệp hội Tae Soo Do Hàn Quốc. Taekwondo trở thành môn võ chính dùng trong huấn luyện quân đội. Trải qua các biến cố chính trị, ảnh hưởng của các cuộc nội chiến, nhiều hiệp hội ra đời nhằm mục đích hợp nhất Taekwondo rồi cũng bị giải thể.

Năm 1966, tướng Choi Hong - Chủ tịch hiệp hội võ thuật Tae Soo Do Hàn Quốc thành lập Liên đoàn võ thuật Taekwondo Quốc Tế ( ITF) nhằm mục đích phát triển bộ môn taekwondo trên khắp thế giới. Sau đó, ông rời khỏi Hàn Quốc và lãnh đạo Liên đoàn Taekwondo quốc tế đặt trụ sở tại Canada.

Năm 1971, thống soái Kim Un Yong –Chủ tịch hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc tự tách riêng hoạt động của hội này với Hiệp hội Taekwondo thế giới vì cho rằng Taekwondo là bộ môn võ thuật đặc trưng của dân tộc Hàn Quốc. Năm 1973, ông Kim thành lập WFT đặt trụ sở tại Seoul và làm Chủ tịch, mang sứ mạng đưa môn võ Taekwondo trở thành môn thi đấu thể thao Olympic.

Từ đó, Taekwondo hiện đại có 2 chi phái chính là WFT và ITF. Sự khác biệt giữa hai phái chủ yếu là cách tự vệ. Phái ITF chủ trương phòng thủ là chính, tấn công phụ. Còn WFT chủ trương tấn công là chính. Các động tác võ thuật của phái WFT có phần đơn giản, ngắn gọn hơn.

Trường phái Taekwondo bạn đang theo học tại trường mình là gì?

Để ý nhé! Bài kiểm tra giữa kỳ thầy mình cho chỉ nói đến WFT thôi, vì Liên đoàn Taekwondo Việt Nam thuộc WFT mà!
Hồ Thành Tâm ( tổng hợp)

1 comments to "Taekwondo bạn có biết?"

  1. Anonymous says:

    Trường mình dạy taekwondo rất hay!

Leave a comment