Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Nghệ thuật giao tiếp

Nghệ thuật giao tiếp

Ngày 22/10 vừa qua, tại 59C Nguyễn Đình Chiểu-cơ sở A của trường ĐH Kinh tế Tp.HCM, lớp học Nghệ Thuật Giao Tiếp dành cho đối tượng chính là các bạn SV năm nhất và năm hai của trường đã được tổ chức khá thành công. Đây là một hoạt động thường niên của Nhóm Sáng tác Sinh viên (STSV)-một trong những CLB Đội Nhóm Sở thích của trường, diễn ra duy nhất một lần vào khoảng đầu mỗi năm học. Đến với lớp học này, các bạn SV có cơ hội học hỏi thêm những kiến thức bổ ích về cách thức giao tiếp, kĩ năng nói chuyện thuyết phục đối tượng giao tiếp...Có thể nói những kiến thức này không nằm trong khung chương trình sư phạm của bất kỳ một trường ĐH nào ở nước ta, nhưng đó lại là một trong những nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của một người dù hoạt động trên lĩnh vực nào: kinh tế hay xã hội.Cụ thể đối với SV trường Kinh tế mà sau này sẽ là những doanh nhân tương lai,những người sẽ trực tiếp đi thương thuyết bàn bạc việc kí kết các hợp đồng với các đối tác, sự vận dụng kiến thức học được trong lớp học này chắc chắn không phải là việc thừa vô ích.
Năm nay là kỉ niệm sinh nhật lần thứ 5 của Nhóm, đồng thời cũng góp phần chào mừng 30 năm ngày thành lập trường ĐH Kinh tế Tp.HCM (27-10-1976 đến 27-10-2006), do đó lớp học Nghệ Thuật Giao Tiếp vừa qua đã có sự chuẩn bị rất đặc biệt-chính là sự tham gia góp mặt của 2 báo cáo viên khá uy tín trong nghề “nói chuyện trước công chúng”, MC Thanh Bạch và MC Hồng Phượng. Lớp học đã được chia ra làm 2 buổi liên tiếp: buổi sáng do MC Thanh Bạch và chiều do MC Hồng Phượng đứng lớp.
Trước tiên nhắc đến Thanh Bạch, ai cũng sẽ nhớ đến những Game show thú vị dạo gần đây trên Đài truyền hình Tp.HCM như “Chuyện nhỏ”, “Nốt nhạc vui” hay chương trình ca nhạc “Giai điệu tình yêu”...Anh là một MC có phong cách riêng, dí dỏm, sáng tạo và tài năng. Những chương trình truyền hình anh dẫn đều để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả. Anh cũng là nghệ sĩ miền Nam đầu tiên xuất hiên trong chương trình “Dành cho người hâm mộ” trên Đài truyền hình Trung Ương VTV3. Chính những thành công đạt được cho thấy bề dày kinh nghiệm anh đã tích luỹ trong suốt những năm tháng say mê đeo đuổi nghề;và chính vì thế việc Thanh Bạch nhận lời làm báo cáo viên cho chương trình lớp học NTGT là một sự đầu tư khá kĩ lưỡng của Nhóm STSV năm nay. Hơn thế nữa việc Thanh Bạch mời 2 vị khách-nghệ sĩ Hồng Vân và doanh nhân Nguyễn Trí Dũng-cùng tham dự buổi nói chuyện với SV trường ĐH Kinh tế đã làm buổi học càng thêm giá trị.
