Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Buổi huấn luyện kỹ năng viết CV - trả lời phỏng vấn

Buổi huấn luyện kỹ năng viết CV - trả lời phỏng vấn



Đ ể có được một công việc như ý và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai các bạn sinh viên luôn có nhu cầu được tư vấn về vấn đề việc làm và nhà tuyển dụng, ấn tượng đầu tiên đối với nhà tuyển dụng là bản CV tốt . Hiểu được điều đó, ngày 12/05/2008 tại hội trường A116- trung tâm Đào tạo quốc tế CIE –đại học quốc gia tp.hcm đã tổ chức buổi huấn luyện kỹ năng viết CV(curriculum vitae-bản lý lịch), trả lời phỏng vấn. Chương trình được dẫn dắt khá thành công với phần trình bày của Thạc sĩ Vũ Minh Hiếu- hiện là trưởng phòng nhân sự- đào tạo của Ngân hàng thương mại và phát triển nhà TP.HCM (HD Bank).
Bước khởi đầu luôn chiếm nhiều thời gian và nếu làm tốt khâu này thì những khâu tiếp theo sẽ dễ dàng hơn. Do vậy, một lời khuyên chân thành là hãy “tìm việc làm” trước khi quyết định nộp đơn ứng tuyển (trước đây thường gọi là đơn xin việc). Quá trình “tìm việc làm” bao gồm tìm kiếm thông tin tuyển dụng, phân tích công việc ứng tuyển và phân tích năng lực bản thân. Có rất nhiều kênh để tìm hiểu thông tin tuyển dụng: quảng cáo báo chí, các trang web, người quen, các trường đại học, các trung tâm giới thiệu việc làm, các công ty săn đầu người (kênh này thường dành cho những người đã có kinh nghiệm làm việc và muốn được làm việc với vị trí cấp cao, cấp quản lý…). Bên cạnh đó cũng có những cách tiếp cận thông tin khác, đó là trực tiếp đến các công ty để đặt vấn đề. Nhìn chung cách này cho hiệu quả cao nhất vì hiện nay trên thị trường lao động có rất nhiều công ty đang rất “khát’’nhân lực.
Thông qua những nguồn tin thu thập được hãy phân tích sâu hơn về công việc mà mình dự định ứng tuyển. Bởi vậy, song song với việc phân tích công việc ứng tuyển là phân tích năng lực bản thân. Đây là công việc đòi hỏi phải có góc nhìn trung thực, từ tổng quát đi đến cụ thể để có thể trả lời câu hỏi: nhà tuyển dụng cần gì và bản thân bạn đáp ứng được những gì. Thông thường các nhà tuyển dụng thường đưa ra các tiêu thức để đánh giá như sau:
• Kiến thức: kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên ngành.
• Kỹ năng: kỹ năng nghe-nói-đọc-hiểu(tiếng Việt), kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng vi tính.
• Giá trị- đạo đức: học lực tốt, có tiềm năng lãnh đạo, khả năng phân tích sáng tạo, động lực làm việc, khả năng chịu áp lực công việc( thời gian và môi trường làm việc)…
Qua đó cho thấy ưu thế sẽ thuộc về những ai luôn cố gắng ,biết mình đang ở đâu và biết cách xây dựng kế hoạch tương lai hiệu quả để hình thành những kỹ năng mà các nhà tuyển dụng yêu cầu.
Cách làm một bộ hồ sơ xin việc cũng cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng để có thể tạo ấn tượng tốt trước khi phỏng vấn. Đến với buổi huấn luyện này, bạn sẽ được tư vấn về cách thức trình bày một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và hợp lệ- đặc biệt là khi nộp đơn ứng tuyển đến các công ty nước ngoài.
Khi làm hồ sơ xin việc cần tránh việc gởi đi hàng loạt, cần đảm bảo tính minh bạch, xúc tích, đầy đủ, nhất quán và thông tin cập nhật. Đặc biệt nếu gửi hồ sơ xin việc cho nhiều công ty cần chú ý thời điểm và vị trí ứng tuyển.
Về phần nội dung hồ sơ xin việc thì lưu ý bản sơ yếu lý lịch(resume/ CV), cần đáp ứng những thông tin cơ bản cần thiết.Về hình thức cần lưu ý cách sắp xếp một cách khoa học có thứ tự và hợp lý.
Nếu đáp ứng được những yêu cầu ban đầu tức hồ sơ xin việc đã được chấp nhận, hãy chuẩn bị tinh thần để có được một buổi phỏng vấn thành công. Sẽ là không thừa nếu dành thời gian nghiên cứu luật Lao Động trước khi phỏng vấn. Đây là một khâu khá quan trọng nhưng hầu hết những sinh viên mới ra trường đều ít để tâm đến.
Thông thường những câu hỏi của nhà tuyển dụng sẽ bao gồm những câu hỏi cơ bản và những câu hỏi sâu mang tính chất khai thác về kỹ năng con người: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng lãnh đạo. Để có được kết quả tốt trong quá trình trả lời phỏng vấn hãy giữ cho mình thái độ bình tĩnh, trả lời trọng tâm vào vấn đề và tuyệt đối tránh việc im lặng và phê phán hoặc có ý kiến tiêu cực về những nhân viên, công ty khác...Thạc sỹ Vũ Minh Hiếu cũng tư vấn thêm những việc cần lưu ý sau phỏng vấn để có được kết quả tốt kể cả khi không được tuyển dụng để tìm kiếm những cơ hội mới.
Vì là vấn đề khá thiết thực nên chương trình thu hút được đông đảo sự chú ý lắng nghe và đưa ra những thắc mắc xoay quanh vấn đề về phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn nhóm. Buổi huấn luyện kỹ năng đã diễn ra khá thành công vì đã truyền tải và đáp ứng hầu hết những thông tin và những điều nên làm của đông đảo sinh viên khi ở vị trí người ứng tuyển. Hy vọng thông qua những kiến thức vừa học hỏi được các bạn sinh viên sẽ áp dụng thật hiệu quả để có thể khẳng định được vị trí của mình và làm hài lòng những nhà tuyển dụng khó tính nhất. Hãy là nhà tuyển dụng của chính mình để khẳng định thương hiệu của sinh viên Kinh tế!



Lương Ngọc Kim Ngân - STSV

0 comments to "Buổi huấn luyện kỹ năng viết CV - trả lời phỏng vấn"

Leave a comment