Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � 20 / 10 – Phía sau những dấu chân

20 / 10 – Phía sau những dấu chân

Họ - những cô gái sinh ra và lớn lên trên mảnh đất yên bình này của Tổ quốc- đang sống trong thời đại của nền văn minh công nghiệp, đang từng bước đặt những dấu ấn trên con đường tương lai của mình. Những cô gái ấy, đằng sau những quyết định bản lĩnh, những nghị lực phi thường là những tâm hồn rất phụ nữ: mong muốn được yêu, tha thiết được yêu, được tin và muốn sống bằng trọn con tim của chính mình.

20-10, một ngày tuyệt vời dành cho phụ nữ Việt Nam, những cô gái trẻ - đại diện cho một thế hệ phụ nữ năng động - nghĩ gì?


Hình ảnh người phụ nữ Á Đông


Là một sinh viên đào tạo tại chức tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chị Hồng Phương đã bộc bạch suy nghĩ của mình : “ Phụ nữ hiện nay đẹp, thông minh và tự lập hơn, có những suy nghĩ thoáng hơn, tốt hơn, không còn bó hẹp trong khuôn khổ ý thức hệ tư tưởng của ngày xưa; họ làm việc nhiều và giao tiếp nhiều nên tầm nhìn cũng xa hơn, vị thế trong xã hội cũng được nâng lên một bậc. Trong gia đình, người phụ nữ cũng cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc, họ được mọi người tôn trọng, giá trị của họ đã được thừa nhận, họ đã tìm thấy được sự bình đẳng trong xã hội .
Học thức cao, có tài năng, phụ nữ thời nay thành công trong sự nghiệp không có nghĩa là họ ít quan tâm đến chuyện gia đình, xem nhẹ các giá trị truyền thống hàng nghìn năm của người phụ nữ Á Đông.
Mai Bích Hạnh- tốt nghiệp nhạc viện TPHCM cho biết: “Theo Hạnh thì người phụ nữ thành đạt là người hài lòng với những gì mình đang có, không nhất thiết có một người chồng giàu sang, chỉ cần yêu thương mình thật lòng, không nhất thiết mình phải có một công việc mà người khác ước ao, vì hạnh phúc mỗi người khác nhau, nó có thể đến từ những điều rất nhỏ nhoi, bình dị. Ai cảm thấy hạnh phúc, người đó thành đạt.”

"Có những hôm dạy ở trường buổi chiều, tôi cố gắng chạy thật nhanh về nhà, nấu bữa cơm gia đình, dù mệt nhưng cả nhà rất vui". Đó là lời tâm sự của chị Thu Hằng, giáo viên mầm non đã nghỉ hưu. Ánh mắt thật vui tươi khi cô kể về gia đình mình: "Khi bé Na còn nhỏ, những ngày cuối tuần thì cả nhà cũng thường đi chơi công viên, đi dạo đây đó. Đối với cô, gia đình là tất cả, và bé Na như là một thiên thần của gia đình này".
Trong xã hội, những người phụ nữ có thành đạt hay không là tùy thuộc vào hoàn cảnh riêng của mỗi người, nhưng nếu họ xây dựng được cho mình một gia đình đầm ấm thì họ đã thành công. Người phụ nữ dù có thành công đến đâu đi chăng nữa thì vẫn không thể xem là thành đạt nếu gia đình họ không hạnh phúc, êm ấm, không có bữa cơm ngon, con cái không được chăm sóc tốt, anh em không hoà thuận...
Một số bạn gái trẻ nghĩ rằng: Người phụ nữ hiện đại phải chăng đã có thể gạt bỏ đi gánh nặng nội trợ để tập trung cho công tác chuyên môn ngoài xã hội ? Bởi phụ nữ ngày nay bận rộn và năng động hơn xưa, nếu không thì họ sẽ bị đẩy lùi. Họ có nhiều vấn đề: chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái, trau dồi kỹ năng, nâng cao tri thức…. Nhưng nếu chỉ quan tâm đến tiền bạc, vật chất thì không thể có hạnh phúc được, bởi hạnh phúc là sự hài hòa giữa các mặt trong cuộc sống. Với truyền thống của dân tộc Á Đông, người phụ nữ bao giờ cũng nên trau dồi công-dung-ngôn-hạnh, những gì thuộc về bản sắc thì nên cố gìn giữ. Người phụ nữ mới gắn với cộng đồng, đóng góp cho xã hội nhiều hơn nhưng gia đình vẫn rất quan trọng và không thể bỏ qua.
20-10: một ngày thiêng liêng dành cho mẹ
“Từ ngày vào thành phố đi học, mình ít có thời gian ở bên mẹ. Thi thoảng những lần về thăm thì vội vàng, chỉ được có hai ba hôm thôi, không tâm sự được gì nhiều. Mẹ rất quan tâm, lo lắng cho cuộc sống và hạnh phúc của cô con gái út này. Giá như 20/10 này mình được về với mẹ, mình nhớ mẹ và thèm được… ôm mẹ lắm, nhưng xa quá, mình chỉ biết gửi tặng mẹ những cành hoa hồng đẹp nhất và những câu chúc tốt lành nhất qua đường bưu điện thôi . Mong sao mẹ sẽ sống vui, sống khoẻ và mình sẽ mãi là đứa con bé bỏng của mẹ, sẽ mãi nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ để được chở che, ôm ấp, vỗ về !”Bạn Mỹ Phụng – sinh viên trường cao đẳng kinh tế công nghệ TPHCM đã tâm sự.

