Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � Đến Singapore và tìm hiểu về môi trường xanh

Đến Singapore và tìm hiểu về môi trường xanh

Mọi người ai cũng biết, Singapore nổi tiếng với môi trường trong lành và một cộng đồng với ý thức greenager rất lớn.
Hôm nay, chúng ta sẽ chu du qua Singapore để hiểu nhiều hơn về điều này.


Singapore – thủ đô trong rừng

Đến Singapore, bạn sẽ được đắm mình trong một màu xanh tươi mát. Cây trồng khắp nơi, dọc các con đường, đại lộ, trên những tòa nhà và bất cứ nơi đâu có đất trống. Có 3 loại cây được trồng phổ biến ở Singapore để tạo mỹ quan thành phố.
Thứ nhất, đó là Tembusu, nhập khẩu từ châu Phi, trồng ở hầu hết các đại lộ Sing. Tembusu nhiều cành, tán rộng, lá ít rụng, không sâu và đặc biệt tuối thọ dài.
Thứ hai là cây hoa giấy, nhập khẩu từ Brazil. Khác với Tembusu được trồng trên mặt đất, hoa giấy trồng chủ yếu trên những con đường tầng hai và cầu vượt… tạo thành các con đường hoa nối nhau xuyên suốt đất nước Sing bé nhỏ.
Loại cây thứ ba là cây hoa đại, được nhập từ Mexico xa xôi. Loài hoa thơm này được trồng ít hơn Tembusu và hoa giấy, chủ yếu ở khuôn viên công sở, chung cư, khu biệt thự cao cấp hoặc ở những danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
Ba loài cây đó đã tạo nên một Singapore xanh mát.
Những ngày nắng nóng như thiêu đốt ở Sài Gòn, mình lại mong Sài Gòn cũng có nhiều mảng xanh thì con người sẽ cảm thấy đỡ cáu gắt và bức bối hơn.

Singapore – đất nước của văn minh công cộng

Bước vào một nhà vệ sinh công cộng ở Sing, bạn hoàn toàn không cảm thấy khó chịu mà trái lại bạn đang được thưởng thức “văn hóa”. Hầu hết các nhà vệ sinh công cộng đều được thiết kế đẹp mắt, với những tranh ảnh, tác phẩm hội họa, những nét văn hóa… Vào nhà vệ sinh, dường như bạn đang lạc vào phòng trưng bày thu nhỏ.
Cùng với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, Bộ môi trường Singapore thường tổ chức những phong trào giữ gìn vệ sinh công cộng. Những cuộc thi quảng cáo, thiết kế nhà vệ sinh công cộng rất thu hút dân chúng tham gia. Bên cạnh đó, Sing luôn có đường dây nóng 24/24 để đón nhận những ý kiến phản hồi của người dân. Đó chính là biểu hiện một ý thức rất cao về việc giữ vệ sinh môi trường của người dân Sing.
Để có được những ý thức ấy, chính phủ Singapore đã ban hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Bên cạnh hình thức phạt tiền phổ biến, người dân Sing cố tình vi phạm sẽ bị áp dụng lao động cải tạo bắt buộc. Người vi phạm cần phải thực hiện công việc liên quan đến vệ sinh làm sạch các vị trí nhất định mà không được trả thù lao. Toà án sẽ ra quyết định bắt buộc lao động cải tạo đối với người vi phạm buộc họ phải thực hiện công việc nói trên dưới sự giám sát của các nhân viên giám sát. Ai vi phạm nhiều lần sẽ được đưa lên báo để nêu gương xấu.

“Giao thông xanh” ở Singapore

Năm 2001, Singapore phát động chương trình “Không ô tô”, khởi động cho một loạt các phong trào khác nhằm hạn chế việc sử dụng ô tô riêng và thay vào đó là các phương tiện giao thông xanh.
Năm 2006, chiến dịch “Ngày không ô tô” đã được chuyển thành chiến dịch “Giao thông xanh”, khuyến khích mọi người dân tham gia lưu thông bằng các phương tiện, hình thức như tàu điện, MRT, xe buýt công cộng, xe đạp, đi bộ, sử dụng ô tô mang tiêu chuẩn “xanh”.
Do đó, khi đến tham quan quốc gia này, bạn hãy thử tập thói quen đi tàu điện MRT thay vì gọi taxi nhé. Bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền kha khá để đi shopping và điều quan trọng là không phải lúc nào bạn ra đường vẫy một cái là có taxi liền. Những chú tài xế sẽ dửng dưng từ chối bạn bởi không đúng tuyến hay vì bất cứ lý do nào khác mà họ đưa ra. Một khi đã quen đi tàu điện bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn nhiều với những bước tham quan. Và nhớ là khi tới bến, hãy trả lại vé để lấy lại 1 đồng đô la Singapore nhé!