Buổi học sáng diễn ra rất sôi nổi. Ngay từ phần mở đầu của buổi nói chuyện, Thanh Bạch đã làm nóng không khí bằng một vài bài tập thực hành vận động tại chỗ, giúp người học loại bỏ dần sự thụ động khi tiếp thu bài học. Đi sâu vào bài nói chuyện, anh đã truyền đạt lại những kinh nghiệm quý báu của mình và hệ thống nó lại thành một bài giảng cụ thể. Anh đưa ra từng bước khắc phục dần tâm lý ngại ngùng, mất bình tĩnh khi đứng nói chuyện trước công chúng. Khi chuẩn bị cho một bài nói chuyện trước công chúng,việc trước hết là phải làm việc một cách chu đáo với bản thảo; đó không chỉ là sự đầu tư nội dung thật công phu kĩ lưỡng, sự sắp xếp ý tưởng có trình tự hợp lý mà còn là việc thực hành trước với bản thảo. Lúc đọc thử văn bản, cần thiết phải ngắt câu và lấy hơi cho chính xác,làm sao vừa diễn cảm mà vẫn đầy đủ và đúng ý cần truyền đạt.Tai hại nhất là việc ngừng lấy hơi không đúng chỗ dẫn đến việc ngắt câu sai và làm người nghe hiểu chệch ý; MC Thanh Bạch đã đưa ra một vài ví dụ thực tế để thấy được lỗi sai thường gặp này. Một điều quan trọng không kém là việc phát âm chuẩn. Do đặc điểm tiếng địa phương nên việc phát âm của mỗi người đều có những lỗi sai nhất định, nếu không chú ý rèn luyện và sửa sai thì đó sẽ là một trong những nguyên nhân chủ yếu của sự mất tự tin khi giao tiếp. Lỗi này cần một thời gian dài để khắc phục, đòi hỏi mỗi người có sự kiên trì rèn luyện. Bên cạnh đó, cần trau dồi thêm cho mình một vốn từ vựng phong phú, quan trọng hơn cả là phải biết dùng vốn từ ấy sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Nhưng nếu đã chuẩn bị kĩ thế mà vẫn “run” thì làm thế nào? Kế đó cách thức biểu đạt “ngôn ngữ hình thể” là vô cùng cần thiết. Anh Bạch đã không ngần ngại chia sẻ những bí quyết trong nghề bấy lâu của mình, đó là việc tận dụng âm nhạc như là một lợi thế và việc dùng những động tác đúng mực để thể hiện ngôn ngữ không lời. Chính những yếu tố trên đã đem lại cho MC Thanh Bạch một phong cách dẫn chương trình có một không hai, ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả truyền hình. Anh còn hướng dẫn cho các bạn SV những mẹo vặt để làm giảm bớt sự căng thẳng khi giao tiếp, thông qua đó lấy lại sự tự tin để tiếp tục câu chuyện. Trong suốt phần trình bày bài giảng, anh luôn lồng vào những ví dụ cụ thể và vui nhộn, thu hút sự chú ý theo dõi của các bạn SV. Giữa bài nói chuyện, anh đưa ra một trò chơi nhỏ để khuyến khích tinh thần năng động của SV,cũng như kiểm tra sự tiếp thu kiến thức của các bạn qua mấy giờ đồng hồ chăm chú. Đó là một trò chơi khá thú vị,” Bạn hãy ca ngợi nghề nghiệp mà bạn yêu thích,sau đó hãy lật ngược vấn đề-chê bai chà đạp nghề nghiệp đó”. Thông qua trò chơi anh Bạch chỉ rõ mức độ cần thiết của việc rèn luyện suy nghĩ nhạy bén cũng như óc phản biện logic.
Ngoài ra, sự góp mặt tham dự của 2 vị khách mời cũng giúp lớp học thêm phần sôi nổi và hào hứng. Nghệ sĩ HV giúp SV nhận ra sự tinh tế trong thẩm âm của âm nhạc và tiếng nói dân tộc,cô rất sẵn lòng biểu diễn cho các bạn xem những ca khúc đặc trưng cho ngôn ngữ 3 miền. Mỗi khi cô cất giọng ngâm nga một khúc hát hay một đoạn thơ, không khí trong phòng như lắng xuống, ai cũng muốn cảm nhận hết cái hay cái đẹp của tiếng nói dân tộc tưởng chừng như đã mai một dần theo những ca khúc nhạc trẻ hiện đại...Riêng cuộc trò chuyện ngắn của chú NTD với các bạn SV lại để lại ấn tượng sâu sắc khác. Chú đưa ra lời khuyên để có thể giữ vững thành công của mình một cách lâu bền,đó chính là biết “cảm ơn và xin lỗi”, biết nhìn thẳng vào thực tế thất bại của mình để vươn lên những thắng lợi khác rực rỡ hơn...Điền tối quan trọng với một người muốn thành đạt, đặc biệt là SV kinh tế, thế hệ thanh niên phải luôn có khát vọng và ước mơ, chìa khoá thành công nằm ở ước mơ của mỗi người lớn lao và có ý nghĩa như thế nào.
