Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � Valentine

Valentine

Vừa kết thúc Tết Nguyên Đán, người ta lại có thêm được một ngày vui với Lễ Tình nhân. Hình ảnh những cành hoa vẫn còn đang khoe mình dưới ánh nắng xuân, và trong một không khí ấm áp của tiết trời, mọi người lại có thêm hình ảnh của thần Cupid cùng những đôi trái tim được dựng lên kề bên.

Từ một truyền thuyết

Tình yêu là gì? Một câu hỏi rất khó để trả lời, chỉ những người khi đang yêu mới có thể cảm nhận sâu sắc về nó. Và tình yêu bắt đầu từ đâu? Cũng giống như về nguồn gốc của ngày Lễ Tình nhân, không biết bao nhiêu người đã tự hỏi mình nhưng vẫn không có lời đáp nào thỏa đáng. Dù thế nào đi chăng nữa thì ngày 14/2 vẫn là ngày lãng mạn nhất, nồng nàn nhất để những người yêu nhau trên khắp hành tinh này bày tỏ tình cảm với nhau.
Có một truyền thuyết cho rằng Valentine là tên của một vị thánh, ông đã tử vì đạo vào cuối thế kỷ thứ ba sau Công nguyên dưới thời cai trị của Hoàng đế La Mã Claudius II (214-270). Lúc đó, nước La Mã đang trong thời kỳ chiến tranh. Theo quan điểm của Hoàng đế Claudius II, đàn ông độc thân thiện chiến hơn nhiều so với những ai đã có vợ con với vô vàn lo toan. Do vậy, nhà vua đã cấm nam nữ kết hôn để có thể huy động được toàn bộ lực lượng nam giới thanh niên vào quân đội. Bất chấp lệnh cấm, nam nữ thanh niên vẫn yêu nhau và đến với nhau. Là một vị giám mục, Thánh Valentine đã ủng hộ và chứng giám cho những cuộc tình này. Vì vậy, ông đã bị hành hình cùng những đôi tình nhân vào ngày 14/2/273. Từ đó trở đi, ngày 14/2 được gọi là Valentine's Day hoặc Saint Valentine's Day và thánh Valentine được xem như là vị thánh của tình yêu.
Theo một truyền thuyết khác, Valentine chính là người gửi tấm thiệp Valentine đầu tiên. Lúc bị giam vào ngục, Valentine đem lòng yêu một cô gái. Oái oăm thay, đó lại chính là con gái của kẻ đã bắt giam ông. Trước khi ra pháp trường, ông viết một lá thư cho người yêu rồi ký tên "From your Valentine".
Dù nguồn gốc của vị thánh Valentine có làm người ta băn khoăn nhưng mọi truyền thuyết đều mô tả ông là người có trái tim nhân ái, là một anh hùng và quan trọng nhất: là người rất lãng mạn. Vì thế mà tất cả những kẻ si tình đều không ngần ngại mượn tên ông để bày tỏ tình cảm của mình. Trong ngày này, ngày Valentine's Day - Ngày Tình yêu, những đôi lứa yêu nhau sẽ tặng cho nhau các món quà có hình trái tim hoặc những lời tỏ tình nồng thắm. Có điều đặc biệt là họ không ghi tên mình vào món quà mà dùng cụm từ "From your Valentine"...

