Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hội thảo chuyên ngành: Thương mại - con đường đi đến tương lai

Hội thảo chuyên ngành: Thương mại - con đường đi đến tương lai


Trước bối cảnh các hoạt động thương mại đang ngày càng mở rộng và mang đến nhiều cơ hội phát triển cho đất nước thì việc các bạn sinh viên lựa chọn theo học chuyên ngành Thương mại là một xu thế tất yếu. Nhưng liệu khi bước vào ngành học này, các bạn đã thực sự hiểu rõ ngành học của mình cũng như những thử thách mà các bạn sẽ phải đối diện trong tương lai hay chưa. Nhằm mục tiêu mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng quan về chuyên ngành thương mại, Đoàn-Hội khoa Thương mại-Du lịch-Marketing đã hỗ trợ các bạn đang học chuyên ngành Thương mại K33 tổ chức chương trình hội thảo “Thương mại – Con đường đến tương lai”. Hội thảo đã được tổ chức vào lúc 14h ngày 07/06/2009, tại phòng A.103.

Đến dự hội thảo có Tiến sĩ Lê Tấn Bửu-Trưởng Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing trường Đại học Kinh tế Tp.HCM; Tiến sĩ Bùi Thanh Tráng-Chủ Nhiệm Bộ Môn Thương Mại, Đại học Kinh tế Tp.HCM; ThS Phạm Thị Trúc Ly - Phó chủ nhiệm bộ môn Thương mại cùng hai vị khách mời là ông Võ Thanh Việt-Giám Đốc Bán Hàng, Eletrolux Vietnam, nguyên giám đốc bán hàng chuỗi siêu thị COOP MARK và ông Lê Thanh Minh Tâm-Country Manager, KIANHO VN - nguyên là sinh viên K14 chuyên ngành thương mại. Đại diện bên Đoàn-Hội khoa Thương mại-Du lịch-Marketing đến dự có ThS Huỳnh Phước Nghĩa-Bí Thư Đoàn khoa và Anh Hồ Trọng Tạo-Phó Bí thư Đoàn khoa.

Chương trình hội thảo gồm ba phần:

Ø Phần 1: Tổng quan về ngành Thương mại

Ø Phần 2: Bí quyết thành công trong ngành Thương mại

Ø Phần 3: Giao lưu giữa khách mời và các bạn sinh viên

Mở đầu phần một, thầy Lê Tấn Bửu đã cho các bạn cái nhìn khái quát về ngành thương mại – một trong những ngành học đang thu hút rất nhiều sinh viên. Sau đó, thầy Bùi Thanh Tráng tiếp tục hướng các bạn sinh viên đi vào chi tiết hơn khi liên tục trả lời những câu hỏi mà các bạn sinh viên đang rất quan tâm đó là ngành thương mại học những gì?, cách học như thế nào?, người làm trong ngành thương mại cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?, sau này khi ra trường cơ hội việc làm của các bạn sinh viên thương mại là như thế nào? v.v… Các môn học trong nhà trường chỉ cung cấp những chìa khóa để các bạn mở cánh cửa tương lai. Nhà trường chỉ đào tạo cho chúng ta phương pháp để giải quyết vấn đề, các bạn sinh viên cần phải nghiên cứu thêm những tài liệu khác để tự trang bị cho mình một hành trang kiến thức vững vàng khi bước vào tương lai. May mắn chỉ đến với những ai có đầy đủ kiến thức để biết nắm bắt cơ hội. Bên cạnh đó, chuyên viên làm việc trong ngành thương mại cũng cần phải có các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, kỹ năng thuyết phục người khác (selling yourseft) và trình độ ngoại ngữ. Thầy đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ. Đây là yếu tố rất quan trọng nếu các bạn muốn được các nhà tuyển dụng chú ý. Sau khi ra trường, các quản trị viên chuyên ngành thương mại có hai hướng đi để lựa chọn đó là B2C (business to customer) hoặc B2B (business to business).

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động thương mại đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước, ta có thể thấy con đường tương lai đang rất rộng mở cho các bạn sinh viên đang theo học ngành thương mại. Vậy bí quyết để thành công trong ngành thương mại là gì? Ở phần này các bạn sinh viên được trực tiếp lắng nghe những lời khuyên từ hai vị khách mời đang thành công trong lĩnh vực thương mại là ông Võ Thanh Việt và ông Lê Thanh Minh Tâm. Những kiến thức thực tế mà hai vị doanh nhân chia sẻ đã thực sự lôi cuốn được các bạn sinh viên. Ông Võ Thanh Việt nhấn mạnh một trong những kỹ năng cần thiết đầu tiên của người làm thương mại là chúng ta phải nói cùng ngôn ngữ với khách hàng, phải biết cách hòa nhập với từng loại khách hàng (đến từ những vùng miền khác nhau hay ở những độ tuổi khác nhau v.v…). Bên cạnh đó, chuyên viên thương mại cần phải có kiến thức sâu rộng không những về nghiệp vụ chuyên môn mà còn cần có kiến thức thực tế trực quan như về nhu cầu khách hàng, địa lý, dân cư, thu nhập v.v… Ông Lê Thanh Minh Tâm khuyên các bạn sinh viên nên tự đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có hướng phấn đấu rõ ràng trong tương lai nhưng đồng thời cũng phải biết thay đổi linh hoạt cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Các bạn nên tự viết ma trận SWOT cho bản thân mình, tự phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó có định hướng rõ ràng cho những bước đi sắp tới. Một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng cho các bạn làm việc trong ngành thương mại, bên cạnh kỹ năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ là kỹ năng tìm hiểu và nắm bắt thông tin.

Phần giao lưu cùng các bạn sinh viên sôi động và hào hứng hẳn lên khi có sự tham gia của thầy Huỳnh Phước Nghĩa trong vai trò MC. Lối dẫn dắt vấn đề trẻ trung và cách nói chuyện dí dỏm, hài hước của thầy đã thực sự tạo ra một không gian thân thiện, giúp các bạn sinh viên tự tin hơn và đưa ra rất nhiều câu hỏi. Những câu hỏi của các bạn sinh viên chủ yếu xoay quanh vấn đề việc làm: tính chất của công việc trong ngành thương mại, các kỹ năng cần thiết, có nên vừa làm vừa học hay không, ra trường nên xin vào những công ty nào? v.v…

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các bạn sinh viên. Sau chương trình, chắc chắn các bạn đã có được một cái nhìn rõ ràng hơn về chuyên ngành thương mại nói chung cũng như định hướng cho con đường của bản thân nói riêng. Ngay từ bây giờ, các bạn hãy đặt ra cho bản thân những mục tiêu để phấn đấu trong thời gian sắp tới. Hy vọng con đường tới tương lai của các bạn sẽ thành công và tuyệt vời.

Phạm Nguyễn Quỳnh Trâm

“Được thực hiện bởi STSV – www.sangtacsv.com

0 comments to "Hội thảo chuyên ngành: Thương mại - con đường đi đến tương lai"

Leave a comment