Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � "Nước ảo" mang lại giải thưởng thật

"Nước ảo" mang lại giải thưởng thật


Phương pháp tính toán lượng nước cần thiết để làm ra thực phẩm và hàng tiêu dùng mang tên "Nước ảo" đã đem về cho nhà khoa học người Anh John Anthony Allan giải thưởng Nước Stockholm 2008.

Theo Reuters, khái niệm "nước ảo" được giáo sư Allan giới thiệu vào năm 1993, giúp các nhà nghiên cứu có cơ sở đánh giá hợp lý mức độ liên quan giữa nguồn nước với các lĩnh vực nông nghiệp, biến đổi khí hậu, kinh tế và chính trị.

Theo cách tính toán này, cần đến 140 lít nước để làm ra một ly cà phê mà mọi người nhâm nhi buổi sáng. Đó là số lượng nước cần để tưới tiêu, sản xuất, đóng gói và vận chuyển hạt cà phê. Nó tương đương với lượng nước mà một người ở Anh dùng cho sinh hoạt hằng ngày. Cũng theo cách tính này, để làm ra một chiếc bánh hamburger cần sơ sơ... 2.400 lít nước, và một người Mỹ tiêu thụ bình quân 6.800 lít "nước ảo" mỗi ngày!

"Nước ảo" có ảnh hưởng rất lớn đến chính sách thương mại và nghiên cứu trên toàn cầu, đặc biệt là ở những khu vực khan hiếm nước. Từ việc qui các sản phẩm ra "nước ảo", phương pháp này giải thích vì sao những nước như Mỹ, Argentina và Brazil "xuất khẩu" hàng tỉ lít nước mỗi năm, trong khi những nước như Nhật Bản, Ai Cập và Ý lại "nhập khẩu" hàng tỉ lít nước mỗi năm. Từ đó, chính phủ các nước có thể sử dụng nước một cách hiệu quả và có chính sách sản xuất - nhập khẩu hợp lý. Ví dụ như những quốc gia khan hiếm nước có thể nhập khẩu thực phẩm như một nguồn "nước ảo" để giảm nhẹ áp lực thiếu nước.

Giáo sư Allan năm nay 71 tuổi, đang dạy tại Trường đại học London ở Anh. Ông đã nhận phần thưởng trị giá 150.000 USD tại lễ trao giải diễn ra ở Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 21-8. Giải thưởng Nước Stockholm do Viện Nghiên cứu nước quốc tế Stockholm trao tặng hằng năm cho các cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp cho việc bảo tồn hoặc khai thác hiệu quả nguồn nước trên thế giới.

Kim Ngân (st)

0 comments to ""Nước ảo" mang lại giải thưởng thật"

Leave a comment