Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � 30 năm - Dấu son cho một chặng đường

30 năm - Dấu son cho một chặng đường

30năm không phải là quãng thời gian ngắn đối với một đời người, càng không phải là ngắn đối với lịch sử hình thành và phát triển của một trường ĐH, đặc biệt là với một ngôi trường có bề dày thành tích trong hoạt động thi đua dạy và học như ĐH Kinh Tế Tp.HCM- một trong 14 trường ĐH trọng điểm của cả nước. Năm nay,trong không khí háo hức của đất nước đang bước vào thềm hội nhập sâu hơn nữa với thế giới,trường ĐH Kinh Tế Tp.HCM vui mừng chào đón kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường (27/10/1976-27/10/2006) bằng nhiều phong trào hoạt động thi đua sôi nổi, mà đặc sắc nhất là buổi lễ kỉ niệm lớn được tổ chức thành một Đêm hội văn hoá với chủ đề “Tự hào ĐH Kinh Tế Tp.HCM”. Đêm hội đã khai mạc lúc 19h30 ngày 27-10-2006 tại hội trường chính A116 ở cơ sở 59C NĐC Q.3.
Đêm hội được chính thức bắt đầu bằng bài diễn văn phát biểu của PGS.TS Nguyễn Đông Phong- Phó Hiệu trưởng nhà trường trước toàn thể cán bộ CNV cũng như các bạn cựu SV và SV của trường: bên cạnh mục đích nhằm chào mừng 30 năm thành lập trường cũng như chào mừng việc đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kì đổi mới, trường ĐH Kinh Tế Tp.HCM còn muốn tạo cầu nối gắn bó hơn nữa với các thế hệ SV đã và đang học tại trường, qua đó thúc đẩy những bước phát triển vượt bậc sau này của trường. Theo tinh thần đó, buổi lễ đã diễn ra hết sức hoành tráng với nhiều chương trình và tiết mục đặc sắc với sự tham gia của hầu hết đội ngũ giáo viên, SV và cựu SV cùng dàn ca sĩ chuyên nghiệp.
Mở đầu là phần trao học bổng hiếu học cho 45 SV thuộc các khoá 29, 30 và 31 có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Đoàn Hội, ngoài ra trường còn trao tặng 240 suất học bổng tổng trị giá 100 triệu đồng cho các SV K32 có hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí hỗ trợ cho những phần học bổng này đã được Ban liên lạc cựu SV khoá A, B, C trao tận tay cho cấp lãnh đạo nhà trường ngay trong buổi lễ. Sau phần trao học bổng và tuyên dương các gương mặt SV tiêu biểu của trường là chương trình hoạt cảnh sân khấu hoá “30 năm một chặng đường” được chia thành 3 phân cảnh:
 “Tự hào ĐH Kinh Tế mến yêu”
 “30 năm một chặng đường”
 “Bay tới tầm cao”
30/4/1975 Bắc Nam chung về một mối, đất nước ta reo vui trong tiếng ca của hoà bình và thống nhất dân tộc; cũng chính thời điểm đó ĐH Kinh tế tài chính kế toán đã được thành lập-tiền thân của ĐH Kinh Tế Tp.HCM bây giờ.
“Đất nước trọn niềm vui” là thế nhưng nơi biên giới vẫn còn những mối đe doạ từ phía quân thù...Những người con trai trẻ của dân tộc lại lần nữa vác balô lên vai hướng về vùng biên giới Tây Nam ngay khi vừa tốt nghiệp, họ chính là 400 SV khoá A-khoá đầu tiên của trường ĐH Kinh tế tài chính kế toán. Trong số 400 SV năm đó chúng ta được gặp lại những gương mặt tiêu biểu thông qua một clip phóng sự ngắn:
• PGS.TS Phạm Văn Năng- nguyên Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường ĐH KT Tp.HCM: thầy đã kể lại chuyến đi về Tây Ninh năm ấy với nhiệm vụ đắp đê biên giới Tây Nam. Dù khó khăn và nguy hiểm, nhưng với tinh thần tình nguyện và lòng yêu Tổ quốc những người thanh niên ấy không nề hà bất cứ việc gì, chính điều đó là động cơ rèn luyện họ thành người thành đạt và có ích cho XH như ngày hôm nay.
• Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên cũng bùi ngùi khi nhớ về những ngày tháng đó: cùng lao động và chiến đấu với đồng đội giữa bốn bề tiếng súng đạn,hình ảnh những thanh niên không tiếc đổ mồ hôi sức lực xuống từng “thấc đất quê hương” vừa giữ “tay súng bên mình”, những tuyến đường bốc đầy bụi đỏ khi chuyến xe qua đưa họ tới những vùng biên giới cần họ...tất cả mãi lưu lại trong tâm người nhạc sĩ, nó dệt thành những dòng nhạc đầy cảm xúc trong ca khúc “Chiều biên giới”...
• Cô Phạm Như Lê và cô Lê Thị Kim Phụng, những nữ chiến sĩ hoạt động trên mặt trận hậu cần, hàng ngày các cô nấu nướng những bữa ăn, đạp xe mấy chục cây số trong gió lồng lộng và cái nắng cháy đen đặc trưng của mảnh đất Tây Ninh để đưa cơm, hay khi có việc khẩn cần báo tin cho các anh...Những kỉ niệm qua lời kể của các cô cứ như chỉ mới ngày hôm qua...
