Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Chung kết Dynamic 2007

Chung kết Dynamic 2007

Tối ngày 29-9-2007, tại hội trường A116, trường ĐH Kinh Tế Tp.HCM (cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu Q.3) đã diễn ra một sự kiên thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên, các thầy cô thuộc khối ngành kinh tế, đó là vòng chung kết cuộc thi “Dynamic 2007 – Nhà doanh nghiệp tương lai”.
Hội trường A116 với sức chứa khoảng 1500 SV, đã chật kín chỗ ngồi thậm chí, BTC đã thu hẹp khu vực ghế dành cho đại biểu để có thêm ghế cho các bạn. Cuộc thi bắt đầu lúc 19h nhưng từ khá sớm các bạn đã có mặt,có lẽ rút kinh nghiệm từ những năm trước, đi đúng giờ đồng nghĩa với việc hết chỗ ngồi. Quả thật hiếm có một cuộc thi học thuật nào có sức hút mạnh như vậy.
Phần thi thử tài khán giả đã hâm nóng hội trường, 20 bạn xung phong tham gia thử tài với 20 câu hỏi trên các lĩnh vực kinh tế- chính trị- xã hội, cuối cùng đã chọn ra 8 bạn xuất sắc nhất để trao quà. Không khí trong hội trường lại tiếp tục được khuấy động bởi giai địâu vui tươi rộn ràng của ca khúc “Niềm tin” do CLB Giai điệu xanh trình bày; lời ca của bài hát “Nào bạn ơi hãy cố gắng lên, và hãy giữ trong tim hy vọng, chìa khoá hướng tới tương lai tuyệt vời” - đó cũng chính là thông điệp mà cuộc thi muốn gửi đến các thí sinh cũng như mọi sinh viên đang xem chương trình.
Đến tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo, đại diện các đơn vị tài trợ,các thầy cô đến từ các trường Đại học:
- Về phía ban lãnh đạo có:
+Ông Võ Văn Hưởng - Uỷ viên dự khuyết, Bí thư thứ nhất BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
+Ông Giang Ngọc Phương - Phó Chủ tich Hội sinh viên Tp.HCM
- Đặc biệt không thể thiếu đại diện từ các đơn vị tài trợ- thành phần quan trọng quyết định thành công của cuộc thi:
+Ông Phạm Phú Ngọc Trai đại diện Công ty Pepsi International Vietnam
+ Ông Trần Kim Thành đại diện Công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô
+ Ông Trương Xuân Quang đại diện Công ty cổ phân thương mại Nguyễn Kim
+Bà Nguyễn Ngọc Thu đại diện Ngân hàng Đông Á
- Đơn vị bảo trợ thông tin: Báo Tuổi Trẻ và Thời báo Kinh Tế Sài Gòn.
- Và các anh chị đến từ phòng ban của các doanh nghiệp, các trường Đại học và các phóng viên báo đài
Trong bài phát biểu khai mạc, thầy Nguyễn Đông Phong một lần nữa nhấn mạnh vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, tạo ra thế mạnh con người, chuẩn bị những tiền đề để vượt qua những thử thách, đáp ứng nhu cầu của xã hội đặc biệt trong thời kì hội nhập quốc tế. Cuộc thi Dynamic ra đời tạo đìâu kiện cho sinh viên tiếp xúc thực tế nhiều hơn, tích luỹ kinh nghiệm, tăng khả năng sáng tạo, tạo sân chơi thiết thực bổ ích cho các bạn.
Ông Võ Văn Hưởng và thầy Nguyễn Đông Phong đã khai mạc cuộc thi bằng nghi thức đặt chìa khoá vàng lên quả địa cầu, chiếc chìa khoá mở ra cơ hội thách thức, cơ hội hòa nhập quốc tế cho các bạn sinh viên- những nhà doanh nghiệp tương lai.
Vòng thi thứ nhất với phần đầu về nội dung tự giới thiệu bằng những video clips ngắn, được thực hiện tại Singapore trong chuyến đi tham quan do các đơn vị tài trợ tổ chức. Ở phần thi này, khả năng thông thạo và phong thái tự tin khi tự giới thiệu bằng tiếng Anh là một lợi thế to lớn, là một trong những yếu tố quyết định. Chỉ trong vài phút các bạn phải làm sao khái quát được bản thân một cách xúc tích và ấn tượng nhất. Đây không phải là một thử thách đơn giản. Mỗi bạn mỗi phong cách khác nhau: với Thanh đó chính là ước mơ của một nhà doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn, thậm chí cả thế giới, còn Trang thì luôn tìm những cơ hội để hiểu mình, thử thách mình trong mọi hoàn cảnh, với Diễm đó là tinh thần học hỏi không ngừng, riêng Thái, bạn sẽ cố gắng thi hết sức mình để giúp đỡ một phần cho quê hương Cần Thơ, nơi vừa xảy ra sự kiện đáng tiếc. Nhưng tụ lại cả bốn bạn đều thể hiện ước mơ trở thành nhà doanh nhân thành đạt bằng tinh thần không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân, đó cũng chính là tinh thần của Dynamic.
