Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Suy ngẫm về trang phục sinh viên qua chương trình "Áo trắng đến trường" của Khoa Ngân Hàng.

Suy ngẫm về trang phục sinh viên qua chương trình "Áo trắng đến trường" của Khoa Ngân Hàng.

Trong khuôn khổ của những hoạt động đánh dấu kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban chấp hành đoàn khoa Ngân Hàng đã phát động phong trào “sinh viên mặc áo trắng” đến trường. Với mục đích tạo ra môi trường học tập tốt và hình ảnh đẹp trong sinh viên nên phong trào chỉ vừa mới được phát động đã được các bạn sinh viên hưởng ứng rất nhiệt tình.

Không như học sinh phổ thông thường mặc theo mẫu đồng phục, khi lên đại học, sinh viên được thoải mái hơn, nhưng không vì thế mà coi thường phép lịch sự và tính thẩm mỹ trong cách ăn mặc. Đây là một phong trào nghe có vẻ khá lạ lẫm với sinh viên chúng ta phải không các bạn?!!! Có những bạn rất bất ngờ với việc phải tập “thói quen mới” này vì trước kia lên giảng đường “thích mặc gì thì mặc”. Hơn nữa đây là phong trào thi đua nên dù muốn hay không thì BCH các chi Đoàn cũng phải tìm cách “thuyết phục” các bạn mặc áo trắng đến trường. Có những chi đoàn còn bắt các bạn phải nộp phạt “nếu không mặc áo…trắng” đi học vào những ngày quy định ^_^. Trước đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo chưa có quy định về trang phục của học sinh, sinh viên, những mốt thời trang mới nhất được nhiều sinh viên ở thành thị chưng diện khi lên giảng đường. Không phủ nhận những trang phục đó là đẹp với tuổi trẻ, nhưng e rằng làm mất đi tính văn hóa trong môi trường sư phạm. Nếu ở bậc học THPT, hầu như các trường đều bắt học sinh mặc đồng phục khi đến trường thì lên Đại học, như một sự giải phóng khỏi khuôn khổ do nhà trường quy định, sinh viên có thể thoải mái mặc những gì mình thích. Nhưng đôi khi, chính sự thoải mái trong môi trường Đại học, khiến nhiều sinh viên ăn mặc theo phong cách thái quá, vượt qua giới hạn về văn hóa ăn mặc trong môi trường sư phạm. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp một nữ sinh ăn mặc quá mát mẻ: áo sơ mi sát nách, quần soóc, hay những chiếc áo được khoét cổ quá sâu, váy ngắn,… trên các giảng đường. Một số sinh viên còn biến giảng đường thành sàn biểu diễn thời trang, thích gì mặc nấy, xem như không có ai nhìn mình. Dường như bất cứ một trang phục nào cũng được mặc lên lớp để thể hiện phong cách ăn mặc, gu ăn mặc của sinh viên mà không quan tâm đến người khác nghĩ gì.
Không ít bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là giới trẻ thị thành thường có suy nghĩ “tôi mặc những gì tôi thích”. Nhưng giá trị đạo đức thể hiện qua cách ăn mặc luôn có những chuẩn mực nhất định và không thể vượt qua giới hạn cho phép bằng một chữ “tùy”. Phải chăng càng học lên cao, văn hóa ăn mặc của một số sinh viên lại càng đi xuống thấp? Mặc như thế nào khi lên giảng đường cũng chính là thể hiện thái độ của sinh viên đối với thầy cô giáo của mình. Đôi khi, văn hóa mặc của sinh viên cũng làm cho nhiều thầy cô không thoải mái mỗi khi lên lớp giảng dạy. Thừa nhận, những người trẻ là người đón đầu trào lưu mới. Và văn hóa ăn mặc du nhập từ nước ngoài cũng được sinh viên tiếp nhận nhanh chóng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta phải biết mặc ở đúng nơi, đúng chỗ, đúng hoàn cảnh. Tự do ăn mặc là điều tất yếu, song bạn phải tôn trọng những nơi mà bạn đến để có trang phục phù hợp. Đừng biến giảng đường đại học thành một sân khấu thời trang cho mình phô trương. Thay vào đó, hãy thể hiện trình độ văn hóa mặc của bạn ngay chính tại giảng đường.
Vẫn biết rằng “người đẹp vì lụa” nhưng phải biết cách ăn mặc mới tạo ra phong cách của cá nhân. Giới trẻ, nhất là sinh viên, cần ăn mặc sao cho vừa làm đẹp cho mình, vừa thể hiện sự tôn trọng cô thầy, bạn bè và xã hội. Văn hóa giao tiếp thể hiện nhân cách đạo đức con người. Mong rằng các bạn sinh viên sẽ hưởng ứng phong trào này nhiệt tình hơn nữa!!!

Lê Duy Vũ-ekip Săn tin
"Được thực hiện bởi STSV-www.sangtacsv.com"

4 comments to "Suy ngẫm về trang phục sinh viên qua chương trình "Áo trắng đến trường" của Khoa Ngân Hàng."

  1. Anonymous says:

    viết rất chuyên nghiệp,có chính kiến rõ ràng

  2. Anonymous says:

    uh,nói tốt

  3. Gacdem says:

    anh đồng ý với ý kiến của bài viết này!

  4. Anonymous says:

    viết tốt lắm! vốn từ rộng, có lập luận!

Leave a comment