Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hành trình trở thành những công dân xanh

Hành trình trở thành những công dân xanh

Tôi đã bắt đầu để ý đến những bịch nilon vương vãi trên đường, bắt đầu thấy rùng mình khi nhận những bịch nilon từ chị bán bánh mì, từ anh bán nước chanh dây trước cổng trường… Có lúc, chị còn hào phóng cho thêm 2, 3 bịch nilon nếu muốn. Cứ thế mỗi ngày có hàng trăm bịch nilon đi ra từ những gánh hàng, những cửa tiệm, những quán ăn… đến bãi rác, hay được vất thẳng xuống đường, vòng qua rễ cây, hay xuống cống, trôi qua mương, vào bụng con cá xui xẻo…
Cống nghẹn nilon.
Thùng rác ngập nilon.
Đất đầy nilon.
Ứ nghẹn.
Nghĩ đến việc nilon vẫn bền bỉ là nilon như thế qua hàng trăm năm mà thấy như chính mình đang nghẹt thở.
-------------------------------------------------------

Tôi cũng bắt đầu thấy xấu hổ khi nghĩ đến những lần tiện tay trước đây, tiện tay vứt một tập giấy vào thùng rác, tiện tay để đèn sáng từ sớm đến tối, tiện tay để một mảnh rác nhỏ bay bay trên đường…
Quá nhiều cái xấu hổ. Quá nhiều lần tiện tay.
Tôi không biết rằng cứ 1 tấn giấy tái chế sẽ cứu được 75 cái cây to, tôi không biết rằng nhiều tài nguyên đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt, cũng không biết rằng Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, hay chỉ cần nhiệt độ trái đất tăng thêm 20C nữa, nước biển dâng, cả miền Tây sẽ ngập trong biển nước…
Trước đây, tôi là một con người khác.
Hôm nay, tôi là một con người khác.
Kể từ khi tôi tham gia dự án Saigon350.
-------------------------------------------------------

Ai dám bảo 9x sống thờ ơ và vô trách nhiệm? Ai dám bảo 9x thích hưởng thụ và thiếu kĩ năng? Tôi sẽ dắt người đó đến với Saigon350 xem các bạn sinh năm 94-95 đã có những ý tưởng đột phá như thế nào để bảo vệ môi trường và xã hội. Tôi sẽ dắt người đó đến ngày hội Hello Green, để chứng kiến gương mặt hân hoan của các bạn trẻ khi nô nức tham dự ngày hội xanh. Tôi sẽ chỉ người đó thấy gian hàng Second-hand, sẽ chỉ tận mặt những bạn trẻ đang ngồi cặm cụi chăm chú bên những vỏ chai, bên những phế thải, để biến rác thành trang sức, biến đồ bỏ đi thành chuông gió, thành vật dụng cầm tay… Tôi sẽ không ngần ngại dắt người đó đi xem bảng Cam Kết xanh mới 9h sáng đã chi chít chữ. Nếu muốn, tôi cũng sẵn sàng dắt người đó qua thăm gian hàng Bảo vệ động vật Hoang dã, gian hàng Nón xanh, tập làm nông dân xanh hay Trò chơi sinh thái…
“Này anh, anh có thấy những gì 9x chúng tôi đang làm?”
-------------------------------------------------------

Hello Green! Thành quả hơn 1 tháng làm việt miệt mài của chừng đó con người. Ngày hội đã diễn ra suôn sẻ và thành công. Chưa dám nói đến những lợi ích và tác động mà Hello Green mang lại cho môi trường và xã  hội, chỉ riêng việc gắn kết tập thể 30 người, Hello Green đã là một phần rất đặc biệt của cuộc sống tôi, mùa hè này. Một mùa hè cùng làm cùng chạy cùng lo cùng tổ chức với đồng bọn, cùng trông trời mưa sát ngày hội mà run, cùng nối đuôi nhau quanh sân khấu hát vang bài ca Trái đất mà hạnh phúc rưng rưng.
Nơi tôi nhận ra, ai cũng có thể là một đại sứ môi trường.
Nơi tôi nhận ra, một Đại gia đình mới.
Nơi tôi nhận ra, một tôi rất khác.

“Hey, what about yesterday
(What about us)
What about the seas
(What about us)
The heavens are falling down
(What about us)
I can't even breathe
(What about us)
What about the bleeding Earth
(What about us)
Can't we feel its wounds
(What about us)”

“What about us?” Còn chúng ta thì sao? Thì sao? Chúng ta phải làm gì?
Hello Green chỉ mới là sự kiện bắt đầu, Saigon350 đang ấp ủ và lên kế hoạch cho rất nhiều dự định kế tiếp.
Greenagers ơi, các bạn sẽ tiếp tục hành động cùng Saigon350 chứ?


Những đôi mắt chăm chỉ trong gian hàng thế giới secondhand

Nón xanh

Tiết học xanh




   
Vòng quanh sân khấu ca bài ca trái đất

MINH ĐỨC
"Được thực hiện bởi STSV - www.sangtacsv.com"

0 comments to "Hành trình trở thành những công dân xanh"

Leave a comment