Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Tuổi trẻ ĐH Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh và ngọn lửa từ những trái tim

Tuổi trẻ ĐH Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh và ngọn lửa từ những trái tim


Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, Đoàn viên, Sinh viên dễ dàng tiếp cận với nhiều luồng thông tin khác nhau, nhu cầu tham gia hoạt động rèn luyện của sinh viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM vì thế cũng tăng theo. Điều đó đặt ra một yêu cầu cấp thiết, đó là việc Đoàn Thanh niên- Hội Sinh viên trường phải có những biện pháp tiếp cận mới hơn, phù hợp hơn với Đoàn viên, Sinh viên, nhằm định hướng tư tưởng và giáo dục lòng yêu nước, truyền thống Cách mạng vẻ vang của dân tộc.

“Kể từ khi trường Đại học Kinh tế TP.HCM được thành lập (27/10/1976), Đoàn trường cũng được hình thành. Qua 28 năm hình thành và phát triển, biết bao thế hệ cán bộ, đoàn viên, sinh viên đã không ngừng kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn, vượt qua bao gian khổ hy sinh để khẳng định sức trẻ của mình trên các mặt trận: giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng nhà trường góp phần vào sự nghiệp chung, để đào tạo ra những chuyên gia kinh tế “vừa hồng, vừa chuyên” cho xã hội, góp một phần bé nhỏ vào việc tạo uy tín cho nhà trường, tạo niềm tin từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu và quý Thầy Cô về một lực lượng trẻ trong nhà trường “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” và “Vững tin tiến vào thời đại mới”…”

“Hội Sinh viên Việt Nam đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi sinh viên Việt Nam cùng phấn đấu học tập, rèn luyện vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng nước Việt Nam hoà bình, độc lập, giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của sinh viên; đoàn kết và hợp tác bình đẳng với các tổ chức sinh viên, thanh niên tiến bộ và nhân dân các nước trên thế giới vì mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.” ( Trích)
(ảnh từ Youth)
Hồ Chí Minh đã từng bảo rằng: “Thanh niên ta rất hăng hái. Ta biết hợp lòng hăng hái đó lại và dìu dắt đúng đắn thì thanh niên sẽ thành một lực lượng rất mạnh mẽ”. Cũng chính vì thế, từ những ngày đầu mới giải phóng đến những phong trào thi đua sôi nổi nơi giảng đường đại học, dưới sự lãnh đạo và hỗ trợ của các cấp, các ngành, Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên đã ngày càng trưởng thành, góp phần khắc họa chân dung của tuổi trẻ nhà trường, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong mọi hoạt động và phong trào sinh viên. Với sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, sinh viên, Đoàn trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được Chủ tịch Nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III (1997) và Huân chương Lao động hạng II (2002); và Hội sinh viên đã nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam hoàn thành xuất sắc năm học trong công tác Hội và phong trào sinh viên tại trường trong 9 năm liền từ 1995 – 1996 đến 2006 – 2007, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 1995 – 2000 và 2000 – 2005; Huân Chương lao động hạng III do Chủ tịch Nước trao tặng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường cùng nhiều thành tích quan trọng khác.

Theo G.V.Got thì “Chúng ta phải tiếp thu và học tập ở những người đi trước chúng ta và cả những người đồng thời với chúng ta. Ngay cả thiên tài cực kỳ vĩ đại cũng không thể tiến xa được nếu chỉ muốn lấy mọi thứ từ thế giới nội tâm của riêng mình.” Chính vì vậy, các đoàn viên, sinh viên ngày nay một mặt, chúng ta cần tự hào và trân trọng về những đóng góp của các thế hệ đoàn viên sinh viên đi trước, mặt khác, chúng ta phải ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để giữ vững uy tín và truyền thống tốt đẹp cho nhà trường xứng danh “Đoàn – người bạn của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng”.

Năm 2008, phong trào thanh niên, sinh viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, phong trào Đoàn – Hội đã góp phần xây dựng hình ảnh người sinh viên của trường tự tin, năng động, sáng tạo và đầy bản lĩnh. Website Đoàn-Hội trường phát triển thêm một bước, diễn đàn ueh.vn cũng được ra mắt trở lại. Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam trường ĐH Kinh tế TP.HCM lần VII (nhiệm kỳ 2008-2010) diễn ra và thành công tốt đẹp, đặc biệt, Hội Sinh viên trường nhận được lá cờ đầu trong công tác Hội và phong trào sinh viên TP.HCM năm học 2007-2008. Bên cạnh là các đề tài nghiên cứu khoa học tham dự giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên các cấp, là cuộc thi viết online “Mùa hè quê hương tôi”, “Nhớ ơn thầy cô”, chiếu phim tư liệu “Lịch sử qua những thước phim”, là các cuộc vận động xây dựng và làm đẹp văn hóa môi trường sự phạm, đến chuyên mục “nhịp cầu UEH” và hoạt động thi đua hàng tháng của các cơ sở Đoàn-Hội; là chiến dịch tình nguyện Sinh viên Kinh tế 2008 với nhiều đổi mới về phương thức thực hiện đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, một hoạt động không thể thiếu là hội trại truyền thống “ Sức trẻ Kinh tế”. Đây là một hoạt động thường niên, diễn ra tại khu du lịch Suối Tiên nhằm kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26-3. Hoạt động của hội trại năm 2008 diễn ra hết sức đa dạng, phong phú với nhiều sự vượt trội về quy mô và sự đa dạng trong nội dung, phương thức tổ chức thực hiện, Hội trại 2008 đã thu hút hơn 10 000 trại sinh tham gia. Là chiến trường nước đầy kịch tính tại sân khấu Ếch thần, là khu vận động trường đầy phiêu lưu, mạo hiểm, là khu vực vẽ tranh, tô màu, là khu trò chơi liên hoàn đầy hấp dẫn, là những tiết mục văn nghệ, giao lưu … tất cả vẫn còn vang đọng mãi trong trí nhớ của mỗi chúng ta. Và hội trại năm nay, năm 2009 sẽ diễn ra vào ngày 21-22/3, hứa hẹn nhiều điều bất ngờ và thú vị.