Không khí buổi chiều có chiều hướng thân mật và gần gũi hơn, có thể do MC Hồng Phượng-người vừa đoạt giải Én vàng cuộc thi “Người dẫn chương trình truyền hình năm 2006”-là một cô gái rất dễ thương và duyên dáng, tuổi đời lại gần bằng các bạn SV tham dự. Do vậy buổi học chiều có thể coi như là một cuộc trò chuyện đối thoại thân tình thoải mái giữa Phượng với các bạn SV. Phượng đã giải đáp những thắc mắc có liên quan đến nội dung lớp học Nghệ Thuật Giao Tiếp của các bạn, hơn thế Phượng không ngần ngại thổ lộ những dự định nghề nghiệp tương lai, chia sẻ với mọi người những ước mơ và đam mê nghề nghiệp của mình. Ngoài ra cô còn trực tiếp hướng dẫn các bạn thực hiện những bài tập nho nhỏ về cách thức nói chuyện trước công chúng, tận tình chỉ ra những khuyết điểm cần khắc phục. Kết thúc buổi giao lưu, Hồng Phượng đã để lại ấn tượng rất đẹp và gây được nhiều thiện cảm với các bạn SV, đặc biệt kể cả những bạn vốn chưa biết gì về Hồng Phượng giờ cũng không khỏi cảm mến cô MC trẻ tuổi nghề này.
Cả 2 buổi của lớp học Nghệ Thuật Giao Tiếp năm nay đều được tổ chức khá chuyên nghiệp,có phần đầu tư nhiều hơn so với những năm trước. Lớp đã thu hút số lượng đông đảo SV tới tham dự (mặc dù đã đăng kí trước nhưng đến ngày học vẫn có rất đông các bạn SV tới đăng kí thêm) một phần cũng do uy tín của 2 báo cáo viên nhưng bên cạnh đó không thể không nhắc đến sự chu đáo vá tích cực của êkíp tổ chức lớp học của Nhóm STSV. Ngay từ ngày đầu thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là viết bản tin cho trường, là cần nối tư tưởng của SV với các cấp lãnh đạo,BGH- Đoàn Hội của trường, Nhóm STSV của trường ĐH Kinh tế Tp.HCM đã không ngừng hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cải thiện những thiếu sót trong phương cách hoạt động của mình và luôn tiên phong đi đầu trong việc đề ra những hoạt động thiết thực cho SV, cụ thể là lớp học NTGT này hay như việc tổ chức Ngày hội sách cho SV, tham quan và học hỏi kinh nghiệm làm báo của các anh chị phóng viên toà soạn báo Tuổi Trẻ...Đặc biệt hoạt động thường niên mở đầu năm học này đã thu được sự ủng hộ rộng rãi của các bạn SV,và qua đó nhân rộng thành một hoạt động chung của nhiều CLB Đội Nhóm khác trong trường. Nhóm STSV đã từng được coi là một mô hình hoạt động lý tưởng của trường ĐH Kinh tế Tp.HCM, đã được bằng khen CLB xuất sắc cấp thành. Giờ đây Nhóm vẫn đang vững bước tiếp tục thực hiện những chương trình bổ ích cho SV, lấy những thành công cụ thể như của lớp học NTGT này làm cơ sở cho định hướng phát triển sắp tới của mình.


STSV

0 comments to "Nghệ thuật giao tiếp"

Leave a comment