Còn Ngọc Hà –sinh viên trường ĐH Kinh tế TP HCM thì : “Mình nghĩ về những người phụ nữ quan trọng của mình, về bà, về mẹ, và mình hy vọng một cuộc sống tốt đẹp cho gia đình!”
Phương Dung – sinh viên trường ĐH dân lập Văn Hiến: “trong ngày này chị chỉ mong muốn mẹ được khỏe mạnh và nhìn thấy sự trưởng thành của con cái. Chị học rất nhiều từ mẹ, đó là lòng vị tha, đức hy sinh, lòng nhân ái, sự vươn lên trong cuộc sống. Chị càng thấy thương mẹ hơn. Chị sẽ gọi điện thoại về nhà chúc mẹ, trò chuyện với mẹ. Bản thân thì không ngại dấn thân nhưng nếu phải đánh đổi gia đình thì không bao giờ, chị quan niệm rằng: hãy sống sao cho mình không bao giờ phải hối hận.”

Bé Na: “những ngày 8/3, 20/10, em dành tất cả cho mẹ. Chúc mẹ sức khoẻ, chúc mẹ luôn hạnh phúc với con gái, chúc mẹ giữ mãi sự tin tưởng vào con gái của mẹ, và… mẹ đừng buồn nữa, mẹ nhé! Con yêu mẹ.”

Chúc mọi phụ nữ đều được hạnh phúc

Một nửa của thế giới là phụ nữ. Trong ngày 20-10, bằng những tình cảm chân thành, nam giới hãy dành cho phụ nữ những niềm vui và bất ngờ thú vị. Điều đó không chỉ làm ấm lòng phái đẹp, mà còn làm cho thế giới quanh ta trở nên vui vẻ và thân ái hơn nhờ có sự quan tâm và tình yêu thương. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ". Bởi thế, ngày 20-10 là ngày tôn vinh người phụ nữ Việt Nam. Và những ước mơ sẽ đến trong niềm vui của mọi người .

Ngọc Hà: thích ai đó tặng hoa cho mình, thích nghe những bài hát về các nữ anh hùng Việt Nam! Mong những nguời phụ nữ yếu ớt cảm thấy vững chải, những người đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống tìm được cái họ tìm, các bạn trẻ luôn yêu đời, đầy sức sống và sẽ làm những việc mà tưởng chừng như không thể làm được .

Hồng Phương: mong muốn được mọi người quan tâm đến, mình sẽ được nhận quà, nhận hoa; về phần gia đình mong muốn gia đình đầm ấm, hạnh phúc .

Ngày 20/10 là ngày của phụ nữ Việt Nam nên những người thuộc phái nữ đáng được mọi người đem đến niềm vui, nụ cười… Ngày dành cho phụ nữ, thì phụ nữ nào chẳng mong có hoa hồng, có quà, thậm chí có ánh nến lung linh, có những điều lãng mạn bất ngờ. Hạnh cũng tha thiết mong có những điều hạnh phúc ấy. Năm nay, dù bận rộn nhưng Hạnh vẫn mong mọi người quan tâm đến mình, nhất là người yêu của mình. Người phụ nữ hạnh phúc nhất trên đời là người phụ nữ được yêu.

Phụ nữ Việt Nam trầm tính, dè dặt hơn phụ nữ Mỹ, nhưng không quá ít nói, lạnh lùng như phụ nữ Hàn Quốc và e lệ hơn so với phụ nữ Pháp. Họ lặng lẽ như trà tỏa hương, thời ẩn thời hiện. Họ lương thiện, khiêm nhường, biết hy sinh, không cầu báo đáp, không tranh dành, tâm hồn họ thanh tao như hương trà. Một làn gió nhẹ thổi qua, mặt tách trà gợn sóng, chờ đợi người tới thưởng thức. Mà người thưởng trà sẽ có được một đời hạnh phúc. Thời nào cũng có những giá trị riêng của nó, xưa cũ có giá trị xưa cũ, hiện đại có giá trị hiện đại, song giá trị của cái "đẹp" là vĩnh cửu, không bao giờ thay đổi.

Hy vọng rằng : mọi người sẽ ngày càng đẹp hơn, tinh tuý như từng sợi trà và nụ cười, niềm hân hoan trên từng khuôn mặt luôn rạng rỡ, tươi trẻ và không bao giờ tắt.

Ngô Văn Hậu –STSV
“Được thực hiện bởi nhóm sáng tác sinh viên – www.sangtacsv.com”

Tags:

1 comments to "20 / 10 – Phía sau những dấu chân"

  1. Gd says:

    20-10 sắp đến chúc các bạn nữ sinh UEH...mọi phụ nữ trên W này mãi mãi trẻ đẹp!

Leave a comment