Góc nhìn từ thế giới

Tại Mehicô, thần Cupid, tức thần Ái Tình, biểu tượng nổi bật của ngày này, được người dân tôn thờ hết mình. Ngay sau khi lễ giáng sinh bế mạc là dân chúng nước này quay sang chuẩn bị cho lễ Valentine. Nam nữ thanh niên tặng hoa, tặng quà cho nhau, bong bóng đỏ treo khắp nơi. Ra đường vào ngày Valentine, đâu đâu ta cũng thấy những quả bóng bay, những chiếc bánh hạnh nhân màu đỏ, hình trái tim. Những bông hồng, phong lan được bán với giá gấp nhiều lần ngày thường mà nhiều khi vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu người mua, bởi lẽ trong ngày của tình thương yêu này, không ai tiếc đến tiền!
Ở Đan Mạch và Na Uy, không có nhiều người ăn mừng ngày lễ, tuy nhiên một số cặp tình nhân vẫn trao đổi những cánh thiệp chứa chan tình cảm và tặng nhau hoa hồng đỏ hoặc dẫn nhau đi ăn tối.
Tại phương Đông, khi mà nước Ấn Độ với nền văn minh cổ xưa ngày càng Âu hóa, lễ Valentine đang tiến nhanh, tiến mạnh vào nền văn hóa nước này và nó đã trở thành một dịp để người ta công khai bày tỏ tình thương yêu. Đi kèm với nó là sự buôn may bán đắt, nhất là cho các nhà trồng hoa xuất khẩu của Ấn. Theo tờ The Economic Times, những tháng giữa Giáng Sinh và lễ Valentine, số hoa xuất khẩu của Ấn chiếm từ 40% đến 45% tổng số hoa xuất khẩu trong toàn năm.
Ở các quốc gia Hồi giáo thì thần Ái Tình không được chào đón nồng nhiệt cho mấy vào ngày này. Tuy nhiên tại Iran, ngày càng có nhiều cửa hàng trang hoàng với những con thú nhồi bông, kẹo sô cô la hình quả tim và bong bóng đỏ vào dịp lễ Valentine, và người ta còn thấy các thiếu niên nắm tay nhau đi dạo trong các con hẻm tại Teheran bày tỏ tình yêu.
Đến Nhật Bản, món quà duy nhất được tặng trong ngày Lễ Tình nhân là sô cô la, mà chỉ có nữ giới tặng cho nam giới mà thôi. Có một điều rất thú vị là ngoài người yêu, phụ nữ Nhật Bản còn tặng sô cô la cho cả đồng nghiệp và bạn trai bình thường vào ngày này. Đó gọi là giri-choko (sô cô la lịch sự), để tỏ lòng biết ơn hay sự quý trọng mà thôi. Ngoài ra, người Nhật còn có thêm một ngày Lễ Tình nhân thứ hai, cách Valentine đúng một tháng (14/3), được gọi là lễ Trắng (White day), dành cho cánh mày râu tặng lại quà cho phái đẹp để bày tỏ tình yêu hoặc lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ.
Còn ở Việt Nam lễ Valentine là một tập tục tương đối mới mẻ. Theo giáo sư nhân chủng học Harriet Phinney thuộc đại học bang Washington,một chuyên gia khảo cứu về tình yêu và cách trai gái tỏ tình với nhau trên khắp thế giới, thì mới thập niên 1990, ông không thấy có một tiệm nào bán thiệp Valentine hay một lễ lạc nào mừng ngày lễ Tình Nhân.Thế nhưng trong chuyến trở lại thăm Việt Nam mới đây, giáo sư Phinney chứng kiến những băng đơ rôn treo đầy đường phố chính, mời mọc giới trẻ tham dự các lễ mừng ngày Valentine. Chỉ mới du nhập vào Việt Nam, nhưng ngày Valentine 14/2 đã thật sự trở thành một lễ kỷ niệm đáng nhớ đối với nhiều đôi tình nhân. Một bữa tối lãng mạn với nến, hoa và âm nhạc du dương, cùng những món quà tặng bất ngờ để ngỏ lời yêu thương. Bên cạnh hai món quà truyền thống hoa hồng và sô cô la thì thiệp cùng đủ thứ quà tặng linh tinh khác (gối, áo, ly uống nước, khung tranh...) có họa tiết trang trí hình trái tim đỏ thắm , tất cả đã làm cho ngày lễ tình nhân thật sự có ý nghĩa.

Giá trị từ những món quà

Vào ngày 14-2, những mối tình thầm kín nhất cũng có thể được bộc lộ, mà không sợ bị cười cợt. Không chỉ có thanh niên mà rất nhiều người lớn tuổi cũng tổ chức kỷ niệm Ngày Tình Nhân, với những món quà nho nhỏ bất ngờ dành cho nhau, với hi vọng cuộc sống mãi bên nhau. Một thanh sô-cô-la đặt trên gối người tình, một bông hồng nhỏ, một tấm bưu thiếp thân thương, một lá thư hay một dòng tin nhắn qua điện thoại di động đều có thể mang lại niềm vui trong ngày Valentine, như một bữa cơm thân mật hoặc những ngày nghỉ cuối tuần ấm áp. Trông người lại nhớ đến ta, bạn đã chuẩn bị món quà gì để gây bất ngờ cho người tình của mình trong Ngày Lễ Tình Nhân năm nay?
Năm 1868, Richard Cadbury đã tung ra hộp chocolate tình yêu đầu tiên. Năm 1840, Esther A. Howland cũng tạo ra bưu thiếp dành cho ngày Valentine đầu tiên ở Mỹ. Năm 1913, hãng Hallmark tạo ra chiếc bưu thiếp Valentine đầu tiên và sau này trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu.
Bưu thiếp vẫn luôn là món quà phổ biến nhất, chiếm 60% các quà tặng trong ngày lễ tình yêu, tiếp đến là kẹo ngọt, hoa và quần áo.
Biểu tượng cao quý nhất của ngày Valentine vẫn là hoa hồng. Và theo ngôn ngữ của loài hoa, đàn ông Pháp thích tặng trước hết là hoa hồng đỏ thắm (biểu tượng đam mê cuồng nhiệt), sau đó là hoa hồng màu trắng (say mê thầm lặng nhưng tha thiết) và cuối cùng là hoa hồng vàng (có nghĩa là hạnh phúc đầu đời tươi mát).
Một nhà trồng hoa cho biết: “Năm nay thời tiết khác thường hơn mọi năm, đến tháng chạp mà ông trời vẫn cứ cho mưa, vì không có đề phòng kỹ nên vụ hoa năm nay có thể sẽ không bằng những năm trước.” Vì thời tiết nên hoa đẹp năm nay dự đoán là rất khan hiếm. Hơn nữa, giá hoa cũng sẽ nâng lên khoảng từ 20 đến 30% so với thời điểm Tết. Nhưng với tâm lý ngày Lễ tình nhân không thể thiếu hoa hồng, nên dù giá cao đến mấy, nhiều người cũng sẽ đặt những bó hoa thật đặc biệt dành tặng cho người yêu của mình.
Bên cạnh thiệp và hoa hồng, chocolate cũng là một phần không thể thiếu, nó đã trở nên gần gũi vì mang được hương vị tình yêu. Chocolate được nhập khẩu từ Bỉ trung bình dao động trong khoảng 70.000 – 100.000 đồng/hộp. Loại thanh có giá “mềm” hơn, khoảng 35.000 – 50.000 đồng/thanh.
Các shop quà lưu niệm cũng sẽ đông nghẹt khách hàng đến chọn quà dành cho “một nửa”. Các mặt hàng bán chạy nhất vẫn là gấu bông, gối trái tim, đôi cốc hình trái tim...
Vâng, hãy yêu nhau, mang đến cho nhau hạnh phúc và dành cho nhau những gì đẹp nhất. Và nếu như thông điệp của ngày tình yêu hiện diện trong cả 364 ngày còn lại của năm thì chắc rằng thế giới này sẽ mãi tràn ngập trong một sắc màu – màu tình yêu.
Lời muốn nói

