Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Gặp gỡ gương mặt giải nhất sàn giao dịch chứng khoán ảo 2008

Gặp gỡ gương mặt giải nhất sàn giao dịch chứng khoán ảo 2008

Cuộc thi Sàn giao dịch chứng khoán ảo năm 2008 đã diễn ra hết sức thành công vào ngày 27-12-2008, được sự đánh giá cao của nhà trường, các báo đài tham gia đưa tin rất đông đảo. Cuộc thi thu hút hơn 2500 SV, tạo không khí sôi nổi không kém các phiên giao dịch thực tế trên thị trường. Đây cũng là một sự cố gắng hết sức mình của các thành viên trong CLB chứng khoán Scue, đã mang lại 1 sân chơi thiết thực cho các bạn sinh viên trường ĐH Kinh tế HCM cũng như các bạn trường khác. Sau 1 ngày hoạt động sôi nổi, cuối cùng các “nhà đầu tư tương lai” thành công đã bắt đầu lộ diện, giải nhất năm nay là bạn Mai Trần Bảo Anh lớp NH2-K32. Sáng nay, Nhóm có 1 cuộc trao đổi ngắn với bạn.
STSV: Sàn giao dịch ảo này có điểm gì giống và khác với sàn thực?
Bảo Anh: Sàn chứng khoán ảo này thực sự là 1 mô hình thu nhỏ của sàn chứng khoán thật, cũng thực hiện các bước giao dịch tương tự, các mã chứng khoán đều là những mã khá phổ biến trên các sàn giao dịch thật, tuy nhiên so với thực tế thì sàn ảo chỉ diễn ra trong 7 phiên, do đó thời gian để các nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư của mình là ngắn hơn rất nhiều.
STSV: Theo bạn, kiến thức tối thiểu để tham gia sàn giao dịch là gì?
Bảo Anh: Thực sự để tham gia 1 phiên giao dịch như vậy, những kiến thức căn bản về đầu tư chứng khoán sẽ giúp bạn thao tác thuần thục hơn, tuy nhiên thắng thua lại tùy thuộc vào khả năng của từng người. Phần lớn những kiến thức đó mình đọc từ sách, báo, mạng Internet và những sách viết về kinh nghiệm của các nhà đầu tư thành công, chúng giúp ích cho mình rất nhiều. Bên cạnh đó, những buổi training của CLB Scue trước khi sàn ảo hoạt động cũng giúp các bạn trang bị khá tốt các kĩ năng của mình.
STSV: Trong suốt quá trình bạn tham gia, có gặp khó khăn nào không? Bạn đã giải quyết như thế?
Bảo Anh: Mình có gặp chút khó khăn về kĩ thuật, ban đầu theo như thông báo tụi mình đặt lệnh bằng tay hoặc qua mạng, tuy nhiên thao tác qua mạng khó thực hiện được. Theo mình được biết năm nay sàn ảo được chuẩn bị tốt hơn về mặt kĩ thuật do có phần mềm hỗ trợ (do thành viên Scue lập trình) tuy nhiên số lượng laptop nhiều, nhưng đường truyền lại ít, gây nghẽn mạng nên việc đăng nhập chậm. Sau cùng mình phải đặt lệnh trực tiếp.
STSV: Theo bạn, yếu tố may mắn chiếm bao nhiêu trong thành tích của bạn?
Bảo Anh: Yếu tố may mắn chắc chắn có, vì đầu tư có thể lời, nhưng để có lợi nhuận nhiều nhất thì phải có may mắn trong đó. Lúc phiên gần cuối, mình chỉ nghĩ chừng giải 2 hoặc 3 thôi, vì người bạn mình bên khoa Tài chính doanh nghiệp lúc đó đang dẫn đầu, tuy nhiên đến phiên cuối, 2 loại cổ phiếu mà bạn đó nắm giữ nhiều nhất bị rớt giá, còn cổ phiếu mình vẫn tăng đều. Thực sự lúc đó nếu không có biến động bất ngờ đó thì mình không dẫn đầu được. Theo mình thì yếu tố may mắn chiếm khoảng 20%.
STSV: Bạn tham gia sàn thực bao giờ chưa?
