Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân

Trái đất có hơn 6.5 tỷ người, bạn và tôi, mỗi cá nhân chỉ là một đơn vị tử số nhỏ bé trên cái mẫu quá khổng lồ. Để những người xung quanh phân biệt được mình là một việc khó, để họ lưu giữ hình ảnh và năng lực của mình lại càng khó hơn. Bạn học tập, bạn làm việc, bạn chọn lựa cách sống, bạn bè, và dĩ nhiên ngược lại, bạn cũng là đối tượng lựa chọn của những nhu cầu trong xã hội. Cùng là sinh viên ra trường, tốt nghiệp chung một khóa, nhưng lại có cảnh “người này kẻ kia”. Vậy điều gì đã thúc đẩy một nhà tuyển dụng lựa chọn người này thay vì người kia cho nhu cầu của công ty mình?

Thương hiệu cá nhân là một khái niệm không quá mới mẻ trên thế giới nhưng lại còn khá lạ lẫm ở Việt Nam. Mặc dù vậy, khái niệm này vẫn không ngừng mở rộng tính tất yếu và ngày càng trở thành một công cụ tin cậy, hỗ trợ bạn xây dựng lợi thế cạnh tranh cho bản thân, giữa thị trường nhân sự mênh mông hiện nay. Vừa qua, ngày 01/03/2009, tại hội trường lớn B.322 đã diễn ra buổi hội thảo “Thương hiệu cá nhân” với sự góp mặt của báo cáo viên là anh Lê Quang Vu –Phó Tổng Giám Đốc công ty Viễn thông A cùng đông đảo các bạn Sinh viên trường ĐH Kinh Tế, đề tài đã chứng tỏ được tính “chạm” khi thu hút khá nhiều ý kiến tham luận, phản hồi từ hàng ghế khán giả.
Lâu nay ta đã nghe nhiều về thương hiệu và giá trị thương hiệu. Đối với một công ty, giá trị thương hiệu là những lợi ích mà công ty đó có được khi sở hữu một thương hiệu nào đó, được hiểu là những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang lại cho những đối tượng liên quan (bản thân doanh nghiệp, khách hàng, cổ đông, nhân viên…). Thương hiệu trong kinh doanh đương nhiên luôn đi cùng với mục đích thương mại, còn đối với con người, thương hiệu có ý nghĩa ra sao? Chúng ta từng được biết đến những nhân vật như đại tướng Võ Nguyên Giáp, thủ tướng Lý Quang Diệu, tổng thống Nga Putin, tổng thống Mỹ Barack Obama, công nương Diana… họ đều là những con người rất nổi tiếng và được nhiều người ngưỡng mộ bởi tài năng, phẩm chất của mình. Vậy những nhân vật đó đã tạo dựng thành công một thương hiệu cá nhân mang bản sắc riêng hay chưa?

Vậy Thương hiệu cá nhân là gì? Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc…có được nhờ vào các nguồn lực sẵn có: học vấn, các thành tích về kinh tế - xã hội, cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó. Một thương hiệu cá nhân không phải là chính bạn, nó là sự phản ánh tính cách và năng lực của bạn.

Khi nào? Khi mà bất cứ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu thì đó là lúc ta cần phải xây dựng thương hiệu cho mình. Ta nên xây dựng thương hiệu riêng cho mình ngay từ khi ta bắt đầu nghĩ đến nó. Để không bị “nhạt nhòa” trong cơn “bão nhân sự”, không còn cách nào hơn là tự mình phấn đấu tạo nên một bản sắc thật riêng và hãy bắt đầu tích lũy từ bây giờ.
Tại sao? Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân chính là quá trình "truyền bá" những thông điệp, khắng định những giá trị cá nhân của bạn, giúp:
Ø Hiểu bản thân tốt hơn
Ø Giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định.
Ø Kiểm soát bản thân mình.
Ø Tạo sự khác biệt.
Ø Mang lại những lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn
Ø Sự phát triển bền vững và lợi nhuận.
Ở đâu? Câu trả lời là: Bất kỳ đâu! Đó là những nơi bạn có thể xuất hiện, và hãy tận dụng mọi cơ hội để tạo cho mình một sự nổi trội hợp lý.

Bằng cách nào?
Ø Để xây dựng thương hiệu cá nhân, cần có định hướng rõ ràng.
Ø Hiểu rõ về bản thân mình cũng như về đối thủ cạnh tranh.
Ø Giúp đỡ, hỗ trợ người khác.
Ø Hãy để người khác tán dương bạn.
Ø Luôn luôn hiện hữu.
Ø Hãy là chính bạn, kiên định với lập trường của mình.
Ngày nay công nghệ internet đã phát triển rất nhiều so với trước. Cơ hội và tầm nhìn của các bạn trẻ cũng được mở rộng hơn. Như cách nói “Thế giới ngày càng phẳng” – thì các mối quan hệ là không biên giới, nhiều người đã thật sự “ăn ngủ” cùng cuộc sống ảo. Vậy thì tại sao không tận dụng cả không gian này để tạo cho mình một thương hiệu cá nhân. Có vài lời khuyên được đưa ra:
- Sử dụng tên thật.
- Sáng tạo 1 logo đính kèm thương hiệu.
- Sử dụng cùng 1 avatar ở khắp nơi.
- Tham gia các cộng đồng mạng Facebook, mySpace.
Mỗi một cá nhân đều có những phương pháp riêng để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình, tùy thuộc vào tích cách và tiềm năng. Bên cạnh đó, có chiến lược sử dụng thương hiệu cá nhân đúng đắn và hợp lý cũng sẽ hướng khả năng cạnh tranh của bạn đến một tầm mới chuyên nghiệp hơn.

Buổi hội thảo chỉ diễn ra trong 3 giờ nhưng đã cung cấp cho người tham gia những kĩ năng cần thiết và cơ bản để tạo dựng một thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Đối với Sinh viên, xây dựng thương hiệu cá nhân chính là nỗ lực hết mình trên các lĩnh vực học tập, phong trào và rèn luyện đạo đức. Là một câu lạc bộ học thuật, nhưng bên cạnh đó câu lạc bộ Nghiên cứu kinh tế trẻ - YoRE vẫn luôn chú trọng hỗ trợ các bạn Sinh viên phát triển kỹ năng và luôn cố gắng để đem đến nhiều sân chơi lành mạnh, năng động, hữu ích hơn nữa. Cảm ơn Phó Giám đốc Lê quang Vu công ty Viễn thông A và các bạn Sinh viên đã đến tham dự hội thảo. Hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình lý thú khác của câu lạc bộ!
Quan Bảo Quyên – Ban Kế Họach CLB YoRE

0 comments to "Thương hiệu cá nhân"

Leave a comment