Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Youth Marketing - marketing tiếp cận giới trẻ

Youth Marketing - marketing tiếp cận giới trẻ


Vào lúc 9h ngày 31/10, tại A103 đã diễn ra hội thảo “Youth marketing- marketing tiếp cận giới trẻ” do nhóm Margroup tổ chức. Với những vị khách mời là những chuyên gia marketing từ những công ty như:Nielsen Vietnam, TBWA Vietnam và những mạng xã hội như Yeah!1, Zing… hứa hẹn một buổi hội thảo đầy thú vị và bổ ích.

Ấn tượng đầu tiên về nhóm Margroup là sự chuyên nghiệp và năng động. Khâu đón tiếp khách mời và sinh viên đã được nhóm tổ chức khá chu đáo, lịch sự. Những bảng chỉ dẫn phòng A103 được nhóm đặt ở chân các cầu thang và những sảnh lớn nên khách mời và các bạn tham dự hội thảo rất thuận tiện trong việc đến hội trường. Căn phòng A103 được bài trí giống như một lớp học nhỏ với 9 bàn tròn dành cho 9 đội chơi trong những case study của chương trình. Có lẽ dụng ý của ban tổ chức là muốn những bạn sinh viên đến với hội thảo không những được nghe những báo cáo của khách mời mà còn có cơ hội thảo luận nhóm, qua đó được rèn luyện tư duy phản biện, nắm rõ hơn những kiến thức thú vị về marketing. Hơn thế nữa, những chiếc bàn tròn với những đội chơi tạo được tính cạnh tranh giữa các đội nhưng cũng làm cho không khí chương trình bớt khô cứng, trở nên than thiện hơn. Một điều khá thú vị nữa là tấm bảng tên của các đội đều được cách điệu với dòng chữ GINTEKRAM (marketing viết ngược) với khá nhiều màu sắc, tạo một phong cách trẻ trung và năng động – đúng với tinh thần và thông điệp của nhóm Margroup muốn gửi tới mọi người trong chương trình hôm nay. Chủ đề của buổi hội thảo là “Youth marketing”-xoay quanh vấn đề marketing tiếp cận giới trẻ-một trong những đối tượng khách hàng quan trọng mà các công ty hướng đến. Đây thực sự là vấn đề hấp dẫn thu hút sự quan tâm của các sinh viên và nhất là sinh viên trong những khối ngành marketing và quản trị. Margroup đã tổ chức thành công khá nhiều chương trình, và nội dung mỗi chương trình đều hướng đến sự năng động, trẻ trung, qua đó sinh viên có thể trải nghiệm môi trường thực tế rất hiệu quả thông qua những tình huống, games và case study. Vì vậy, tuy đuợc tổ chức vào sáng thứ 7 nhưng đã có rất nhiều bạn sinh viên thu xếp lịch học của mình để đến với chương trình.

Bắt đầu chương trình là một đoạn clip khá lãng mạn về một người đàn ông đang ngồi trong một quán cà phê ven đường và lưu lại tất cả những khoảnh khắc của cuộc sống mà ông ta thấy được bằng cách ghi lại những bản nhạc và những nốt nhạc là những nốt thăng, trầm của cuộc sống. Đó có thể là nụ cười hạnh phúc của cô gái nọ trong vòng tay của người yêu mình sau những giây phút đợi chờ hay là ánh mắt trìu mến giữa những người xa lạ đi trên đường giành cho nhau. Cũng có thể đó là những nốt trầm trong bản nhạc khi người đàn ông trông khá bảnh bao lại có thể là một tên cướp giật giữa đường. Nhưng có lẽ nó cũng phải nhường lại cho nốt thăng với giây phút thăng hoa cảm xúc giữa hai người xa lạ với tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Clip cô đọng với những chi tiết giữa đời thực nhưng toát lên là trên hết đó chính là hơi thở cuộc sống. Cuộc sống vốn dĩ là một khuông nhạc với những nốt nhạc, lúc vui lúc buồn nhưng chúng ta hãy biết nắm bắt lấy cơ hội và sống hết khả năng của mình. Marketing cũng vậy, phải nắm được tâm lý của khách hàng, biết nắm bắt hơi thở của cuộc sống và phải sống cùng nhịp đập của xã hội. Và phân khúc thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thử thách nhất chính lạ những người trẻ tuổi - với những tính cách tâm lý khá phức tạp, những người bị chi phối nhiều nhất bởi những xu hướng thời trang, âm nhạc, những người chiếm tỉ lệ khá cao trong cơ cấu dân số…Nếu biết cách tiếp cận họ thì đây chính là thị trường màu mỡ dành cho mọi công ty muốn thành công và gây dựng tên tuổi trên thị trường. Có thể nói đây là một lời giới thiệu rất ấn tượng dành cho những người tham dự hội thảo, nó vừa nhẹ nhàng nhưng cũng khá sâu sắc, nêu lên được chủ đề chính tưởng chừng như không liên quan.

“Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, và để có thể chiếm lĩnh được thị trường trẻ, các công ty nghiên cứu thị trường phải nắm bắt được tính cách, tâm lý của giới trẻ. Và anh Trần Hùng Thiện- Associate Director của Nielsen Vietnam - là người mở đầu buổi hội thảo với báo cáo nghiên cứu thị trường “Điều bạn cần biết về giới trẻ”. Bản báo cáo đã tập trung vào việc phân tích, phân loại những nhóm tính cách, tâm lý của giới trẻ ngày nay. Lối sống, phong cách sống đã ảnh hưởng đến họ như thế nào trong quá trình lựa chọn hàng hóa và ra quyết định mua hàng hóa, sản phẩm. Có 4 nhóm tính cách mà anh Thiện đã giới thiệu với hội thảo: đó là nhóm Saigon Cool, nhóm Traditionals, nhóm “Kids with Big head” và nhóm “working hard Bees”. Mỗi nhóm có một số tính cách đặc trưng đại diện cho những nhóm bạn trẻ khác nhau trong cuộc sống, mỗi nhóm sẽ có một xu hướng, cách cư xử, quyết định riêng đối với thị trường. Những tiêu chí chính để phân loại là cách họ suy nghĩ, họ ứng xử đối với gia đình, bạn bè, suy nghĩ của họ về quá khứ, thái độ với hiện tại và dự định cho tương lai, thói quen Shopping, thời lượng xem TV và phương tiện truyền thông trong 1 tuần…. Chẳng hạn, nhóm Saigon Cool là những bạn trẻ năng động, thường sống ở các thành phố lớn, có thu nhập riêng hàng tháng ngoài tiền của bố mẹ. Họ thích nói ra những suy nghĩ của mình và không quan tâm nhiều đến người khác sẽ nghĩ gì về điều đó. Họ biết cân đối giữa lối sống của phương Đông và phương Tây, biết hài hòa và chấp nhận những cái mới. Đa số các bạn trẻ trong nhóm này là những người có suy nghĩ khá thoáng nhưng không vì vậy họ quên mất gia đình của mình mà ngược lại họ lại rất muốn gắn bó với gia đình, xem gia đình là điểm tựa quan trọng của cuộc sống, họ không muốn làm cho bố mẹ phiền lòng. Thái độ của họ với hiện tại cực kì thực tế và rõ rang; đó là luôn có cái nhìn rất tốt đẹp với hiện tại, luôn cố gắng làm việc và hi vọng vào một tương lai tươi sáng. Trong khi đó, nhóm Traditionals lại là những bạn trẻ rất coi trọng việc học hành, sách vở. Họ luôn hướng về gia đình và rất xem trọng vai trò của người đàn ông trong gia đình-một tính cách đặc trưng của người châu Á. Bạn bè với những bạn trẻ này thường phải là những người bạn thân, cùng tính cách, sở thích với họ và thường họ chỉ có 1 hoặc 2 người bạn thân. Họ không mấy có thiện cảm với lối sống phương Tây, không tin lắm vào quảng cáo nhưng lại có xu hướng tin dùng những sản phẩm tốt ngay cả khi đó là sản phẩm nhập ngoại với giá cao. Đây là nhóm bạn trẻ rất ít thay đổi trong cách suy nghĩ, thói quen mua sắm và phong cách sống. Nhóm “Kids with big head” lại là những bạn được bao bọc khá “kĩ lưỡng” bởi gia đình. Vì vậy họ thường không có những quyết định riêng cho mình trong học tập, bạn bè, sự nghiệp… Họ không có sở thích cố định, rất dễ thay đổi sở thích, không có dự định chắc chắn cho tương lai và thường rất hay ngây ngô. Một đặc điểm quan trọng của nhóm này là tất cả họ thường giống nhau hoàn toàn, rất ít có sự khác biệt lớn trong nhóm này. Những người trong nhóm này rất khó có thể kết thân với nhóm Saigon Cool. Đến đây, anh Thiện tỏ ra khá dí dỏm khi khuyên mọi người chưa nên vội kết luận mình sẽ thuộc về nhóm nào trong những nhóm bạn trẻ được khảo sát, vì có thể trong mỗi người lại là sự kết hợp khá phức tạp giữa những nhóm tính cách trên. Nhóm bạn trẻ thứ 4 là nhóm “working hard Bees”, đây là nhóm bạn trẻ luôn biết cách lập kế hoạch cho tương lai, làm việc, học tập khá chăm chỉ, và luôn có chính kiến riêng của mình. Đây là nhóm bạn trẻ có thể kết thân được với cả 2 nhóm Saigon Cool và Traditionals. Với việc thuyết trình bản báo cáo nghiên cứu thị trường về giới trẻ, anh Thiện đã mang tới cho mọi người một cái nhìn tổng quan về giới trẻ ngày nay qua đó định hướng rõ ràng hơn cho các công ty muốn chiếm lĩnh thị trường trẻ.