Khám phá rừng nguyên sinh trong lòng thành phố

Khu bảo tồn thiên nhiên Bukit Timah
Có một điều đặc biệt ở đất nước nhỏ bé này mà du khách khi đến Singapore không phải ai cũng biết, Singapore chính là một trong hai thành phố trên thế giới có khu rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh nằm trong khu vực thành phố, khu bảo tồn thứ hai nằm ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Vì thế, nếu có dịp đến tham quan Singapore bạn hãy thiết kế cho mình một tour đến khu rừng nguyên sinh này nhé!
Cách thành phố 12km, khu bảo tồn thiên nhiên Bukit Timah rộng 164 hecta này là nơi sinh sống của nhiều loài phong phú và rất đa dạng. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều loài động thực vật đẹp và lạ mắt hoặc thử một lần trèo lên đồi Bukit Timah, điểm cao nhất ở Singapore, cao 164m so với mực nước biển.
Nếu quan tâm, bạn có thể viết vào day-runner những tips sau cho một chuyến đi thú vị:
+ Giờ mở cửa: 8.30am – 6.30pm (hàng ngày).
+ Vé vào cổng: miễn phí.
+ Giờ tham quan: 3 tiếng.
+ Địa điểm: 177 Hindhede Drive Singapore 589333
+ Cách đi: Ði tàu điện ngầm MRT đến ga Newton (NS21), sau đó đi chuyến xe buýt 171.
Bạn có thể lên mạng search bản đồ lộ trình tàu điện ngầm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Chek Jawa
Điểm tham quan thứ hai là khu bảo tồn thiên nhiên Chek Jawa, nằm ở cực Đông hòn đảo Pulau Ubin.
Có thể nói Chek Jawa là nơi cư trú lý tưởng của các loài sinh vật biển hoang dã, các loài sao biển, cá ngựa, bạch tuộc, rong biển, cỏ chân ngỗng cùng những loài động vật thân mềm đủ màu sắc ẩn mình dưới những rặng san hô.Tour tham quan chỉ được bắt đầu khi thủy triều xuống. Vì thế bạn cần phải đặt vé trước. Khi đến Chek Jawa, bạn sẽ được hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn tham quan trong 45 phút theo lộ trình đã có.
+ Vé vào cổng: Miễn phí, nhưng yêu cầu đặt trước.
+ Thời gian tham quan: 2 tiếng.
+ Ðịa điểm: Cực Ðông hòn đảo Pulau Ubin.
+ Cách đi:Ði tàu điện ngầm MRT đến ga Tanah Merah (EW4). Sau đó đi xe buýt số 2 hoặc 29 đến trạm trung chuyển xe buýt Changi Village. Tiếp tục đi tàu du lịch từ bến phà Changi . Đi tàu mất khoảng 10 phút và tàu chỉ khởi hành với số lượng khách tối thiểu 12 người hoặc du khách có thể bao trọn gói cho chuyến tàu là $24. Dịch vụ tàu du lịch hoạt động từ 6h đến 20h. Ðến đảo Pulau Ubin, du khách có thể thuê xe đạp tại các quầy cho mướn xe đạp hoặc thuê taxi đến khu bảo tồn Chek Jawa. Ði đến Chek Jawa mất khoảng 20 phút.
Bạn có thể tìm bản đồ lịch trình tàu điện ngầm trên mạng.
Ðể đặt vé, bạn hãy liên hệ Quầy thông tin Công viên quốc gia tại số điện thoại (65) 6542 4108.
Hè này tớ sẽ đặt vé bay đến Sing mới được. Chắc chắn đây sẽ là chuyến du lịch khám phá thiên nhiên đầy thú vị khi tớ đến với đảo quốc Sư Tử này.
Dịch và tổng hợp từ:
http://www.wildsingapore.com
www.vietnamnet.vn
http://www.visitsingapore.com
NOTE:
Tàu điện (MRT) bao gồm một hệ thống tàu điện phục vụ trên 51 trạm. Hệ thống tàu điện này hoạt động từ 5.30 giờ sáng đến 0.30 giờ sáng hôm sau, mỗi tàu cách nhau từ 3 đến 8 phút. Một chuyến đi bằng tàu MRT từ sân bay Changi của Singapore đến trung tâm thành phố mất không quá 30 phút. Bản hướng dẫn sử dụng tàu MRT có thể được tìm thấy từ Phòng điều hành ở tất cả các trạm MRT.
Greenagers: cộng đồng những người trẻ yêu môi trường.

Đoàn Thanh Hằng
“Được thực hiện bởi stsv – www.sangtacsv.com”

Tags:

1 comments to "Đến Singapore và tìm hiểu về môi trường xanh"

  1. Molly says:

    Love Sing so much...

Leave a comment