Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Thư gửi thầy hiệu trưởng

Thư gửi thầy hiệu trưởng


Kính gửi thầy Hiệu trưởng!

Chắc thầy đã từng đọc lá thư của Tổng thống Mỹ ABRAHAM LINCOLN gửi Hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học. Những điều ông Tổng thống mong muốn thầy giáo dạy con mình tuy thật đơn giản nhưng quả là rất khó thực hiện. Tôi không mong muốn thầy sẽ dạy con tôi tất cả những điều như thế nhưng tôi mong thầy sẽ dạy con tôi một vài điều thiết thực hơn.

Xin thầy hãy dạy con tôi tính tự lập, hãy dạy cho cháu tự suy nghĩ, tự học hỏi, tự tìm tòi và nghiên cứu. Vì tôi không muốn con tôi thụ động như các cấp dưới nên tôi mong thầy hãy dạy cho con tôi có cách suy nghĩ khác, rằng mọi thứ và nhất là kiến thức không phải tự nhiên là có mà tất cả đều cần có sự tìm tòi, rằng con sẽ không có được điều gì nếu con chỉ bỏ ra chút ít công sức với nó.

Xin thầy hãy dạy con tôi hành động theo lẽ phải chứ không phải hành động theo số đông. Vì tôi biết đôi khi con người ta cũng có những phút yếu lòng, việc đứng lên bảo vệ lẽ phải trước rất nhiều ý kiến sai lạc là rất khó khăn. Vì câu nói: “nước vì mềm nên vẹn toàn, kim vì cứng mà hay gãy” không phải lúc nào cũng đúng.

Xin thầy hãy dạy cháu sống, học tập và làm việc theo pháp luật. Vì những đứa con xa nhà như con tôi rất dễ bị cám dỗ bởi các tệ nạn, bởi bạn bè xấu, bởi thuốc phiện, thuốc lắc…nên xin thầy hãy dạy cháu vượt qua cám dỗ là tránh xa những điều đó.

Xin thầy hãy dạy con tôi thành thật với chính mình, hãy dạy cho cháu trung thực là một cách để thành công, hãy dạy cho cháu coi trọng các kỳ thi mặc dù điểm không phải là tất cả. Nhưng nếu một người không có trách nhiệm với việc học của chính mình thì sau này làm sao có thể chịu trách nhiệm trong công việc của mình.

Xin thầy hãy dạy cho cháu niềm tin vào chính bản thân mình, bởi vì khi đó cháu sẽ có niềm tin vào nhân loại. Ở đâu đó trên thế giới này có người ác thì cũng có nhiều người sẵn sàng đứng lên bảo vệ công lý. Hãy dạy cho cháu đứng lên bảo vệ người yếu hơn mình, kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm đạp lên vai người khác mà là kẻ nâng người khác trên đôi vai của chính mình.

Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách hòa nhập vào thế giới số. Hãy nói với cháu rằng “thế giới là phẳng”, hãy dạy cháu biết cách vận dụng những sáng chế của nhân loại để làm việc hiệu quả hơn. Nhưng xin hãy dạy cháu rằng “Trái đất vẫn là hình tròn”, vì thế khi cháu đang sử dụng máy tính thì đâu đó xung quanh cháu vẫn còn những trẻ em không được đi học.

Xin thầy hãy dạy cháu sống có trách nhiệm với cộng đồng. Tôi không biết nhiều về “ Mùa hè xanh”, nhưng tôi mong thầy hãy dạy cho con tôi biết tham gia vào các hoạt động tình nguyện một cách tình nguyện chứ không phải là vì tò mò, vì điểm rèn luyện.

Cuối cùng tôi mong thầy hãy dạy cháu biết cách quản lý tài chính của chính mình. Hãy dạy cháu biết coi trọng và làm chủ đồng tiền, hãy trân trọng những đồng tiền ba mẹ gửi cho hay những đồng tiền mà cháu tự kiếm được từ việc làm thêm. Bởi tôi biết có rất nhiều sinh viên đã tiêu xài phung phí những đồng tiền mồ hôi, nước mắt của ba mẹ.

Tôi chỉ là một người nông dân bình thường, niềm vui khi con đậu Đại học Kinh tế vẫn còn nhưng bên cạnh đó cũng là nỗi lo mà tôi nghĩ bậc phụ huynh nào cũng vậy. Mối lo vế vật chất là một nhưng mối lo về môi trường sống cho con là mười. Nuôi con bốn năm Đại học dù vất vả cỡ nào chúng tôi cũng cố gắng được, điều mong muốn duy nhất của chúng tôi là con cái nên người, có kiến thức và sống có ích. Vì vậy tôi mong thầy hãy dạy con tôi những điều trên, mặc dù tôi biết những điều trên là rất khó (nhất là trong môi trường Đại học- khi mà thầy cô không còn quan tâm lắm đến học sinh, sinh viên). Nhưng tôi xin thầy hãy cố gắng hết sức mình, được như vậy thì con tôi cũng như những sinh viên khác quả thật may mắn.

Kính thư

(Một nông dân có con học ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh)


Phan Ánh Nguyệt - lớp 74K32

(giải khuyến khích cuộc thi viết online 20/11)

0 comments to "Thư gửi thầy hiệu trưởng"

Leave a comment