Để tiếp cận giới trẻ, quảng cáo là một kênh thông tin cực kì quan trọng. Và tại buổi hội thảo, Mr Binger Linke - giám đốc sáng tạo của TBWA Vietnam đã đưa đến cho mọi người một góc nhìn khá thú vị từ quảng cáo để tiếp cận giới trẻ. Ông từng làm việc cho trường hải quân Singapore và cũng đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc đưa hình ảnh của trường đến với giới trẻ của đảo quốc sư tử thông qua quảng cáo. Với những ví dụ về cách tiếp cận giới trẻ như qua mail, qua game... thì quảng cáo vẫn có một vị trí rất quan trọng trong marketing. Tuy có thể là chưa nắm rõ được tất cả những gì mà Binger Linke muốn truyền tải nhưng bản báo cáo thực sự đã là một góc nhìn khá thú vị, một cách tiếp cận vấn đề rất chuyên nghiệp, rất lạ của những người làm marketing ở nước ngoài.

Tiếp nối chuơng trình là Case study: “marketing tiếp cận giới trẻ”. Đây chính là cơ hội cho các bạn sinh viên thảo luận, lập ý tưởng, lên kế hoạch cho một công ty mới khởi nghiệp và muốn tấn công vào thị trường giới trẻ. Công ty được đưa ra lần này là “Vietnammobile”. Trong quá trình thảo luận, không khí buổi hội thảo trở nên cực kì sôi động cùng các đội chơi. Các bạn sinh viên đã tham gia thảo luận rất sôi nổi, thể hiện được sự đam mê cũng như một nền kiến thức khá tốt về marketing. Các vị khách mời dường như cũng bị lôi cuốn vào không khí năng động đó nên đã cùng tham gia thảo luận, góp ý kiến cho các bạn sinh viên. Thực sự case study này đã thực sự đáp ứng được nhu cầu được làm việc nhóm, thỏa sức sáng tạo cũng như được nói lên ý tưởng của mình của các bạn sinh viên và qua đó tạo được môi trường học tập rất bổ ích để cho sinh viên có thể trải nghiệm nhiều hơn với thực tế.

