Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Tất cả mọi điều đều đáng kể

Tất cả mọi điều đều đáng kể

Nhà thơ ngưởi Mỹ - Phi Countee Cullen kể rằng từ hồi mùa hè năm ông lên 8 tuổi, ông được đến chơi ở Baltimore, bang Maryland. Không lâu sau khi tới đó, ông để ý thấy một cậu bé khác, người da trắng, đang đứng nhìn chăm chăm. Countee mỉm cười nhưng cậu  bé kia không mỉm cười đáp lại. Mà thay vào đó, cậu ta lè lưỡi ra và to mồm gọi Countee là “đồ mọi”.
Sau này, Cullen viết một bài thơ có những ký ức của ông về mùa Hè năm ông lên 8. Trong bài thơ ông đã nói thế này: “Tôi đã nhìn thấy cả Baltimore từ tháng Năm đến tháng Chín. Trong số mọi điều đã xảy ra ở đó, thì đấy chính là tất cả những gì mà tôi có thể nhớ được”.
Khi nhiều năm tháng trôi qua, cậu bé da trằng kia hầu như chắc chắn quên khoảng thời gian đó và những gì cậu làm. Cậu đã, và sẽ không bao giờ biết được nỗi đau mà cậu đã gây ra cho cậu bé 8 tuổi người da màu. Nhưng thực tế là… tất cả mọi điều đều được tính, đều có sức ảnh hưởng. Tất cả những gì chúng ta làm và tất cả những gì chúng ta nói. Tất cả mọi điều đều có ích hoặc gây hại; tất cả mọi điều đều cho thêm hoặc lấy đi cái gì đó từ ai đó.
Tác giả, kiêm nhà giáo dục Leo Buscaglia thì nói thế này: “Đa số chúng ta sống một cuộc sống yên tĩnh, không gây nhiều bất ngờ, khi chúng ta ở trên thế giới này. Hầu như sẽ không có một cuộc diễu hành nào vì chúng ta, không có một tượng đài nào được tạo ra để nhớ đến chúng ta. Nhưng điều đó không làm giảm đi những tác động có thể của chúng ta, vì có rất nhiều người đang đợi ai đó như chúng ta đến với họ; những người sẽ trân trọng lòng nhân hậu của chúng ta, những người sẽ cần đến chúng ta, sự ủng hộ của chúng ta, những người sẽ cần đến những tài năng độc đáo của chúng ta. Có ai đó sẽ sống một cuộc sống hạnh phúc hơn chỉ vì chúng ta đã dành chút thời gian để chia sẻ những gì mình có. Thường thì chúng ta đánh giá thấp sức mạnh của một cái chạm tay, một nụ cười, một lời tử tế, một đôi tai biết lắng nghe, một lời khen ngợi chân thành, hay một hành động quan tâm nhỏ bé nhất. Trong khi tất cả những thứ đó đều có tiềm năng làm thay đổi cả một cuộc sống. Có tràn ngập những cơ hội liên tiếp để làm cho sự yêu thương của chúng ta được người khác cảm thấy”.
Và có tràn ngập những điều có thể xảy ra nếu chúng ta thực sự tin rằng mọi điều đều được tính, tất cả mọi điều đều đáng kể.


Steve Goodier
Huỳnh Kiều Chinh – 47 K35 ( st)

0 comments to "Tất cả mọi điều đều đáng kể"

Leave a comment