Một bạn có nick name “ ngôi sao may mắn” đã tâm sự : “Ngày lễ tình nhân là một ngày lễ dễ thương, thật hạnh phúc nếu như được nhận sô cô la và hoa hồng từ ngày này. Nếu bạn là boy, hãy tặng cho nàng một hộp hạc giấy. Nếu bạn là girl, hãy tặng cho chàng một hũ đựng sao. “Ấy” sẽ giữ rất cẩn thận, vì khi nghĩ tới hình ảnh bạn vất vả gấp để tặng cho ấy, ấy sẽ thấy yêu vô cùng! Ngày này là ngày vô cùng có ý nghĩa. Chúc cho các anh chị em ai chưa có người yêu thì sẽ sớm có người yêu, ai có rồi thì hãy biết nâng niu gìn giữ.” Còn bạn Linh ( sinh viên ĐH Kinh Tế TP.HCM) thì “14-2 là ngày để những người yêu nhau có dịp bày tỏ tình cảm của mình, nhất là đối với những chàng trai nhút nhát như mình, ngày này thật sự có ý nghĩa”.
Bạn Ngọc Hà ( sinh viên ĐH Kinh Tế TP.HCM) cũng bày tỏ suy nghĩ của mình: “Hà nghĩ đó là ngày lãng mạn nhất đối với ai đang yêu. Đó là dịp tốt nhất để thể hiện tình cảm của mình đối với người mình yêu. Nếu ai chưa dám nói gì hay con e ngại đôi chút thì chỉ cần tặng "người kia" một đoá hồng thật tươi là ...biết rồi!”
" Jeg Elsker Dig, Ik hou van jou, I love you, Mahal kita, Je t"aime, Ich liebe dich, S"agapo, Aloha wau ia oi, Guina higugma ko ikaw, Hum Tumse Pyar Karte hae, Ti amo, Aishiteru, Wo ai ni, Wa ga ei li,và..." Đây là thông điệp của một chàng trai gởi đến người yêu của mình. 14 ngôn ngữ khác nhau nhưng tất cả đều dành nói lên tiếng lòng của chàng trai đối với cô gái: "... tôi chỉ muốn em biết rằng em là cả cuộc đời tôi".
Theo nhà văn Vonte thì: “ Chân lý cuối cùng trên cõi đời vẫn là tình yêu. Yêu còn là cuộc sống và còn sống là còn yêu”. Bởi “Tình yêu là thơ ca, là mặt trời của cuộc sống”- V.G Biêlinxki, hay tiến xa hơn, Chế Lan Viên đã viết: “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”. Tình yêu là tất cả, nó sẽ vượt qua mọi chông gai, thử thách nghiệt ngã của cuộc đời và tồn tại mãi mãi.
Chúc cho những người đang yêu nhau có được một ngày Valentine thật sự trọn vẹn và tràn đầy hạnh phúc.


Ngô Văn Hậu – stsv
“Được thực hiện bởi stsv – www.sangtacsv.com”

Tags:

0 comments to "Valentine"

Leave a comment