Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TRƯỜNG LẦN THỨ XVI

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TRƯỜNG LẦN THỨ XVI

Vào lúc 7g30 ngày 6/12/2009, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS trường Đại học Kinh tế TP.HCM lần thứ XVI nhiệm kỳ 2009-2012 đã diễn ra trọng thể tại hội trường A103, 59C Nguyễn Đình Chiểu. Đại hội đại biểu đoàn trường được tổ chức định kì 2 năm rưỡi một lần với nhiệm kỳ XV kéo dài từ tháng 6/2007 đến tháng 12/2009. Đây là phiên họp thứ nhất và cũng là phiên họp nội bộ của Đại hội lần này.
Đến dự Đại hội có sự tham gia đầy đủ của hơn 100 đại biểu đến từ các Đoàn khoa cũng như hầu hết các CLB, đội, nhóm hoạt động trong trường. Với sự chuẩn bị hết sức chu đáo của Ban tổ chức, Đại hội đã diễn ra trong không khí nghiêm trang và hoạt động hiệu quả.
Sau phần chào cờ và tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu là phần tóm tắt kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường trong nhiệm kỳ trước. Nhìn chung, đa số Đoàn viên, sinh viên đều có lối sống và suy nghĩ tích cực, ham học hỏi, năng động, bản lĩnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ có lối sống thực dụng, thiếu văn hóa, không chú trọng rèn luyện bản thân. Trong nhiệm kỳ 2007-2009, các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên đã được tạo điều kiện thuận lợi trong thiết kế và tổ chức, thu hút nhiều bạn sinh viên tham gia. Đại hội cũng nêu rõ tình hình chung cũng như những ưu điểm và hạn chế trong công tác giáo dục, hoạt động phong trào, công trình thanh niên. Đai hội còn đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động tập hợp thanh niên nhằm xây dựng lực lượng Đoàn vững mạnh.
Tiếp đó là phần phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ tới. Nhiệm kỳ 2009-2012 diễn ra trong bối cảnh có nhiều ngày kỉ niệm lớn của đất nước và nhà trường: 65 năm ngày thành lập nước, 120 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 35 năm thành lập trường… Đặc biệt là sự chuyển đổi sang hệ thống tín chỉ, việc áp dụng chuẩn đầu ra với các yêu cầu về chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và kĩ năng mềm. Lực lượng giảng viên, công chức trẻ tiếp tục gia tăng; lớp sinh viên trẻ năng động, am hiểu công nghệ thông tin, nhanh tiếp cận với cái mới xuất hiện trong tất cả các khóa, các giảng đường. Những điều này đặt ra không ít thách thức đối với cách tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội và phong trào thanh niên trong trường thời gian sắp tới. Những hoạt động trên đòi hỏi phải thực sự phù hợp với đối tượng thanh niên trong trường, đồng thời gắn bó với môi trường đại học và các hoạt động kinh tế xã hội ngày càng phát triển đa dạng. Đại hội đã đặt ra mục tiêu hoạt động với phương châm “Đoàn trường chủ trì, Đoàn khoa chủ công, Chi đoàn chủ động, Đoàn viên chủ thể”. Nội dung và các giải pháp thực hiện cũng được trình bày cụ thể tại Đại hội, xoay quanh các vấn đề: đầu tư cho công tác giáo dục của Đoàn, tham gia phát triển kinh tế, xã hội, bảo về Tổ quốc, vì sự phát triển nhà trường, đồng hành với thanh niên mưu sinh lập nghiệp, xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đặc biệt là phối hợp với Hội sinh viên tổ chức cuộc vận động Sinh viên 5 tốt (trên cơ sở Sinh viên 3 tốt) “Học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kĩ năng tốt, hội nhập tốt”.