1986,đất nước bước vào công cuộc đổi mới. Cả nước nô nức lao động sản xuất xây dựng đời sống mới, lớp thanh niên cùng hỗ trợ nhau lao động và học tập ở những nông lâm trường mới: “phá rừng cuốc đất khai mương”,qua đèo qua suối biết mấy tự hào”...”cuộc sống mới chiếu sáng niềm tin”, còn gì vui hơn hỡi người xung kích thanh niên?!”. Và những lớp SV sau này vẫn tiếp tục ngọn lửa nhiệt tình của thế hệ anh chị đi trước, để sau 30 mùa chiến dịch, ngọn lửa tuổi trẻ vẫn mãi lan toả trong mỗi trái tim người SV ĐH KT Tp.HCM cũng như SV cả nước. Ngày nay, hình ảnh những cô gái chàng trai mặc áo xanh tình nguyện đi khắp mọi miền quê hương cần, thể hiện sức trẻ và nhiệt huyết thanh niên-họ tiếp tục là hình mẫu tiêu biểu của thế hệ SV hôm nay của ĐH KT.
Xen giữa chương trình là cuộc trò chuyện thân mật với 3/50 cựu SV tiêu biểu của trường, họ đã là những người con thành đạt của XH, đang trực tiếp nắm giữ những vị trí quan trọng trong những môi trường công tác rất tốt, họ là:
o Ông Trần Mộng Hùng-Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu
o Cô Lê Hải Liễu-Tổng GĐ Công ty gỗ Đức Thành
o Cô Đoàn Thị Hồng Vân-Phó trưởng khoa Thương mại Du lịch trường ĐH KT Tp.HCM
3 vị khách mời đã tâm sự những bí quyết kinh doanh, những trăn trở về công việc cũng như thổ lộ những dự định cho việc chăm lo đào tạo phát triển nguồn nhân lực trẻ hiện nay của trường, đó chính là những điều được các bạn SV tham dự lễ trong khán phòng hết sức quan tâm và chú ý.
Ngoài ra, trong phần hoạt cảnh còn có một phần điểm lại thành tích hoạt động của trường qua bao nhiêu năm thực hiện. Đó là sự tổng hợp khá chi tiết các hoạt động về đoàn thể của tất cả cán bộ CNV cũng như SV của trường, các Đoàn Khoa hiện có của trường...Nhìn lại quá trình đó, trường ĐH KT quả không hổ thẹn “Tự hào 30 mùa hoa”.
Hoạt cảnh sân khấu hoá khép lại với phần cuối là tiết mục ca múa tập thể rực rỡ sắc màu, những tà áo dân tộc cách điệu như tượng trưng cho luồng gió thời đại mới khoẻ khoắn đang thổi sức sáng tạo và niềm đam mê cho thế hệ trẻ; tiếng trống vang lên giục giã lòng người như lời kêu gọi những cô gái chàng trai của ĐH KT hãy “như cánh diều bay cao, bay xa” hơn nữa, tiếp tục “năng động, sáng tạo, tự hào truyền thống, vững bước tương lai”.
Sau phần hoạt cảnh hoành tráng là chương trình giao lưu văn nghệ vui tươi của đơn vị kết nghĩa là trường ĐH Kinh Tế Quốc dân Hà Nội. Phần trình bày chuyên nghiệp của các SV trường bạn làm cả khán phòng hào hứng và sôi động lên hẳn. Việc có một trường bạn kết nghĩa với mình làm đa số các SV của trường ĐHKT Tp.HCM đều cảm thấy thích thú, hơn nữa tình bằng hữu giữa hai ngôi trường ĐH Kinh tế sẽ là điều kiện tốt cho những hoạt động liên kết sau này.
Gần cuối đêm hội là các tiết mục văn nghệ đã đoạt giải cao trong các hội diễn cấp thành của đội ngũ giảng viên cán bộ của trường. Sau là phần trình diễn của các cựu SV trường như Thy Dung, Lê Tuấn...Đến cuối cùng, tưởng chừng không còn gì để níu chân các bạn SV thì...sự xuất hiện của nhóm nhạc MTV, của ca sĩ Lam Trường làm vỡ oà không gian khán phòng. Đến lúc này không khí thực sự đúng như ý nghĩa một đêm hội, sôi động và vui vẻ theo từng giai điệu...Và chương trình đã khép lại trong sự hài lòng của các bạn SV như thế...
Đêm hội “TỰ HÀO ĐH KINH TẾ TP.HCM” là một chương trình mang tính chính thức kỉ niệm 30 năm thành lập trường, được dàn dựng công phu và có sự quan tâm hỗ trợ đầu tư rất kĩ lưỡng từ phía BGH nhà trường cũng như sự tham gia đóng góp nhiệt tình từ phía các cựu SV và SV, do đó thành công rực rỡ của nó là không thể phủ nhận. Qua đó ta có dịp nhìn lại những chặng đường đã qua-30 năm ngỡ dài nhưng thực sự chỉ mới là nền móng ban đầu vững chắc cho những bước tiến dài hơn trong tương lai sau này. Tuy nhiên có nhìn lại để chúng ta củng cố thêm niềm tin vào tiềm lực phát triển mạnh mẽ của chính mình, để tiếp tục phát huy những mặt mạnh và cải thiện những mặt còn yếu kém...Một khi chúng ta còn nỗ lực thì ngôi trường ĐHKT này sẽ mãi còn là niềm tự hào của các thế hệ SV và của những ai đã dành tâm huyêt cho nó.

STSV

0 comments to "30 năm - Dấu son cho một chặng đường"

Leave a comment