Bảo Anh: Mình chưa tham gia giao dịch ở sàn thực. Mình tìm hiểu về chứng khoán vì mình thấy có hứng thú, ba của mình khuyến khích mình tìm hiểu học hỏi, nhưng không khuyến khích mình chơi, giai đoạn đầu năm 2007 lúc thị trường chứng khoán phát triển vượt bậc, lúc đó chơi chứng khoán là có lời, nhưng mình không tham gia, vì ba có góp ý với mình rằng, việc kiếm ra tiền dễ dàng sẽ làm ta chịu ảnh hưởng của nó, bạn thấy cái lợi trước mắt mà quên mất việc quan trọng là việc học, đó là điều hoàn toàn không nên.
STSV: Theo bạn, cuộc thi này mang lại những lợi ích gì?
Bảo Anh: Đây là dịp để các bạn tiếp xúc dần dần với hoạt động của 1 sàn giao dịch chứng khoán, qua đó giúp các bạn tích lũy kiến thức, tạo nền tảng cho SV có hứng tìm hiểu về chứng khoán, riêng mình đây là 1 cơ hội để vận dụng những kiến thức tích lũy được, từ đó bổ sung thêm những điều cần thiết.
STSV: Bạn có thể chia sẻ vài bí quyết đầu tư thành công của bạn không?
Bảo Anh: Trước khi lên sàn, mình đọc trước danh sách các công ty niêm yết, phân loại ngành, như dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm, bánh kẹo…để dễ quan sát, vì chỉ với 7 phiên giao dịch và 20 cổ phiếu thì không thể quan sát hết được. Đối với những cổ phiếu thị trường ưa chuộng thì mua từ từ trong những phiên đầu, sau đó theo dõi diễn biến cung cầu những phiên sau sẽ mua mạnh hơn, những cổ phiếu xăng dầu mình không nắm giữ nhiều vì căn cứ theo tình hình thị trường, những cổ phiếu của ngân hàng vẫn có khả năng, nên giữ lại. Việc quan sát để nắm bắt xu hướng thị trường, ra quyết định nhanh chóng… đều hết sức cần thiết, bạn phải biết phối hợp những yếu tố đó một cách hợp lý.
STSV: Mình thấy bạn có thói quen đọc sách khá thường xuyên vậy bạn đọc sách như thế nào để có hiệu quả?
Bảo Anh: Thường thì mình đọc sách chừng 1 tiếng thì nghỉ, sau đó đọc tiếp, khi đọc sách bạn phải tìm được sự liên kết giữa nội dung trước và sau, đọc xong bạn nên dừng lại ngẫm nghĩ, diễn đạt theo cách hiểu của bạn, đó cũng là cách để nhớ nội dung.
STSV: Cám ơn bạn vì buổi nói chuyện thú vị này, chúc bạn đạt nhiều kết quả tốt trong học tập cũng như trong công tác Hội sinh viên.
Hiện tại, Bảo Anh đang là UV BCH Liên chi hội Khoa Ngân Hàng, “ mình được sự tín nhiệm của các bạn trong lớp và đề cử mình vào BCH vì những thành tích mình đạt được trong thể thao: Giải Nhất cầu lông Hội thao khoa Ngân hàng; Giải nhì cờ tướng khoa Ngân hàng…”.
Bảo Anh: Qua đây, cho mình cảm ơn các thầy cô và CLB Scue đã tạo những điều kiện tốt nhất cho tụi mình có thể tham gia 1 sân chơi thú vị như thế. Chúc cuộc thi sẽ thành công hơn nữa vào những lần sau.

Bài viết: Võ Hồng Nhung
Ảnh: Hoàng Việt




4 comments to "Gặp gỡ gương mặt giải nhất sàn giao dịch chứng khoán ảo 2008"

  1. rất tiếc là editor4 không kiếm đc hình của bạn Bảo Anh nên không post cho mấy bạn cùng "nghía", thông cảm nhé, cố gắng hết sức rồi.

  2. Bảo Anh rất thân thiện, nói chuyện rất cởi mở.địa chỉ mail của bạn: baoanhnh2_dhkt@yahoo.com, các bạn muốn trao đổi gì thì liên lạc địa chỉ đó nhé

  3. nhoc_eco says:

    hâm mộ anh bảo anh wá cũng anh hoàng việt lun!

  4. Anonymous says:

    Bạn đang yêu!! Người ấy của bạn đang giận bạn!!! Bạn có thắc mắc về tình yêu. Bạn đang có tâm sự về công việc, học tập, nghề nghiệp, con cái, sức khỏe…Hãy gọi số: 1900 599 953 để được tư vấn . 1900 599 953 chúng tôi luôn lắng nghe tâm sự của bạn.

Leave a comment