Các văn kiện đóng góp ý kiến từ cơ sở cũng được Đoàn thư kí trình bày vắn tắt và được Đại hội tiếp thu nghiêm túc. Các công trình thanh niên cũng được Đại hội nhanh chóng thông qua: các chi đoàn thực hiện “Vì văn minh giảng đường”; đoàn khoa phụ trách thực hiện và duy trì hiệu quả “Lầu học tự quản”; Đoàn trường triển khai hoàn chỉnh “Hệ thống quản lí, theo dõi, đánh giá, phân loại Đoàn viên bằng mã vạch”, triển khai “Hệ thống dữ liệu điện tử” đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên các năm, nâng cấp “Cổng thông tin Đoàn - Hội”.
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu – Thành Uỷ viên Bí thư Thành Đoàn – đã có đánh giá cao cho công tác chuẩn bị và quá trình tổ chức Đại hội. Đồng chí đã đưa ra một số vấn đề bức thiết để Đại hội cùng thảo luận:
• Đoàn trường Đại học Kinh tế TP.HCM vốn có truyền thống tốt, với một giai đoạn là đơn vị dẫn đầu. Điều đó đặt ra cho các đại biểu những suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình, từ đó đặt ra phương hướng phấn đấu cụ thể, tạo động lực thi đua tích cực.
• Hết sức quan tâm đến cuộc vận động “Tuổi trẻ Đại học Kinh tế học tập và làm theo lời Bác”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho rằng: mỗi cán bộ Đoàn phải hành động thật sáng suốt để xứng đáng là tấm gương cho các Đoàn viên khác. Bên cạnh đó, việc rèn luyện Đoàn viên phải đi đôi với rèn luyện sinh viên, nhưng rèn luyện Đoàn viên ở mức độ cao hơn. Làm thế nào để việc rèn luyện Đoàn viên thực sự hiệu quả?
• Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế là một xu thế tất yếu trên toàn cầu. Với tư cách là một sinh viên Đại học Kinh tế, mỗi đồng chí đều phải am hiểu và biết cách vận dụng đúng đắn cho con đường sau này. Vậy bằng cách nào để “hòa nhập mà không hòa tan”, tránh trường hợp “tự chuyển hóa”?
• Các hoạt động sinh hoạt liên chi đoàn rất thiết thực và hiệu quả, nội dung chính trị cần được lồng vào hết sức đầy đủ và khéo léo, làm tăng tính đa dạng. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng nhấn mạnh việc đầu tư rèn luyện cán bộ Đoàn - Hội, tạo sức hút lớn đối với các Đoàn viên thanh niên, đồng thời quan tâm hơn đến lực lượng sinh viên tại chức. Đồng chí cũng có lời khen ngợi đặc biệt đến hoạt động quản lí Đoàn viên bằng công nghệ thông tin, các chương trình học thuật như Dynamic, Sàn chứng khoán ảo… và khuyến khích phát huy những ý tưởng sáng tạo mới.
Phần tiếp theo của Đại hội, các Đại biểu chia nhóm về các phòng để thảo luận cụ thể các đề của nhóm mình. Nhiều vần đề liên quan mật thiết đến sinh viên toàn trường đã được các đại biểu trình bày chi tiết như: khắc phục việc sinh viên tham gia các hoạt động chỉ vì mục đích kiếm điểm rèn luyện, nâng cao ý thức của sinh viên đối với phong trào trong trường lớp, hạn chế tối đa việc sinh viên bị phân tán do học chế tín chỉ, thành lập Hội đồng đánh giá Sinh viên 5 tốt, tổ chức cụ thể các chương trình tình nguyện, giải quyết kinh phí hoạt động cho các CLB đội nhóm… Đại hội đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến và có những giải trình cụ thể.
Trở về với hội trường chính, Đại hội đã thông qua đề án nhân sự Ban Chấp Hành nhiệm kỳ XVI (2009-2012) và tiến hành đề cử, tự đề cử, thảo luận danh sách ứng cử viên BCH nhiệm kỳ XVI. Có 27 ứng cử viên do BCH Đoàn trường nhiệm kỳ XV đề cử và 6 ứng cử viên tự ứng cử.
Phiên thứ nhất của Đại hội đại biểu đoàn trường kết thúc trong sự hài lòng của các đại biểu cũng như khách mời đến tham dự. Nhìn chung Đại hội đã làm tốt những công việc đã đặt ra và nhận được những đánh giá tích cực từ nhiều phía. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!


Vân Anh – STSV
“Được thực hiện bởi stsv – www.sangtacsv.com”

0 comments to "ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TRƯỜNG LẦN THỨ XVI"

Leave a comment