Tiếp đến là anh Huỳnh Nguyễn Huy Hoàng- giám đốc bán hàng của Yeah!1 tv với bản báo cáo về sản phẩm Mirinda, sự kết hợp giữa Yeah!1tv với Mirinda trong việc tiếp cận các bạn trẻ. Qua hình ảnh Hoàng tử Cam và Công chú Xá xị với sự quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt với sự bảo trợ về mặt hình ảnh của kênh truyền hình Yeah!1, Mirinda đã rất thành công trong việc tiếp cận giới trẻ. Đây thực sự là cách tiếp cận hoàn toàn mới, giới trẻ - đặc biệt là các bạn tuổi teen - sẽ đi theo câu chuyện của những nhân vật cổ tích của thế giới Mirinda. Qua đó, những sản phẩm của Mirinda sẽ gắn bó và tiếp cận dễ dàng hơn với giới trẻ. Một thông điệp nữa mà anh Huy muốn gửi tới các bạn sinh viên là phải kết hợp nhiều lĩnh vực, mối liên hệ mới một cách chủ động và sáng tạo nếu muốn làm nên một chiến dịch marketing thành công.

Người báo cáo cuối cùng của hội thảo là anh Ngô Anh Tuyên – đại diện của mạng xã hội Zing. Báo cáo của anh tập trung vào chủ đề Marketing với mạng xã hội. Những mô hình như Social Media Marketing( SMM), Viral Marketing, Microsite đều được đưa ra trong bản báo cáo. Cách thực hiện SMM, kế hoạch tối ưu hóa SMM cũng được anh Tuyên gửi đến các bạn sinh viên. Và tất nhiên là một tình huống thực tế đang được Zing thực hiện cũng được giới thiệu, đó là sự kết hợp giữa Cocacola với Zing trong một cuộc thi hát online- một hình thức tiếp cận với các thành viên của mạng xã hội Zing mà phần lớn là những người trẻ tuổi.

Buổi hội thảo kết thúc với “Tọa đàm:xu hướng trong Youth Marketing”. Các vị khách mời lần lượt trả lời những câu hỏi của sinh viên. Những câu hỏi chủ yếu tập trung vào việc “Làm sao để xây dựng một kế hoạch marketing thành công cho doanh nghiệp mới khởi đầu”, “làm sao để có thể giữ được khách hàng trẻ- những người có xu hướng thay đổi rất nhanh”. Các vị khách mời cũng tỏ ra khá thân thiện, cởi mở và hóm hỉnh trong việc chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, thử thách, thành công hoặc thất bại trong quá trình làm marketing của mình. Mặc dù rất muốn trả lời hết những câu hỏi của các bạn sinh viên, nhưng do số lượng câu hỏi quá nhiều nên các vị khách mời sẽ trả lời các câu hỏi đó qua mail cho các bạn.

Buổi hội thảo kết thúc để lại cho những người tham dự những trải nghiệm khá thú vị về Youth Marketing, về phong cách làm việc chuyên nghiệp của nhóm Margroup; từ đó rút ra cho mình những kiến thức, bài học bổ ích cho bản thân. Tôi xin kết thúc bài viết với câu nói khá tâm huyết của anh Tuyên rằng: “ Marketing ở Việt Nam vẫn còn rất mới và mỗi một công ty marketing ở Việt Nam phải tự học rất nhiều. Phải làm việc chăm chỉ và tự rút ra cho mình những bài học, phải trải nghiệm với những dự án của riêng mình dù đúng hay sai. Và đôi lúc phải trả giá cho những sai lầm của mình.”
Ngọc Linh
được thực hiện bởi sangtacsv.com

0 comments to "Youth Marketing - marketing tiếp cận giới trẻ"

Leave a comment