Nhằm trong đợt hoạt động cao điểm chào mừng Ngày truyền thống học sinh-sinh viên Việt Nam 09/01/1951- 09/01/2009, Hội sinh viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã tổ chức cuộc thi Online tìm hiểu Hội sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của 2538 thí sinh, trong đó có 1150 bạn đạt từ điểm 10 trở lên. Giải thưởng bao gồm hiện kim, giấy khen của HSV trường đã được trao vào ngày 12/01/2009 tại A311.

Ngày 25/02/2009, hội đồng bình chọn cán bộ Đoàn – Hội tiêu biểu cấp trường 2008 đã họp và bình chọn 30 cán bộ Đoàn – Hội xuất sắc và trong số đó sẽ chọn ra 10 cán bộ Đoàn – Hội tiêu biểu năm 2008. Bình chọn bằng hình thức trực tuyến trên trang web Đoàn – Hội trường do các Đoàn viên, sinh viên trường ĐH Kinh Tế thực hiện. Phần thưởng dành cho danh hiệu cán bộ Đoàn – Hội tiêu biểu nhất năm 2008 là 01 máy tính xách tay mini EEC PC hiệu Asus. Các danh hiệu và phần thưởng cao quý của cán bộ Đoàn – Hội năm 2008 sẽ được tuyên dương và trao thưởng trong đêm hội trại “Sức Trẻ Kinh Tế 2009.

“Cuộc đời sinh động và đẹp đẽ do làm việc sôi nổi. Cuộc đời không phải là gánh nặng, mà là đôi cánh, là sáng tạo, là niềm vui; nếu ai biến nó thành gánh nặng thì chính kẻ đó có lỗi.” – Veresaev. Chính vì thế, chúng ta hãy sống và hãy hành động bằng tất cả niềm hăng say, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, và hãy nhớ rằng: “Lao động là nguồn gốc sinh ra mọi của cải. Nó là điều kiện cơ bản và đầu tiên của toàn bộ cuộc sống con người, và hơn nữa, ở một mức độ nào đó và với một ý nghĩa nào đó, chúng ta phải nói rằng: lao động đã tạo nên chính bản thân con người.” – Ph.Angghen.

Thế giới bên ngoài vô cùng bao la, rộng lớn và chứa đựng biết bao khó khăn. Chúng ta chỉ có thể nhìn nhận ở một góc độ hạn hẹp, trong suy nghĩ của cá nhân. Và bên ngoài góc nhìn ấy là vô vàn những thách thức, những vận hội lớn, những thay đổi đến bất ngờ… những điều tưởng chừng như không thể nhưng nó sẽ trở thành sự thật, mà người sẽ nắm giữ không ai khác hơn, đó là tuổi trẻ, là sức trẻ của chúng ta hôm nay. Chúng ta hãy nghĩ khác và làm khác, hãy luyện cho bộ não của chúng ta trở nên sáng tạo liên tục, và những điều còn tiềm ẩn trong mỗi chúng ta, hãy đánh thức nó dậy.

“Sống và hoạt động gắn bó với nhau chặt chẽ như lửa với ánh sáng. Cháy thì phải tỏa sáng, sống thì phải hoạt động.” – F.Glinca. Hoạt động sẽ giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Nhưng tham gia các hoạt động, những yếu tố nào là cần thiết? Tất cả chỉ là hai từ: “ cống hiến”. Tinh thần cống hiến là điều kiện quan trọng nhất phải có trong trái tim của mỗi chúng ta. Sẽ có những khó khăn, sẽ có lúc vất vả nhưng điều đó sẽ không ngăn được bước chân của tuổi trẻ, không ngăn được một dòng máu nóng đang sục sôi trong người. Tuổi trẻ hoạt động hăng say, hôm nay chúng ta cho đi không hy vọng mai này nhận lại. Chúng ta thấy trong từng công việc sẽ có những thách thức riêng từ cuộc sống. Cần lắm những trái tim nóng bỏng chứa đựng sự sáng tạo, xông pha, giàu tri thức, cần lắm những tinh thần xung phong, biết nghĩ, dám làm, cùng Đoàn-Hội xông pha trên mặt trận tình nguyện vì cộng đồng.

Hãy tỏ rõ sức mạnh của tuổi trẻ và hãy xứng đáng là một sinh viên của trường Đại Học Kinh tế TP.HCM “Cùng sáng tạo – Chung bản lĩnh – Tiến hội nhập – Bước thành công – Vì sự phát triển của nhà trường”.

HaVnN

“Được thực hiện bởi stsv – www.sangtacsv.com

0 comments to "Tuổi trẻ ĐH Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh và ngọn lửa từ những trái tim"

Leave a comment