Kế đến là phần thi trắc nghiệm kiến thức tổng hợp.Các câu hỏi mang lượng kiến thức tương đối nhiều, và hơn nữa xen kẽ là các câu hỏi bằng Anh ngữ, đòi hỏi nhiều kĩ năng về ngoại ngữ cũng như óc suy luận logic và sự nhạy bén của mỗi bạn. Một điều khá thú vị là ở 8 câu hỏi đầu, cả bốn bạn đều có những đáp án trùng khớp nhau và chính xác với đáp án của BGK. Phần thi này quả thật là một trận cầu cân tài cân sức và kết thúc 20 câu hỏi, không có sự chênh lệch lớn về khoảng cách điểm số.
Vòng thi thứ hai sôi nổi và cam go hơn: giải quyết tình huống và tranh luận phản biện. Thái bốc thăm tình huống “Chuyển hướng kinh doanh- Đầu tư chứng khoán”, Diễm xử lý vấn đề xoay quanh “Đơn ngành hay đa nghành”, với Thanh là “Nông dân- Thời hội nhập WTO”, và tình huống dành cho Trang là một vấn đề nhức nhối hiện nay, “ Trong kinh doanh có cần phải sạch và xanh không?”, riêng tôi đây là một câu hỏi mang tính xã hội rất cao và rất thực tế về đạo đức kinh doanh và lợi ích cộng đồng. Những tình huống được Ban đề thi đưa ra đều gắn liền với thực tiễn phát triển của đất nước, đó là những vấn đề rất điển hình hiện nay như đầu tư chứng khoán, môi trường đầu tư cho những doanh nghiệp nhỏ, đạo đức kinh doanh... qua đó nhằm đánh giá khả năng phân tích và hiểu biết của mỗi thí sinh.
Điểm đặc biệt trong vòng này là tuy mỗi thí sinh có tình huống riêng nhưng các bạn đều cùng nhau tham khảo các câu hỏi cho mỗi tình huống. Không phải bạn xử lý tình huống mình xong là kết thúc phần thi này, mà ở đây yêu cầu bạn phải lắng nghe, chắt lọc câu trả lời của đối thủ, tìm ra những điểm sơ hở hoặc đưa ra những vấn đề sát với tình huống để chất vấn đối thủ, động tác này không chỉ thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn mà còn là quan điểm của bạn đối với những vấn đề hết sức nóng hổi hiện nay. Đã có không ít những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả dành cho những câu chất vấn hay.
Căng thẳng và quyết liệt, hai vòng đầu khép lại để ban giám khảo lựa chon ra hai bạn tiếp tục vào vòng ba tranh giải nhất nhì, đó là Bùi Lê Minh Trang và Trần Vũ Phương Hồng Diễm. Những tràng pháo tay vui mừng từ phía gia đình , nhà trường và bạn bè đã cổ vũ cho hai bạn rất nhiều.
Nội dung của vòng ba này là giải quyết tình huống đối kháng, các bạn sẽ xem những đoạn clips tình huống bằng tiếng Anh, các bạn trả lời bằng tiếng Việt, tóm tắt bằng tiếng Anh, trong phần thi này không có phản biện từ thí sinh còn lại. Theo thứ tự Trang sẽ trình bày trước, trong khán phòng Kinh Tế reo lên tiếng cổ vũ cho Trang rất nhiêt tình “Trang ơi! Cố lên”, “Minh Trang! UEH trusts on you, always besides you ! Go ahead!”…
Có lẽ sau 2h thi đầy căng thẳng vẻ mệt mỏi thoáng hiện trên nét mặt của 2 bạn, tuy nhiên đây là giờ phút quyết định, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trang hoàn thành phần thi của mình một cách suôn sẻ, tự tin với câu trả lời “Thế mạnh ở một nữ doanh nhân thành đạt chính là tình cảm, họ luôn linh hoạt trong mọi mối quan hệ, tình huống, có lúc cứng rắn lúc thì mềm dẻo, hết sức dịu dàng, tinh tế”.Chỉ một thí sinh nữa, chúng ta sẽ biết được nhà vô địch của cuộc thi. Diễm rất thoải mái khi thể hiện phần thi của mình. Phần thi của bạn quả thật rất xuất sắc, khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh lưu loá t, ngắn gọn nhưng đầy xúc tích, chuyển đạt trọn vẹn câu trả lời của mình. So sánh lại, mọi người đều thấy tiếc cho Trang, nếu như phần tóm tắt bằng tiếng Anh của bạn kĩ hơn nữa...!
Như vậy , sau 6 tháng miệt mài, 3h thi căng thẳng, cuối cùng cũng đã chọn được gương mặt xuất sắc nhất - bạn Trần Vũ Phương Hồng Diễm (ĐH Huflit) đã đoạt giải nhất của Dynamic 2007, giải nhì là bạn Bùi Lê Minh Trang (ĐH Kinh t ế Tp.HCM), đồng giải 3 là hai bạn Trần Quốc Thái (ĐH Cần Thơ) và Nguy ễn Thị Hải Thanh (ĐH Ngoại Thương Hà Nội). Phần thưởng được trao cho các giải lần lượt là 20 triệu,15 triệu và 10 triệu cùng với bốn suất học cao học tại trường ĐH Kinh tế HCM, đặc biệt hơn nữa cả bốn bạn đã cầm chắc bốn tấm vé du lich đến Mỹ vào tháng 10 sắp tới để tham quan, học hỏi ở các trường ĐH nổi tiếng.
Cuộc thi đã thật sự khép lại, hai năm sau những cơ hội mới cho những con người năng động mới lại được mở ra, Dynamic 2009 hứa hẹn sẽ ngày càng được tổ chức một cách chuyên nghiệp và quy mô hơn nữa, xứng đáng với tầm vóc một cuộc thi học thuật quốc gia.

Võ Thị Hồng Nhung

0 comments to "Chung kết Dynamic 2007"

Leave a comment